(Baodatviet) - Việc này có khác nào mang tiền đi làm giàu cho nước ngoài? Cả về tâm lư lẫn chính sách của chúng ta, đều không đúng.
Kết quả chỉ là con số không tṛn trĩnh
PV:- Theo tổng cục Thống kê, năm 2014, số lượng ô tô nhập nguyên chiếc là 72.000 chiếc, giá trị tương đương 1,57 tỷ USD, chiếm một nửa lượng tiêu thụ của cả thị trường. Theo ông, điều này có dự báo xu hướng của thị trường sắp tới là xe nguyên chiếc nhập khẩu hay không và v́ sao? Ngành lắp ráp ô tô trong nước sẽ đối mặt với những áp lực như thế này từ xu hướng này?
Ông Huỳnh Thế Du:- Những con số này cho thấy đến hiện tại ngành công nghiệp ô tô trong nước vẫn chưa làm được ǵ, sau bao nhiêu năm đặt mục tiêu nội địa hóa.
Việc nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ngày càng tăng, cũng bởi v́: Thứ nhất, tâm lư chuộng đồ ngoại của người Việt c̣n cao, trong khi ngành lắp ráp ô tô trong nước không tạo ra được sự khác biệt đáng kể về mặt chi phí. Theo quan sát của tôi, chi phí tiết kiệm được từ việc lắp ráp ô tô trong nước không bằng giá trị của mác ô tô nhập ngoại. Đó là lư do cho xu hướng tất yếu người tiêu dùng sẽ thích ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hơn ô tô lắp ráp trong nước.
Như trong thời gian qua, một số doanh nghiệp như Trường Hải chẳng hạn đă lắp ráp với một tỷ lệ nội địa hóa đáng kể một số ḍng xe khách và xe tải, trong khi xe phục vụ nhu cầu cá nhân rất cần th́ lại không phải thế mạnh. Điều này cho thấy, DN trong nước không thể sản xuất những ḍng ô tô không thể cạnh tranh với thị trường bên ngoài, có nghĩa không có cơ hội nâng cao sức cạnh tranh, không có lợi thế so sánh, mà theo h́nh thức cứ để cho thị trường hoạt động.Thứ hai, ngành ô tô trong nước vẫn chưa làm được ǵ, chủ yếu vẫn là nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập nguyên liệu về lắp ráp cộng với chi phí công lao động bỏ ra, nếu chỉ có như vậy, theo tôi không đáng để mất thời gian tiếp tục phát triển chiếc lược ngành ô tô theo hướng này.
Từ đó, ngành lắp ráp trong nước sẽ phải đối diện với áp lực cạnh tranh và áp lực không thể tồn tại.
C̣n nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến t́nh trạng ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển ́ ạch, đó là v́ không có cơ hội gia tăng hàm lượng nội địa, không có cơ hội giảm giá thành một cách đáng kể so với ô tô nhập khẩu.
Với xe sản xuất tại VN và Thái Lan, nếu nh́n theo cách thị trường vận hành, th́ người tiêu dùng vẫn sẽ thích xe sản xuất tại Thái Lan hơn. Xét ngay về mặt h́nh thức, người tiêu dùng cũng sẽ nh́n nhận xe nhập tốt hơn xe lắp ráp tại VN. Đây là một rào cản rất lớn cho nỗ lực phát triển ngành công nghiệp xe hơi v́ ngay thị trường trong nước cũng không mặn mà ǵ với xe nội.
PV:- Trên thực tế, tại hội nghị công bố chiến lược, quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô VN mới đây, ông Metelo Jesus Arias - Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đă nêu kiến nghị, mong giảm nhiều loại thuế cho doanh nghiệp lắp ráp trong nước, đồng thời giữ trần thuế nhập khẩu nguyên chiếc trong cam kết FTA.
Điều này có phải minh chứng cho việc ngành sản xuất trong nước không chống đỡ được với xe nhập khẩu hay không, thưa ông? Nguyên nhân nào dẫn đến thực trạng này khi trên thực tế giá xe lắp ráp cạnh tranh hơn rất nhiều so với xe nhập khẩu?
