HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Rùng mình với mục tiêu đầy tham vọng của Trung Quốc tại eo biển Malacca
Trung Quốc vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ theo đuổi tham vọng to lớn làm bá chủ của mình. Và mục tiêu chiến lược của Trung Quốc tại khu vực eo biển Malacca đã thể hiện rất rõ điều này. Dường như lòng tham của Trung Quốc là không đáy và họ bất chấp tất cả mọi thứ ngăn cản để đến được vị trí bá chủ thế giới.

"Eo biển Malacca có địa thế chiến lược. Bắc Kinh luôn bắt đầu với sự hiện diện kinh tế, sau là hải quân, do Trung Quốc sẽ nói rằng họ có trách nhiệm để đảm bảo sự đi lại an toàn của các tàu thương mại của họ". Việc Trung Quốc đầu tư phát triển một dự án cảng trị giá 43 tỷ RM (14 tỷ USD) ở Malacca (Malaysia) nhằm đuổi kịp Singapore như là cảng lớn nhất trong khu vực, đang làm dấy lên những câu hỏi về sự cần thiết của việc nâng cao năng lực thương mại và liệu sự tham gia tích cực của Trung Quốc có gắn liền với việc kinh doanh hay vì những lợi ích chiến lược của mình ở eo biển Malacca hay không.

Với Trung Quốc, không chỉ có phần lớn hoạt động thương mại đi qua eo biển Malacca mà còn có khoảng 80% nhu cầu năng lượng của Bắc Kinh. Điều này đã thúc đẩy Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trước đây đưa ra "Song đề Malacca" trở thành một vấn đề chiến lược quan trọng từ khoảng năm 2003.

"Eo biển Malacca có yếu tố chiến lược. Bắc Kinh luôn bắt đầu với sự hiện diện kinh tế, sau là hải quân, do Trung Quốc sẽ nói rằng họ có trách nhiệm để đảm bảo sự đi lại an toàn của các tàu thương mại của họ", Tiến sĩ Johan Saravanamuttu tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, người nghiên cứu về mối quan hệ Trung Quốc-Malaysia nói.


Mô hình Cửa ngõ thương mại Melaka chung giữa Malaysia và Trung Quốc. Ảnh: Melak Gateway
Cửa ngõ thương mại Melaka chung là một phần trong hệ thống hải cảng rộng lớn giữa Kuala Lumpur và Bắc Kinh để tăng cường thương mại song phương và thúc đẩy vận tải biển và hậu cần dọc theo con đường tơ lụa trên biển của Trung Quốc. Công ty hải cảng quốc tế Bắc Bộ tại Quảng Tây, Trung Quốc đã sở hữu 40% giá trị cảng Kuantan – nơi giáp với những vùng biển tranh chấp ở Biển Đông và 49% cổ phần khu công nghiệp Kuantan ở Pahang, bang quê hương của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Giới chức Malaysia đang nói nhiều về thỏa thuận "Cửa ngõ Melaka" thay đổi cuộc chơi giữa công ty ít được biết đến của Malaysia là KAJ Development và gã khổng lồ năng lượng Powerchina International, vốn sẽ hình thành một dự án thương mại chung với trị giá 30 tỷ RM để cải tạo 3 hòn đảo ngoài khơi bờ biển Malacca. Toàn bộ dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2025, nhưng cảng biển nước sâu tại đây dự kiến sẵn sàng đi vào hoạt động từ năm 2019. Chính phủ Malaysia hy vọng sẽ thu hút lượng lớn khoảng 100.000 tàu, thuyền, nhất là của Trung Quốc, đi qua eo biển Malacca hàng năm.

Một số nước công nghiệp đã bày tỏ mối quan ngại sự ảnh hưởng của các hải cảng đang hiện hữu dọc theo eo biển này, đặc biệt trong bối cảnh Singapore mở rộng hải cảng của họ tại đây. Mặc dù chính phủ Malaysia cho biết một cảng mới là cần thiết vì Klang, cảng quan trọng nhất của Kuala Lumpur, sẽ được hoàn thiện vào năm 2020, tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy một vấn đề khác. Một nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới do Malaysia đề nghị đã cho thấy một hải cảng mới ở bờ biển phía Tây là không cần thiết, khi các cơ sở hiện tại vẫn chưa hoạt động hết công suất. Cả hai nhà khai thác tại cảng Klang - Westports và MMC - cũng đã đề xuất mở rộng cảng để tăng gấp đôi công suất.

"Bởi vì có vẻ không phù hợp về thỏa thuận Melaka, nhiều người đang đặt câu hỏi liệu điều này thiên về quân sự hơn là các lợi ích thương mại", một nguồn tin hậu cần nói với The Straits Times.


Sơ đồ các cảng biển chính của Malaysia. Ảnh: Straits Times

Một cựu quản lý cảng lưu ý rằng Trung Quốc đã có nhiều động thái để giảm sự phụ thuộc vào eo biển Malacca, ví dụ thông qua các dự án cảng-và-đường sắt hay đường ống ở Pakistan, Myanmar và Đông Âu, điều này có nghĩa là "chúng ta không thể khẳng định những cam kết của Bắc Kinh tại đây".

