Vietbf.com - Máy chiến đấu Su-25 của Nga có một diển yếu khiến chiếc cường kích Su-25 này không phát hiện được tên lửa phiến quân, cho nên đă bị bắn trúng tên lửa, làm phi công nhảy dù thoát ra ngoài, nhưng sau đó thiệt mạng khi chiến đấu với phiến quân trên mặt đất.
Hiện trường máy bay Su-25 bị bắn ở Idlib. Ảnh: Reuters.
"Radar của cường kích Su-25 Nga không thể phát hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa pḥng không vác vai (MANPAD) như Stinger hoặc Igla bởi chúng được trang bị đầu đạn tự dẫn thụ động", Sputnik ngày 4.2 dẫn tuyên bố của chuyên gia quân sự Konstantin Sivkov.
Theo Sivkov, đây là lư do phi công cường kích Su-25 Nga không thể phát hiện được ḿnh đang bị tên lửa nhắm bắn để có các biện pháp pḥng ngừa như phóng mồi bẫy và cơ động ṿng tránh.
Máy bay Su-25 Nga bị các tay súng nổi dậy bắn rơi bằng MANPAD ở tỉnh Idlib, Syria hôm 3.2. Sau khi máy bay trúng tên lửa, phi công đă nhảy dù để thoát ra ngoài, nhưng sau đó thiệt mạng khi chiến đấu với phiến quân trên mặt đất.
Theo các chuyên gia quân sự, mẫu cường kích Nga gặp nạn là Su-25 đời cũ, không phải phiên bản Su-25SM3 được trang bị tổ hợp pḥng thủ điện tử Vitbsk do Viện nghiên cứu Samara phát triển.
Vitbsk gồm một radar cảnh báo sớm, cụm cảm biến tử ngoại để phát hiện tên lửa tiếp cận (MAWS) và một thiết bị gây nhiễu mạnh, có thể gây nhiễu radar và làm mù tên lửa hồng ngoại. Vitbsk được thiết kế để bảo vệ cường kích Su-25SM3 khỏi nhiều mối đe dọa trên chiến trường, từ tên lửa vác vai FIM-92 Stinger cho đến tên lửa Patriot PAC-3 hiện đại. Sau sự cố này, Nga đă triển khai Su-25SM3 tới Syria.
Sivkov cho rằng sự chủ quan khi thực hiện nhiệm vụ trên vùng trời khu vực giảm xung đột, nơi Nga cho rằng phiến quân Syria không sở hữu các hệ thống pḥng không hiện đại ngoại trừ một vài khẩu pháo cỡ nhỏ, cũng là lư do khiến phi công Nga gặp nạn.
Các mẫu MANPAD có tầm bắn tương đối thấp, chẳng hạn như tên lửa Igla chỉ có tầm bắn tối đa 3 km. Việc trúng tên lửa cho thấy phi công cường kích Su-25 Nga đă chủ quan khi bay ở độ cao thấp để quan sát mục tiêu và thực hiện đ̣n không kích. Việc bay quá thấp cũng khiến phi công gần như không có thời gian để phản ứng khi bị bắn bằng tên lửa.