Ông Huỳnh Thế Du:- Tôi chỉ thấy lạ nếu Hiệp hội không đề nghị xin giảm thuế, c̣n nếu đề nghị giữ nguyên các ưu đăi cho các doanh nghiệp hiện tại và rào cản đối với những người khác th́ là chuyện quá b́nh thường.
Bởi v́, dù có ăn nên làm ra th́ họ vẫn sẽ yêu cầu, sẽ đề nghị v́ nó phục vụ cho lợi ích kinh tế, nên không thể nói ngành ô tô trong nước đang gặp khó khăn. Tất cả chỉ là phục vụ cho việc giữ lợi thế của các DN, thích những chính sách hỗ trợ, bảo hộ, theo h́nh thức đi kinh doanh một ḿnh một chợ sẽ dễ hơn khi có người khác chen chân.
Xét vấn đề trên khía cạnh vĩ mô th́ thực chất các DN đang hưởng chính sách ưu đăi nhưng hoạt động lại không hiệu quả, cứ đưa ra chính sách, đưa ra khẩu hiệu rằng sẽ cố gắng nội địa hóa, nhưng có làm được ǵ hay không?
C̣n nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, cũng chỉ là v́, từ trước đến nay, đây là những ngành không có lợi thế cạnh tranh. VN hay nhiều nước đang phát triển, hiện nay vẫn đang có tâm lư muốn đầu tư vào những ngành sản xuất cơ khí công nghiệp, như ô tô chế tạo, sắt, thép, đóng tàu, nhưng không biết rằng, nó phải dựa vào lợi thế cạnh tranh.
Kết quả của chiến lược phát triển ngành ô tô là con số 0 tṛn trĩnh
Tức là nếu tôi có khả năng làm ra sản phẩm đẹp hơn, bền hơn nhưng giá cả phải chăng hơn, th́ sẽ tồn tại và phát triển được, c̣n nếu không làm được th́ không có khả năng cạnh tranh, tất yếu là sẽ thất bại. Câu chuyện này đang xảy ra với VN!
Nhờ thuế nhập khẩu cao mà xe lắp ráp có giá thành thấp hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu nguyên chiếc, nhưng bởi v́ chúng ta không có lợi thế cạnh tranh, nói đơn giản là chúng ta làm ra vừa đắt, vừa xấu, vừa không bền, nên không thể có lợi thế để cạnh tranh với thị trường khác cho dù hàng rào bảo hộ đă được dựng lên. Khi buộc phải tháo bỏ hàng rào th́ kết quả chỉ là con số không tṛn trĩnh.
Cả về tâm lư lẫn chính sách đều không đúng
PV:- Từ khi có Chiến lược phát triển ngành ô tô tới nay, ngành sản xuất ô tô Việt Nam hiện nay vẫn đang là lắp ráp, chưa làm được trục khuỷu, sơn ô tô... Vậy phải hiểu những kiến nghị bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước như thế nào, thực chất là để thúc đẩy ngành sản xuất ô tô hay là bảo hộ cho những doanh nghiệp FDI?
Ông Huỳnh Thế Du:- Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô đang tồn tại nhiều vấn đề nghiêm trọng, thể hiện cụ thể sau 20 năm phát triển không có hiệu quả nào đáng kể.
Việc xin kiến nghị bảo vệ sản xuất ô tô trong nước cũng chỉ là lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ, với hàm ư đang được bảo hộ th́ lại xin tiếp tục, bởi chừng nào c̣n được bảo hộ th́ vẫn c̣n được hưởng lợi.
C̣n về phía các hăng ô tô nước ngoài, bản thân họ cũng đi hai chân, nếu ở VN thuế rẻ th́ sẽ đưa vào VN lắp ráp, c̣n khi thuế nhập khẩu từ bên ngoài thấp hơn, th́ lại đưa ra bên ngoài, đơn giản là v́ họ nắm được tâm lư sính ngoại của người Việt.
Cụ thể lấy ngay ví dụ: Nếu lắp ráp ở VN bán được 40 ngh́n đô-la, không phải chịu thuế, nhưng lắp ráp ở nước ngoài bán được 50 ngh́n đô-la, nhưng chịu thuế 5 ngh́n đô-la, th́ đồng nghĩa với việc DN vẫn có lợi thế với việc nhập khẩu. Chính v́ vậy, dù là nhập khẩu hay xuất khẩu th́ vẫn là cùng một ḍng xe.
