HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Máy bay Boeing 737 MAX 8 bị hàng loạt quốc gia đ́nh chỉ khai thác
Cơ quan hàng không của Úc, Anh và Singapore đă tạm thời cấm máy bay Boeing 737 Max ra vào lănh thổ những nước này, sau khi máy bay Boeing Max 8 của Ethiopian Airlines bị rơi hôm Chủ nhật, làm thiệt mạng 157 người. Trong khi đó các quan chức hàng không Mỹ cho biết máy bay 737 Max 8 vẫn có thể bay được và c̣n quá sớm để đưa ra bất cứ kết luận hay hành động ǵ.

Một chiếc Boeing 737 MAX 8 được triển lăm tại nhà máy của hăng ở Renton, gần thủ đô Washington, Hoa Kỳ.

Sự sợ hăi đă khiến cho hăng xản xuất máy bay lớn nhất thế giới mất hàng tỷ đôla giá trị thị trường, khi cổ phiếu của Boeing giảm 5% vào ngày 11/3, và có thời điểm giảm tới 13,5%.

Gần 40% trong tổng số 371 chiếc Boeing 737 MAX đang được các hăng hàng không khai thác trên toàn cầu đang bị tạm ngưng hoạt động, Reuters dẫn lại tin của Flightglobal cho biết, trong đó bao gồm 97 máy bay tại thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Một ngày sau khi xảy ra tai nạn chiếc máy bay chở khách của hăng Etopian Airlines rơi, khiến tất cả 157 người trên khoang thiệt mạng, Hoa Kỳ lên tiếng nhấn mạnh rằng máy bay của họ vẫn an toàn.

Nhưng thông báo do Cục Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS) đưa ra cho thấy có các nghi vấn xung quanh chiếc máy bay sau vụ tai nạn hôm Chủ nhật th́ không thể bị bỏ qua quá nhanh.

“Trong thời gian đ́nh chỉ tạm thời, CAAS sẽ thu thập thêm thông tin và xem xét rủi ro an toàn liên quan đến hoạt động liên tục của máy bay Boeing 737 MAX đi ra và vào Singapore”, Reuters dẫn thông báo của cơ quan điều hành hàng không Singapore.

Đây là cơ quan quản lư lớn đầu tiên đưa ra chỉ thị như vậy.

Tuy nhiên theo Reuters, lo lắng c̣n thể hiện rơ ở hành khách đi máy bay, khi họ vội vă t́m hiểu trên mạng xă hội xem liệu có nên đặt vé đi máy bay Boeing 737 MAX hay không, là mô h́nh tương tự với chiếc máy bay liên quan đến vụ tai nạn của hăng Lion Air rơi ngoài khơi Indonesia, làm thiệt mạng 189 người hồi tháng Mười.

Hiện vẫn chưa có thông tin nào cho thấy có sự liên hệ giữa vụ tai nạn của Lion Air với vụ của hăng Etopian Airlines.

Vài giờ sau, Cơ quan An toàn Hàng không Dân dụng Úc cũng theo bước Singapore trong việc đ́nh chỉ tạm thời để xem xét các rủi ro, viện dẫn lư do an toàn.

Các nhà điều tra ở Ethiopia đă t́m thấy hai “hộp đen,” thiết bị sẽ cung cấp thông tin về những ǵ đă xảy ra trước khi máy bay lao xuống ruộng, chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa.

Miễn là các băng ghi âm không bị hư hại, th́ nguyên nhân của vụ tai nạn có thể sẽ được xác định nhanh chóng, mặc dù thông thường phải mất khoảng một năm để hoàn thành một cuộc điều tra.

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đă ban hành “thông báo về khả năng tiếp tục bay” của 737 MAX vào cuối ngày thứ Hai để đảm bảo với các nhà khai thác, và chi tiết một loạt các thay đổi thiết kế được ủy quyền bởi Boeing.

Boeing cũng đưa ra một thông báo cho biết họ đă làm việc với FAA sau sự cố của hăng Lion Air để phát triển các cải tiến phần mềm điều khiển chuyến bay sẽ được triển khai trên phi đội 737 MAX trong vài tuần tới.

Biến thể MAX 8 mới của 737, máy bay chở khách hiện đại bán chạy nhất thế giới, có động cơ lớn hơn được thiết kế nhằm sử dụng ít nhiên liệu hơn. Nó được đưa vào sử dụng năm 2017.

Với 4.661 đơn đặt hàng khác, Boeing 737 Max 8 được xem là có khả năng trở thành “ngựa thồ” cho các hăng hàng không trên toàn cầu trong nhiều thập niên tới.

Đ́nh chỉ

Hăng Etopianian Airlines, sở hữu bốn máy bay phản lực 737 MAX 8 khác, cho biết họ tạm ngưng hoạt động hết các máy bay này để đề pḥng.

Hăng Gol ở Brazil cũng tạm thời đ́nh chỉ các chuyến bay của MAX 8, và các hăng hăng hàng không nhà nước của Argentina, Aerolineas Argentinas, và của Mexico cũng có hành động tương tự.