"Nếu Trung Quốc dừng sự hỗ trợ, cảng trên sẽ trở nên vô dụng bởi vì nó không có thị trường nội địa, không giống như Klang và Penang vốn phục vụ một thị trường địa phương lớn. Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp muốn chuyển hàng hóa tới Klang bằng đường bộ thay vì các cảng Malacca hoặc Penang hiện nay vì nó hiệu quả hơn".

Các nhà phê bình đã đặt câu hỏi về sự quá phụ thuộc của Malaysia vào Trung Quốc, trong bối cảnh hai bên đã ký kết những thỏa thuận lớn trong chuyến thăm gần đây của Thủ tướng Malaysia Najib tới Bắc Kinh cũng như khoản vay khổng lồ trị giá 55 tỷ RM để xây dựng một tuyến đường sắt kết nối cảng Klang và cảng Kuantan ở Pahang cùng khu vực Terengganu và Kelantan.

"Có nghi vấn về sự quá phụ thuộc và các đòn bẩy ngoại giao liên quan nếu Bắc Kinh thể hiện động thái nhiệt tình hơn. Khi nói đến đầu tư, bạn không thể trông đợi nhiều từ Mỹ như từ Trung Quốc. Nếu bạn muốn vượt trội hơn so với Singapore, dự án cảng này sẽ có ý nghĩa, đặc biệt khi nó là hình thức đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Malaysia gặp khó khăn về tài chính", Tiến sĩ Saravanamuttu nói.

Về phần mình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Liow Tiong Lai đã nói với các phóng viên khi trở về từ Bắc Kinh rằng, "với việc kinh tế ngày càng phát triển, chúng ta cần nhiều cảng hơn. Hệ thống cảng đang mang đến sự cạnh tranh hơn đối với các lĩnh vực hải cảng và hậu cần của chúng ta".
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 11-17-2016
Reputation: 237144


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,573
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	ST20161114PORT142739833.jpg
Views:	0
Size:	40.8 KB
ID:	961966   Click image for larger version

Name:	st20161114port142740099.jpg
Views:	0
Size:	88.8 KB
ID:	961967  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,101 Times in 7,211 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Vì sao ngày xưa vua miễn thuế khi bão lụt, còn ngày nay thì không? Phép tính lạnh lùng của quyền lực Lindsey Halligan: 63 Ngày Hỗn Loạn Ở Viện Công Tố Virginia Việt Cộng sẽ tịch thu toàn bộ tiền của Việt kiều gửi trong ngân hàng?
Từ ‘Sổ Sinh Tử’ Đến Những Tấm Bưu Thiếp Tự Do: Lời Kêu Gọi Từ Buổi Tưởng Niệm 50 Năm Quốc Nạn 1975–2025 Paris By Night Lặng Im: Khi Đế Chế Giải Trí Chạm Đáy Khủng Hoảng Địa Ngục Lửa Trên Cao Ốc: Thảm Họa Wang Fuk Court Rúng Động Hồng Kông, ít nhất 146 người chết, khoảng 40 người vẫn còn mất tích
Ván Cờ Hòa Bình Của Trump: Ukraine Giữa Thể Diện Dân Tộc, Bom Đạn Và Lính Đánh Thuê Toàn Cầu Thảm Sát Trong Tiệc Sinh Nhật Ở California: Khi Bữa Tiệc Gia Đình Hóa Chiến Trường Đẫm Máu Vì sao Paris By Night và nghệ sĩ hải ngoại đồng loạt im lặng trước chuyện chống Cộng?
Nghề nail người Việt giữa cơn bão 2025: khi ghế trống nhiều hơn khách Giáng sinh kiểu Mỹ 2025: Rạp phim cháy vé, gấu bông biết nói nhảm và nỗi băn khoăn “có nên cho con tiền lúc mình còn sống?” Bitcoin lao dốc, vàng – bạc lập kỷ lục: cơn “sốc Nhật Bản” đang dọa thổi bay cú rally cuối năm của Phố Wall
Black Friday 2025: Người Mỹ mua nhiều mà được ít – thuế Trump và “K-đồ thị” xé đôi túi tiền Chống tham nhũng làm nghẽn “cỗ máy chiến tranh”: Doanh thu quốc phòng Trung Quốc bất ngờ lao dốc Cựu tiếp viên hàng không và “luật ngầm” 4 triệu – 7 triệu: đường dây mại dâm Tài Nguyên Fortuner II lộ sáng
Quân Lực VNCH – Ai còn nhớ, ai đã quên: TQLC Phúc Yên Nguyễn Xuân Phúc và một “tổn thất” của Khóa 16 Kinh tế Trung Quốc đang tan rã từ bên trong: “phép màu” chỉ là một phim trường khổng lồ Giữa Nước Mỹ Chia Rẽ: Tâm Sự Của Một Người Nhập Cư

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 14:30.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10018 seconds with 15 queries