“Bất ngờ nhân viên này giật, xé vé xe từ trên tay ông…”
Vào sáng ngày 13/08/2013, một bạn nữ tên Trâm đă phản ánh trên mạng xă hội cá nhân trường hợp của người thân khi gửi xe tại siêu thị Maximark trên đường 3 tháng 2, Quận 10, Tp.HCM. Lời cảnh báo này trong thời gian ngắn đă thu hút đông đảo sự chú ư của cư dân mạng, và cộng đồng đang liên tục share thông tin này. Nguyên văn đoạn cảnh báo như sau:
“[CẢNH BÁO - HƠI DÀI NHƯNG MỌI NGƯỜI NÊN ĐỌC ĐỂ ĐỀ PH̉NG]:
Sáng nay ba của Trâm đi siêu thị Maximark 3/2 (trên đường 3/2) đă gặp 1 chuyện hết sức phẫn nộ. Trâm xin chia sẻ để mọi người cảnh giác, tránh thiệt hại về tài sản hay thậm chí là có thể có những phản ứng gây hại cho chính bản thân ḿnh.
Toàn bộ sự việc kéo dài khoảng 2 – 3 tiếng đồng hồ.
Khoảng 10h30 sáng nay (ngày 13/8), ba ḿnh có đi siêu thị MAXIMARK 3/2, bằng chiếc xe AIRBLADE version 2013, màu đồng. Sau khi gửi xe vào băi xe của siêu thị như b́nh thường, ông đi vào trong và mua hàng.
Khoảng 30 phút sau th́ ba Trâm đi ra lấy xe, ra đến băi xe th́ thấy xe đă bị di chuyển khỏi chỗ ban đầu ông để, ba ḿnh có hỏi nhân viên giữ xe:
“Sao xe của tôi bị thay đổi vị trí khác vị trí ban năy tôi để?” - th́ nhân viên này trả lời ba ḿnh là di chuyển xe để xếp lại cho gọn.
Câu chuyện cảnh báo của một bạn tên Trâm
Thấy lư do chính đáng, nên ba ḿnh không hỏi thêm ǵ nữa, và đưa ch́a khoá vào định mở khoá xe th́ phát hiện không tra ch́a vào ổ khoá xe được, ông loay hoay măi vẫn không được th́ bèn khiếu nại với nhân viên băi giữ xe, người này ngồi ở vị trí làm nhiệm vụ xé vé cho khách lấy xe ra khỏi băi:
“Tại sao xe của chính tôi, dùng ch́a của chính tôi mà không mở được?”. Đồng thời ông cũng đưa vé cho nhân viên này kiểm tra. Th́ bất ngờ nhân viên này giật vé xe từ trên tay ông, cùng vé xe được bấm trên chiếc xe, xé bỏ đi, ngụ ư rằng đă kiểm vé xong và ba ḿnh có thể lấy xe ra về.
Ba ḿnh không đồng ư với cách hành động đó của anh nhân viên này nên yêu cầu được gặp quản lư, hay người có trách nhiệm ở đây để làm việc. Nhân viên này nói ba ḿnh chờ. Và tên này đă cho ba ḿnh, 1 người đàn ông gần 60, đứng chờ gần 1 tiếng đồng hồ mà vẫn không thấy xuất hiện bất cứ quản lư nào có trách nhiệm để giải quyết.
Sau khi cho ba ḿnh đứng chờ lâu như vậy, tên này mới quay sang và nói với ba ḿnh:
“Hay chú dắt xe ra cửa hàng Honda đằng trước, cách đây mấy căn, nói người ta kiểm tra cho, nếu như kết quả là do lỗi của băi xe th́ băi xe sẽ bồi thường tiền sửa xe cho chú”. Ba ḿnh yêu cầu băi xe cho 1 người đi theo để làm chứng, tránh trường hợp băi xe nói rằng ba ḿnh bịa chuyện, th́ nhân viên này không chịu.
Trong khi chờ đợi giải quyết, ba ḿnh có gọi điện cho anh rể và ông anh họ, để các anh đến giúp ba ḿnh, v́ dù ǵ có thanh niên vẫn tốt hơn là chỉ có 1 ḿnh ông, huống ǵ theo lời ba ḿnh kể lại, dáng vẻ của tên xé vé xe của ông khá bặm trợn, rất ra dáng 1 tên… du côn!!!
