Sự việc đang bị đẩy lên một cao trào. Như một ngọn núi lửa sắp phun. Tinh thần nguời Việt đang vô cùng kiên điện quyết tâm giữ biển nhà.
Vẫn chưa hết mệt mỏi sau chuyến đi biển kinh hoàng, vừa bước chân lên bờ (cảng Sa Kỳ), lăo ḱnh ngư Vơ Văn Lựu (thôn Châu Thuận, xă B́nh Châu, B́nh Sơn, Quảng Ngăi) kể, ông đă có hơn 35 năm bám biển Hoàng Sa mưu sinh. Chuyện sóng to gió lớn như băo Chan Chu hồi năm 2006 chẳng làm ông nhụt chí.
Bao lần ông đă đối mặt với hung thần hải cảnh giữa Hoàng Sa nhưng đều khôn khéo thoát ṿng vây. Lần này, con tàu của ông vĩnh viễn nằm lại biển sau cú đâm chí mạng.

Thuyền trưởng Vơ Văn Lựu kể lại giây phút kinh hoàng trên biển
Ông Lựu nhớ lúc đó khoảng 8h ngày 9/7, tàu cá của ông và tàu cá của anh Huỳnh Văn Khanh (31 tuổi, trú xă B́nh Châu) đang đánh bắt tại tọa độ 16o06’N - 113o06’E (cách đảo Linh Côn, Hoàng Sa khoảng 35 hải lư về hướng Đông Đông Nam) th́ bị 2 tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46102 và 56103 truy đuổi.
Ngay lập tức, ông nhổ neo tàu nhưng 2 tàu hải cảnh thả 2 ca nô cao tốc ép sát mạn tàu.
“6 người từ tàu Trung Quốc mang theo vũ khí nhảy lên tàu khống chế và đánh đập ngư dân, sau đó bắt tôi điều khiển tàu cá của ḿnh truy đuổi tàu của chú Khanh từ 8h đến trưa”, ông Lựu kể.

Ông Lựu và vợ
“Đến khoảng 13h, tàu hải cảnh đâm thẳng vào tàu tôi khiến cả 5 người văng xuống biển, ch́m ngay sau đó”, ông Lựu nhớ lại.
Trên tàu c̣n có ông Vơ Bông (72 tuổi, cha ông Lựu), con trai Vơ Văn Cầu (17 tuổi), con rể Nguyễn Trung Hậu và em ruột Vơ Hương (50 tuổi).
Đây là chuyến tàu đầu tiên của 2 con ông Lựu. Anh Hậu đang dạy học ở miền núi, tranh thủ nghỉ hè đi biển kiếm thêm thu nhập chăm vợ vừa sinh.
“Lúc đầu thấy sợ, nhưng khi đối mặt với tàu hải cảnh hung hăng thấy không c̣n sợ hăi nữa. Mấy cha con cố điều khiển tàu chạy thoát, chẳng ai nghĩ đến cái chết”, thầy giáo Trung Hậu nhớ lại.
Cậu học tṛ Vơ Văn Cầu kể thêm: “Ba bảo biển của ḿnh, ḿnh đánh bắt. Bọn nớ chỉ cậy tàu to súng lớn ăn hiếp chớ làm được chi. Khi tàu bị đâm ch́m, ba bảo cố bơi chờ tàu đến cứu, đừng sợ”.
Theo lời ông Lựu, khi tàu ch́m, tàu hải cảnh của Trung Quốc c̣n ngăn không cho các tàu bạn đến cứu.
Thuyền trưởng Huỳnh Văn Khanh đă cứu 5 người gia đ́nh ông Lựu
Suốt 9 tiếng đồng hồ lênh đênh trên biển, đến 18h cùng ngày tàu hải cảnh bỏ đi, lúc đó tàu anh Khanh mới chạy đến vớt cả 5 người.
“Có chết cũng chết ở Hoàng Sa”
“Được tin tàu ch́m, cứ tưởng phen này cả nhà đại tang. Giờ th́ mừng cả 5 cha con đă an toàn nhưng trắng tay rồi, không biết cuộc sống ngày mai sẽ ra sao”, bà Nguyễn Thị Năng, vợ ông Lựu, gạt nước mắt.
Theo ông Lựu, chiếc tàu là gia tài của cả đại gia đ́nh gom góp mua lại vào năm 2013. Sau khi sữa chữa và mua sắm trang thiết bị, con tàu có giá 3 tỷ đồng.

Các ngư dân vừa thoát chết trở về
“Hồi tháng 3/2014, tàu tôi bị tàu hải cảnh Trung Quốc truy đuổi và bắt giữ thu hết máy móc rồi thả về. Đến tháng 5/2015, lại bị tàu Trung Quốc rượt đuổi đập phá hư hỏng và may được tàu anh Cương cùng làng kéo về. Đến nay th́ bị đâm ch́m”, ông Lựu nhớ lại.
Ông Vơ Bông, người cha già của ông Lựu bước lên bờ bảo: “C̣n người c̣n của, t́m cách sắm lại tàu mới. Có chết cha con tui cũng ra chết ở Hoàng Sa, không lùi bước”.
“Nếu Nhà nước tạo điều kiện cho vay vốn, cha con tui sẽ đóng lại tàu mới và ra lại Hoàng Sa. Biển ngh́n đời của cha ông ḿnh sao bỏ được. Mấy chục đời nay, miếng cơm manh áo nuôi vợ con trên bờ cùng nhờ biển Hoàng Sa", lăo ḱnh ngư Vơ Bông nói.
Ngay sau khi lên bờ, cả gia đ́nh ông Lựu đă đến báo cáo với cơ quan chức năng và tố cáo hành động của tàu hải cảnh TQ.
VietBF © Sưu Tầm