Sự việc chiếc máy bay Đài Loan gặp nạn năm 2014 khiến 48 người chết đã gây chấn động mạnh. Mới đây các chuyên gia đã công bố nguyên nhân gặp nạn của chiếc may bay này. Đó là do sai lầm trong thực hiện quy tắc an toàn bay của hai phi công.
Công tác cứu hộ chiếc máy bay gặp nạn (ảnh: AFP)
Theo cơ quan hàng không Đài Loan, 2 phi công đã bay dưới độ cao tối thiểu cần thiết trong tình trạng thời tiết xấu gây ra bởi cơn bão Matmo ngày 23/7/2014. Trước đó, máy bay được lên kế hoạch rời Cao Hùng lúc 16h (giờ địa phương) nhưng bị hoãn lại 2 tiếng vì thời tiết xấu. Sau khi được phép cất cánh trở lại, máy bay tới khu vực không phận Bành Hồ thì phi công được yêu cầu chờ đến sau 19h để hạ cánh. Sau đó phi công hai lần đề nghị được hạ cánh khẩn cấp và mất liên lạc với trạm chỉ huy trong lần cố gắng hạ cánh khẩn cấp lần thứ hai.
Một quan chức hàng không Đài Loan cho biết, sai lầm trong xử lý thủ tục an toàn của 2 phi công đã gây nguy hiểm cho các hành khách và phi hành đoàn.
Theo quy định an toàn bay, các phi công được yêu cầu duy trì độ cao khi máy bay xuống dưới 100 mét, song 2 phi công trên chiếc máy bay GE222 không tuân theo các quy trình thao tác và liên tục hạ độ cao máy bay.
Cục Hàng không dân dụng Đài Loan (CAA) cho biết họ phát hiện ra nhóm các phi công thuộc hạm đội bay ATR của hãng TransAsia cũng có vấn đề tương tự, song hãng vẫn tiếp tục sử dụng các phi công này.
Khi xảy ra tai nạn, trên máy bay có 58 hành khách, bao gồm 4 trẻ em và 4 nhân viên phi hành đoàn. Các quan chức Đài Loan xác nhận có 48 người thiệt mạng và 10 người trên máy bay cùng 5 người dưới mặt đất bị thương trong vụ việc.
VietBF © Sưu Tầm