Sau khi yêu cầu băi xe cho người đi theo chứng kiến việc sửa xe, và bị tên này từ chối, ba ḿnh đứng chờ thêm 1 lúc th́ anh rể đến. Sau khi nghe chuyện th́ anh rể ḿnh cũng ngại đụng chuyện, nên nói ba ḿnh bỏ qua và đưa xe ông sang cửa hàng Honda gần đó kiểm tra.
Nhân viên cửa hàng Honda sau khi kiểm tra th́ cho ba ḿnh biết: trong ổ khoá bị kẹt 1 đoạn kim loại găy, v́ vậy mà ba ḿnh mới không tra ch́a và mở khoá xe được.
Siêu thị Maximark có 2 chỗ gửi xe: khoanh màu đỏ bên trái là gửi xe ngoài trời, khoanh màu đỏ bên phải là gửi xe dưới hầm
“Đoạn kim loại găy” đó chính là từ dụng cụ chuyên cạy khoá của bọn trộm cắp. Có lẽ do khi phát hiện ba ḿnh ra lấy xe, tên trộm xe đă vội vàng rút thanh kim loại này ra làm 1 phần của thanh kim loại bị găy và kẹt lại trong ổ khoá. Sau khi kiểm tra xe cho ba ḿnh xong, anh nhân viên của Honda c̣n nói thêm 1 câu:
“Chuyện giống như chú xảy ra mấy lần rồi, ko phải lần đầu đâu”.
Sau khi sự việc xảy ra, gia đ́nh ḿnh có đặt nghi vấn rất lớn và gần như chắc chắn có sự bắt tay giữa những tên trộm cắp xe và nhân viên băi xe. Chị Trang Ngô đă nói khôi hài rằng: Chắc tụi nó không ngờ ba đi xe xịn mà lại vào siên thị mua có…. 2 cục xà bông!!! nên ra lẹ quá, trở tay không kịp.
Khi ông từ siêu thị đi ra, nhân viên băi xe đă ra hiệu cho tên trộm bên trong nên tên này vội vàng rút “đồ nghề”, và trong lúc đó đă làm găy 1 đoạn thanh kim loại – dùng làm dụng cụ hành nghề “chọt ổ”.
Ba ḿnh cũng có kể lại, trong lúc đứng chờ gần 2 tiếng để được giải quyết (mà cuối cùng vẫn không được giải quyết!?!), ông có thấy 1 tên khả nghi cứ lảng vảng gần đó, đồng thời thái độ của nhân viên băi xe rất nôn nóng muốn “tống khứ” cho ông về!?!
Ba ḿnh thấy tên nhân viên có vẻ anh chị nên cũng ngại, không gây lớn chuyện, nhưng theo cá nhân ḿnh th́ nên khiếu nại đến ban Giám đốc, những người có trách nhiệm của siêu thị để có can thiệp, bảo vệ lợi ích của khách hàng.
Đây là câu chuyện đă diễn ra sáng nay vào lúc 10h30 đến khoảng 12h với ba ḿnh, tại MAXIMARK 3/2. Đến tối ḿnh đi làm về lúc 19h mới được nghe gia đ́nh kể lại. Ḿnh chia sẻ để các bạn cùng cảnh giác khi đi vào siêu thị này, đồng thời nếu có thể th́ cùng nhau chia sẻ cho bạn bè, nhắc nhở người thân để ko có những đáng tiếc về tài sản cũng như bảo vệ cho chính ḿnh!!!”
Siêu thị Maximark trên đường 3/2 về đêm
Ngay lập tức, đoạn cảnh báo này thu hút một lượng lớn share và các b́nh luận đi kèm. Nguyễn Kim Hoàng (Tp.HCM) kể lại:
“Ḿnh chưa được biết bạn Trâm! Tuy nhiên, ḿnh rất thông cảm với t́nh huống mà người thân bạn gặp phải. Trước đây, ḿnh từng là đối tác cung cấp hàng cho Maximart 3/2 va Maximark Cộng Ḥa, do đó ḿnh cũng biết chút thông tin về nó.
Hệ thống Maximart thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần đầu tư An Phong. Bộ máy quản lư chính của siêu thị đặt ở tầng 2, phía bên hông, cặp với lối vào băi xe. Khu đất mà Maxi 3/2 đang hoạt động là đất thuê từ quân đội, thuộc công ty Thái Sơn (bộ quốc pḥng). Băi xe về danh nghĩa là có đấu thầu, nhưng thật chất đă bị “chủ đất” chi phối. Chính nhân viên của Maxi cũng có lần bức xúc với cách phục vụ của giữ xe, nhưng lực bất ṭng tâm, v́ kiếp “ở đậu” nên đành chịu!
