Những thông tin thu được từ radar cho thấy chiếc máy bay xấu số của hăng Air Asia QZ8501 đă lên cao đột ngột trước khi rơi xuống. Theo những thông tin thu được từ radar,
máy bay QZ8501 đă bay lên tới độ cao khó tin, có thể là vượt qua ngưỡng cho phép của loại máy bay Airbus A320, trước khi bị nổ.
Đây là những thông tin mà các điều phối viên không lưu ở Jarkarta nhận được hôm Chủ nhật, trước khi máy bay hoàn toàn biến mất khỏi màn h́nh radar.
“Những con số mà radar thu được là quá cao. Nó dường như là vượt quá hiệu suất của máy bay” – một nguồn tin thân cận với quá tŕnh t́m kiếm cho biết.
Nguồn tin này cũng cho biết thêm dữ liệu, mà các giả định được đặt ra dựa trên đó, vẫn chưa đầy đủ. Đồng nghiệp và bạn bè của cơ trưởng người Indonesia trên chuyến máy bay định mệnh đó đều miêu tả anh này là một phi công dày dặn kinh nghiệm và chuyên nghiệp.
Kết quả t́m kiếm ban đầu đă khẳng định thời tiết xấu và phản ứng của phi hành đoàn trước cơn băo và các đám mây trong khu vực máy bay bay qua là nguyên nhân khiến máy bay bị rơi ở vùng biển Java.
|
Động cơ máy bay có thể đă bị dừng đột ngột trước khi nó rơi xuống biển. |
Một h́nh ảnh được cho là ṛ rỉ từ lực lượng Không quân của Hải quân Indonesia, lực lượng quản lư vùng trời đất nước, đă được chia sẻ trên một vài trang web. Theo đó, máy bay QZ8501đă
bay ở độ cao 36,300 feet và với tốc độ 353 hải lư. Lực lượng Không quân của Hải quân Indonesia đă từ chối b́nh luận về thông tin này.
2 cựu phi công cho Reuter biết, nếu những h́nh ảnh và thông tin ṛ rỉ là đúng th́ chiếc máy bay trên đă bay lên
độ cao 36,300 feet một cách đột ngột, sau đó th́ mất lái. Điều này có thể dẫn tới hậu quả là máy bay bị dừng đột ngột trên không trước khi lao xuống biển.
Một vài nguồn tin cho rằng vụ việc của QZ8501 và vụ máy bay AF447 của Không Quân Pháp rơi năm 2009 có một vài điểm trùng hợp: cơ phó máy bay đă không biết được tốc độ máy bay do khung máy bay đă bị đóng băng. Anh này đă cố gắng đưa máy bay lên cao bất chấp những cảnh báo dừng đột ngột. Đây là lư do máy bay bị rơi xuống Đại Tây Dương.
H.T