Hoài Linh và Chí Tài là hai cái tên nổi bật trong làng hài Việt Nam. Hoài Linh đi sau nhưng đă vượt mặt đàn anh. Chí Tài chẳng làm được ǵ ngoài chấp nhận vị trí thứ hai.
- Anh c̣n nhớ ǵ về những ngày đầu mới qua Mỹ, khi mà với một người chân ướt chân ráo, cuộc sống nơi xứ người chắc hẳn vô cùng khó khăn?
Tôi qua Mỹ đầu năm 1982 theo diện bố mẹ bảo lănh, khi đó mới 24 tuổi. Cuộc sống những ngày đầu cũng ở mức trung b́nh chứ không thiếu thốn ǵ cả. Nhưng hồi đó chưa có nhà riêng, chưa có xe nên nhiều lúc tôi cũng thấy ḿnh thua kém người ta.
Hồi nhỏ tôi có học đàn nhưng lúc mới sang Mỹ, tôi bị ba bắt theo học ngành lập tŕnh viên máy tính.
Dù thế, tôi vẫn lén trốn ba đi học đàn. Tôi mê đàn từ lớp 6 cho đến bây giờ. C̣n về nghệ thuật, tôi không được học bài bản, cuộc đời tôi chủ yếu ṃ mẫm tự học và học lỏm những người đi trước trong nghề thôi.
- Mê đàn và từng là một tay guitar nổi tiếng, vậy sao anh lại bén duyên với sân khấu hài?
Người đầu tiên dẫn tôi đến với sân khấu hài là anh Vân Sơn nhưng hồi đó tôi vẫn chưa có hứng, vẫn thích đánh đàn hơn. Người thứ nh́ là Hoài Linh và một cặp vợ chồng bầu show trên Wasington DC. Lúc đó là vào khoảng năm 1994 – 1995, ban nhạc của tôi đă khá nổi tiếng rồi, chạy show đều, c̣n Hoài Linh lúc đó đă là một ngôi sao.
Trong bữa tiệc sinh nhật Trizzie Phương Trinh, vợ cũ của Bằng Kiều, tôi và Hoài Linh cùng được mời. Hôm đó tôi rất ấn tượng với Hoài Linh, sau khi xem cậu ấy biểu diễn Stand-up Commedy. Một ḿnh Hoài Linh lúc đó diễn 5 - 6 vai: con nít, ông già, bà già, người Nam, người Bắc đủ thứ.
Lúc đó tôi có khen Hoài Linh rất nhiều với vợ tôi. Sau đó tôi giới thiệu Hoài Linh với Vân Sơn. Và chưa đầy năm sau, Hoài Linh rất nổi tiếng, nổi như cồn.
- Nhiều người nhận định về vị thế giữa anh và Hoài Linh, cho rằng anh chỉ là “kép phụ”. Cảm giác của anh khi nghe điều đó thế nào?
Tôi không suy nghĩ tiêu cực, bởi tôi quan niệm mỗi người có một cái số. Lấy ví dụ trong môn bóng rổ, có người chơi rất hay nhưng suốt cuộc đời không có nổi cúp vô địch nào v́ chơi trong một đội yếum, đổi qua đội khác mạnh hơn th́ lại giành chức vô địch.
Lúc nào tôi cũng nói vui Hoài Linh là số 1 c̣n tôi là số 2 (cười). Nhưng đối với tôi số 1 hay số 2 không quan trọng, quan trọng là vị trí trong ḷng khán giả.
- Làm việc trong môi trường showbiz Việt, anh có thấy phức tạp và mệt mỏi?
Ở Mỹ, người ta bận đi làm nên không có nhiều thời gian lên mạng đọc tin tức về giải trí. C̣n ở Việt Nam có 90 triệu dân, số lượng người dùng internet thường xuyên rất lớn, chuyện showbiz ồn ào là đương nhiên. Có vẻ như ở Việt Nam mọi người có nhiều thời gian rảnh hơn.
- Sống quá lâu tại Mỹ với những thói quen rất Mỹ, anh phải thay đổi thế nào khi về Việt Nam để phủ hợp với môi trường giải trí ở đây?
Bên kia bọn tôi diễn không phải phúc khảo (tức là có hội đồng kiểm duyệt). Khi về đây, lần đầu tiên diễn tôi đă rất lo sợ ḿnh có diễn những vấn đề mang tính nhạy cảm hay không.
Lần đầu tiên đi diễn ngoài Bắc, tôi cũng rất lo sợ khán giả không nghe kịp tiếng ḿnh nói. Nhưng rất may là ngoài này, tôi cũng có lượng khán giả ủng hộ nhất định.
- Trong 20 – 30 năm làm nghệ thuật, đối với anh bước ngoặt nào là đáng nhớ nhất?
Bước ngoặt đầu tiên chính là quyết định sang hải ngoại. Khi tôi đi cũng không nghĩ sẽ trở về đâu, nhưng tất cả đều là duyên số.
Chứng kiến nhiều nghệ sĩ hải ngoại trở về Việt Nam, tôi thích và nôn nóng lắm. Tôi nói với Hoài Linh làm thế nào cho tôi về Việt Nam diễn với. Và bước ngoặt thứ 2 trong đời tôi chính là việc trở về Việt Nam.
- Ngày anh mới trở về, điều ǵ khiến anh nhớ măi?
Khi mới về Việt Nam, tôi và Hoài Linh diễn chung sân khấu 10 năm liền. Nhưng khi diễn show bên ngoài, Hoài Linh lại chủ động tách ra không muốn diễn chung với tôi. Đến sau này tôi mới biết là Hoài Linh muốn tôi tự lập, không phải phụ thuộc vào ai cả.
Thời gian đầu tôi suy nghĩ nhiều và buồn v́về đây mà không được diễn cùng Hoài Linh, trong khi ở nước ngoài, tôi với Hoài Linh gần như là một cặp. Bây giờ ở Việt Nam, khán giả vẫn thích tôi diễn chung với Hoài Linh hơn là với ai khác.
- Trong thời gian tới, anh mong chờ điều ǵ cho những dự án nghệ thuật của ḿnh?
Có một điều tôi ấp ủ mà đến giờ vẫn chưa làm được đó là làm CD bao gồm tất cả bài hát tự tôi sáng tác. Không nhiều người biết rằng tôi từng là nhạc sĩ. Thậm chí, tôi nghĩ ḿnh đủ khả năng ngồi ghế nóng làm giám khảo các chương tŕnh ca nhạc.
Tôi từng là nhạc sĩ ḥa âm pḥng thu và từng thu băng cho rất nhiều ca sĩ hải ngoại như Ngọc Lan, Khánh Hà, Tuấn Ngọc, Thanh Tuyền, Chế Linh… Và mọi người đều thích tôi ngồi thu cho họ v́ tôi có thể ngồi góp ư: lên chỗ nào, xuống chỗ nào, sửa ở đâu,…
Tôi thấy nhiều chương tŕnh ca nhạc hiện nay, ví dụ như The Voice, nhiều giám khảo không phải là nhạc sĩ th́ làm sao thẩm định, phê b́nh được ca sĩ. Biết sai nhưng phải biết chỉ ra cho thí sinh sai ở chỗ nào.
Cảm ơn anh về cuộc tṛ chuyện này!
vietbf @ sưu tầm