Việc làm ảo thuật để chôm xe trong băi giữ xe nghe vô lư nhưng là chuyện có thật, v́ thông thường rất khó thu lại số tiền bằng với chiếc xe ḿnh mới mua, chưa nói đến việc phải tới lui nhiều lần, rất mất thời gian. Khi nhận tiền bồi thường th́ bắt buộc phải giao giấy tờ xe cho nó. Nếu cơ quan chức năng làm không đúng tŕnh tự, thủ tục hoặc có kẻ “bán ḿnh cho quỷ” th́ chiếc xe bị mất này sẽ hô biến thành xe hợp pháp (v́ có cà-vẹc).
Tôi khuyên Ba bạn nên làm đơn tường tŕnh gửi giám đốc Cty An Phong để họ biết”.
Đào (học sinh trường THPT Hùng Vương, TP.HCM) cho biết:
“Mấy thằng giữ xe ở siêu thị này nó manh động dữ lắm. Bữa cùng lúc 2 anh trong công ty bị cạy ổ rồi để nguyên hiện trường luôn làm mở khóa không được phải đem đi sửa tốn mấy trăm ngàn. Nhiều đứa th́ đổ keo vô cho khỏi mở xe luôn. Giờ lắm thằng rảnh hơi. Mọi người đọc rồi cẩn thận đề pḥng”.
Đă có rất nhiều vụ trộm xe ngay tại băi giữ xe lớn (Ảnh minh họa)
Tuy nhiên, vẫn có ư kiến phản pháo lại câu chuyện cảnh báo của bạn Trâm. Huỳnh Khánh Phụng (sinh viên trường Học viện hàng không Việt Nam) không đồng t́nh:
“Thứ nhất là ḿnh tự hỏi nhân viên giữ xe họ có trách nhiệm với việc bảo quản trông coi xe của khách, nếu mất buộc họ phải bồi thường rất nhiều tiền, vậy cớ ǵ họ phải tiếp tay cho bọn trộm? Thứ hai dự là chủ thớt đang khoe xe “Air Blade version 2013″ trá h́nh. Thứ ba ḿnh và Ba của ḿnh cũng gần 60t đi siêu thị này rất nhiều lần nhưng chưa gặp trường hợp như vậy lần nào.
Siêu thị Maximark ḿnh đi th́ không có biển hiệu như vậy nếu ḿnh nhớ không nhầm và đương nhiên một siêu thị lớn, uy tín như Maximark họ sẽ không để t́nh trạng đó xảy ra. Thêm nữa, những lần ḿnh đi th́ giữ xe đều tương đối lớn tuổi, không có kiểu du côn như post phía trên miêu tả”.
Hiện tại, thông tin trên chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng. Tuy nhiên, nếu gửi xe ở bất ḱ khu giữ xe nào, không riêng ǵ siêu thị, th́ khách hàng cũng nên đề cao cảnh giác và có ư thức bảo vệ tài sản cá nhân. Nếu có mất mát xảy ra, cần nhanh chóng liên lạc với Ban Giám Đốc, bộ phận quản lư, công an và những người có quyền hạn để giải quyết vấn đề. Thông thường, số tiền bồi thường sẽ do 2 bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được th́ khách hàng nên kiện ra ṭa để bảo vệ quyền lợi.
Theo điều 618 Bộ luật dân sự, khi xảy ra việc mất xe của khách, chủ quán có tư cách pháp nhân phải là người bồi thường cho khách hàng. Sau đó, chủ quán được quyền yêu cầu nhân viên được phân công giữ xe hoặc công ty dịch vụ phải bồi hoàn lại số tiền mà quán đă bồi thường cho khách.
Nguyên tắc của bồi thường thiệt hại là thiệt hại bao nhiêu bồi thường bấy nhiêu (điều 605 Bộ luật dân sự). V́ vậy, nếu quản lư/chủ giữ xe chỉ đồng ư bồi thường cho khách hàng 50% giá trị chiếc xe bị mất dựa trên hóa đơn mua xe là không có căn cứ pháp luật.
(BMCS)