Singapore Airlines, với thương hiệu SilkAir và hiện đang vận hành 6 máy bay Boeing 737 MAX, cho biết họ đă tạm thời rút đội bay này và sẽ dàn xếp cho các hành khách bị ảnh hưởng.

Các hăng hàng không khác đang khai thác máy bay Boeing 737 MAX tới Singapore như China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines và Thai Lion Air cũng bị ảnh hưởng.

Úc cho biết hăng hàng không Fiji và SilkAir cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đ́nh chỉ tạm thời.

Trung Quốc hôm thứ Hai cũng ra lệnh cho các hăng hàng không của họ đ́nh chỉ sử dụng máy bay phản lực 737 MAX 8.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Ba nói rằng “rất khó dự đoán về thời gian khi nào th́ việc đ́nh chỉ sẽ được dỡ bỏ” và nhấn mạnh rằng “an toàn của hành khách là tối quan trọng”.

Theo Reutes, nỗi lo sợ hiện tại có thể sẽ làm ảnh hưởng đến một cam kết tiềm tàng của Trung Quốc về việc mua thêm máy bay do Boeing sản xuất, như một phần của thỏa thuận đang được đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại với Hoa Kỳ.

Indonesia hôm 11/3 cho biết họ sẽ tạm thời dừng máy bay phản lực 737 MAX 8 đang hoạt động tại nước này để kiểm tra.

Người phát ngôn của hăng hàng không giá rẻ Hàn Quốc, Eastar Jet, cũng sẽ tạm thời hạ cánh hai chiếc 737 MAX 8 của họ từ ngày 13/3 để “hợp tác tốt hơn” với chính phủ.

Cơ quan quản lư của Ấn Độ cũng đă ra lệnh kiểm tra bảo dưỡng bổ sung đối với việc máy bay 737 MAX và nói rằng cuộc kiểm tra đă không phát hiện ra “bất cứ quan ngại đặc biệt nào”.

Truyền thông nhà nước Việt Nam cho hay cơ quan quản lư hàng không nước này sẽ không cấp giấy phép cho các hăng hàng không địa phương vận hành máy bay 737 MAX cho đến khi nguyên nhân của vụ tai nạn ở Ethiopia được xác định.

Tuy vậy, các hăng hàng không lớn từ Bắc Mỹ cho đến Trung Đông vẫn tiếp tục bay máy bay 737 MAX, mặc dù Bộ trưởng Giao thông Canada Marc Garneau cho biết ông sẽ không ngần ngại hành động một khi biết nguyên nhân của vụ tai nạn.

Hăng hàng không Southwest Airlines, hăng khai thác đội bay lớn nhất của 737 MAX 8, cho biết họ vẫn tin tưởng vào sự an toàn của tất cả các máy bay Boeing của ḿnh, ngay cả khi họ nhận được thắc mắc từ khách hàng.

Flydubai cho biết họ đă nhận được “thông báo về khả năng tiếp tục bay” của FAA và không cần phải có thêm hành động nào vào thời điểm này, trong khi Hăng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang theo dơi chặt chẽ các diễn tiến.

Cựu điều tra viên tai nạn của FAA, Mike Daniel, nói ông tin rằng quyết định của các cơ quan quản lư đối với các máy bay là quá sớm.

“Đối với tôi, nó gần như siêu thực khi một số nhà quản lư đ́nh chỉ máy bay khi chưa có bất kỳ thông tin thực tế nào từ kết quả điều tra”, ông nói với Reuters.

Tuy nhiên theo ông, ngày càng có thêm nhiều lệnh đ́nh chỉ mà phần lớn là do hiệu ứng domino, trừ khi Boeing hoặc FAA công bố thêm thông tin.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 03-12-2019
Reputation: 370374


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,014
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	75.2 KB
ID:	1348772  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,101 Times in 11,262 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Thêm một sĩ quan trẻ gốc Việt qua đời, nguyên nhân không như tin đồn “tào lao, tự tử” trên Facebook Tịch thu và bắt hàng loạt lănh đạo công ty nhà Cường “đô la” Peter Arnett qua đời: tiếng nói độc lập từ chiến trường Việt Nam đến Baghdad
Cuộc chiến giành Warner & CNN: tiền mặt, thế lực, và bóng dáng Nhà Trắng Sự thật khó nghe: Trung Quốc giàu lên nhanh nhất khi .... Ngoại trưởng Nga thú nhận: Mỹ đă hứa trao lănh thổ Ukraine cho Moscow
Chánh Văn pḥng Ṭa Bạch Ốc gây cú sốc về ông Trump trong cuộc phỏng vấn với Vanity Fair Thuế quan thổi ngược chiều: việc làm tay chân co lại, và “nhiệt” chính trị hạ dần Một ḍng “sông” trong biển lệch nhịp: v́ sao mặt biển Nhật Bản đang ph́nh lên – và nghề cá lao đao
Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:51.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10664 seconds with 15 queries