Nên các chính sách được đưa ra, đồng nghĩa với việc bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp FDI là chủ yếu, tuy là vẫn có một số doanh nghiệp VN, nhưng trong trường hợp này thị trường ô tô VN, đặc biệt ḍng xe tiêu dùng mà điển h́nh là xe 4 chỗ (xe cá nhân) chủ yếu là DN nước ngoài, hoặc là liên doanh mang thương hiệu nước ngoài, chứ không có doanh nghiệp VN.
Và việc này có khác nào mang tiền đi làm giàu cho nước ngoài. Từ trước đến nay chúng ta gặp rất nhiều vấn đề trong việc ưu tiên các DN, ưu tiên thứ nhất là DNNN nhưng hiện tại lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn, ưu tiên thứ hai là các DN có vốn đầu tư nước ngoài.
PV:- Do việc gỡ bỏ hàng rào thuế quan theo lộ tŕnh, Tập đoàn ô tô Mazda (Nhật Bản) đă tuyên bố chọn Thái Lan làm cơ sở sản xuất với quy mô lớn nhằm cung cấp sản phẩm cho khu vực Đông Nam Á. Một thương hiệu ô tô lớn của Hàn Quốc, mà rất nhiều người hy vọng sẽ đầu tư vào Việt Nam là Hyundai, mới đây cũng đă tuyên bố tập trung cho sản xuất tại Malaysia.Thế nhưng, nhóm sản xuất đáng lư cần được ưu tiên, cần được quan tâm nhất cho trụ cột quốc gia là các DN dân doanh trong nước th́ lại bị đối xử tệ nhất. Để thấy rằng, cả về tâm lư lẫn chính sách của chúng ta, đều đang được đầu tư không đúng.
Ông dự báo xu hướng lựa chọn lại địa điểm đầu tư sẽ khiến cho ngành lắp ráp ô tô Việt Nam phải đối diện với những khó khăn như thế nào? Và hạn chót cho chiến lược phát triển ô tô Việt Nam, nền sản xuất ô tô Việt Nam sẽ có được những ǵ?
Ông Huỳnh Thế Du:- Ngành lắp ráp ô tô trong nước từ trước đến nay, vốn dĩ đă không có lợi thế. C̣n các DN nước ngoài vào VN cũng chỉ là để dành chiếc bánh thị phần nội địa, khi mà thuế quan chung, hội nhập vùng th́ họ sẽ chọn nơi có lợi thế cạnh tranh, nên chuyện các tập đoàn sản xuất ô tô nước ngoài chọn các nước khác, thay v́ VN là điều nh́n thấy rơ.
Điều tất yếu, khi rào cản không c̣n nữa th́ họ sẽ tự đi, bởi v́ họ vào là để tận dụng chính sách, vốn dĩ VN có hàng rào rất cao, nên buộc họ phải thành lập các cơ sở, nhưng khi rào cản không c̣n th́ người ta sẽ trở lại sản xuất ở nơi có lợi thế khả năng tạo ra lợi nhuận lớn nhất.
Tôi khá nghi ngờ về kết quả sẽ đạt được khi tới hạn chót của chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô VN. Ngành nào có lợi thế cạnh tranh th́ tự động sẽ phát triển lên, như những hăng Samsung, Intel, tất cả đều đổ xô vào, có nghĩa VN ổn về lĩnh vực này, họ không những bỏ hàng tỷ USD đầu tư mà c̣n đầu tư các trung tâm nghiên cứu phát triển. Nghĩa là các nhà đầu tư cảm nhận được có cái ǵ đó của VN sẽ phát triển được.
Cũng như ngành xe máy của chúng ta hiện nay rất phát triển, bởi thị trường của chúng ta rất lớn, c̣n những ngành khác nếu thấy chúng ta quá nhỏ và tiềm lực quá yếu th́ tất nhiên là không có khả năng.
- Xin cảm ơn ông về những chia sẻ với Đất Việt!
Thanh Huyền
Thứ Ba, 13/01/2015 13:54