HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Giải mã hộp đen máy bay Ethiopia rơi
Đã tìm thấy hai hộp đen trên chiếc Boeing 737 MAX gặp nạn. Quá trình giải mã sẽ được các điều tra viên Pháp thực hiện, phân tích dữ liệu nhằm tìm ra nguyên nhân thảm kịch khiến toàn bộ người trên máy bay này thiệt mạng.


Một nhân viên BEA giới thiệu về các máy móc dùng để nghe ghi âm từ hộp đen tại trụ sở của cơ quan này ở Le Bourget, Pháp ngày 14/9/2018. Ảnh: Reuters

Một nhân viên BEA giới thiệu về các máy móc dùng để nghe ghi âm từ hộp đen tại trụ sở của cơ quan này ở Le Bourget, Pháp ngày 14/9/2018. Ảnh: Reuters.

Hãng hàng không Ethiopian Airlines hôm qua thông báo cuộc điều tra vụ máy bay Boeing 737 MAX 8 của hãng gặp nạn hôm 10/3 đã được bắt đầu ở Paris, nơi các thành viên Cục Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) đang nghiên cứu dữ liệu thu được từ hai hộp đen của máy bay, theo Reuters.

Ethiopia ban đầu định đưa các hộp đen đến Đức nhưng Cục Điều tra Tai nạn Máy bay liên bang Đức (BFU) từ chối vì đây là loại máy bay mới với hộp đen và phần mềm mới mà họ không quen thuộc. Công việc này cuối cùng được đảm nhận bởi các chuyên gia dày dạn kinh nghiệm của Pháp.

Theo các chuyên gia hàng không, dữ liệu hộp đen là nguồn thông tin quý giá để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn, nhưng quá trình giải mã chúng có thể mất tới vài tuần, thậm chí vài tháng.

Trên thực tế, hộp đen máy bay không phải màu đen như tên gọi, mà thường được sơn màu cam nổi bật. Nhiều chuyên gia không đồng tình với cách gọi "hộp đen", tuy nhiên có thể hiểu đơn giản đây là vật sẽ giúp các điều tra viên có dữ liệu để đưa ra đánh giá khách quan về nguyên nhân máy bay gặp nạn. Các hộp đen chịu được lực tác động gấp 3.400 lần so với khối lượng của chúng, nghĩa là có thể gần như "sống sót" trong mọi trường hợp máy bay bị phá huỷ.

Được cho là do nhà khoa học người Australia David Warren phát minh vào thập niên 1950, hộp đen ngày nay là trang bị bắt buộc trên mọi chuyến bay, với mục đích lưu trữ dữ liệu máy bay, âm thanh buồng lái để đúc rút kinh nghiệm nhằm ngăn ngừa các tai nạn có thể xảy ra.

Hộp đen có trọng lượng khoảng 4,5 kg và gồm 4 phần chính: Phần khung bên ngoài bao bọc thiết bị ghi và phát lại; Đèn hiệu định vị dưới nước; Lõi hay bộ nhớ trong làm bằng thép không gỉ hoặc titan có khả năng chịu va đập cao; Phía trong bộ nhớ này là những con chip vô cùng quan trọng gắn trên các bảng mạch có kích cỡ bằng ngón tay.

Hộp đen trên thực tế gồm hai thiết bị riêng biệt: Máy ghi âm buồng lái (CVR), ghi lại giọng nói phi công, các âm thanh trong buồng lái, và máy ghi dữ liệu hành trình bay (FDR).

BEA đã công bố bức ảnh cho thấy FDR tìm được từ chuyến bay Ethiopia gặp nạn có phần vỏ chíp nguyên vẹn dù phần khung bên ngoài bị bẹp nát.


Thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay của chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: BEA.

Để đọc được thông tin từ hộp đen, các kỹ thuật viên sẽ phải bóc các lớp vật liệu bảo vệ và cẩn thận làm sạch các vị trí kết nối, đảm bảo không vô tình xoá mất dữ liệu. Sau đó, các tệp âm thanh, dữ liệu được tải xuống và sao chép lại. Các tệp thô này sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu không được giải mã và chuyển thành dạng biểu đồ.

Trong một số trường hợp, nhà điều tra còn sử dụng phương pháp phân tích quang phổ nhằm phát hiện những âm thanh báo động rất nhỏ hoặc tiếng động đầu tiên của một vụ nổ.

Khi xem xét chip dữ liệu trên chiếc Boeing 737 Max 8 của hãng Lion Air gặp nạn tháng 10 năm ngoái, các điều tra viên thu được tổng cộng 1.790 thông số của 19 chuyến bay, CRV cũng chứa dữ liệu ghi âm trong hai giờ đồng hồ.

Một chuyên gia giấu tên cho rằng thời lượng ghi âm và thông số như vậy là quá đủ để tìm hiểu về một chuyến bay, nhất là với hành trình 6 phút ngắn ngủi của chiếc máy bay Ethiopia mới đây.

"Thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay thường cho biết chuyện gì đã xảy ra và xảy ra như thế nào, trong khi bộ ghi âm buồng lái sẽ giúp bạn hiểu tại sao, nhưng có thể vẫn chưa đủ", chuyên gia nói.

BEA có một phòng chuyên dụng để nghe thông tin hộp đen, tương tự như phòng thu âm với các thiết bị pha trộn và phát lại âm thanh, được liên kết với các màn hình hiển thị dữ liệu và đồng bộ hoá. Ngoài ra, họ còn có 4 kênh để tách giọng nói và tiếng ồn xung quanh.

Chỉ có điều tra viên chính và một số ít người được nghe hết các đoạn ghi âm, sau đó niêm phong lại. Tại Pháp, giai đoạn này có thể có một sĩ quan cảnh sát hay đại diện của cơ quan điều tra nước ngoài tham gia.

Sự kiện đáng chú ý nhất trong lịch sử BEA suốt 73 năm là trường hợp nghe dữ liệu ghi âm buồng lái trong vụ tai nạn máy bay Germanwings năm 2015. Căn cứ dữ liệu ghi âm, cơ quan điều tra nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn này là do cơ phó nhốt cơ trưởng ngoài buồng lái rồi cố tình điều khiển máy bay đâm vào dãy Alps khiến 144 người thiệt mạng.

Tờ Bild của Đức dẫn bản giải mã thông tin hộp đen cho thấy cơ trưởng Patrick Sondheimer đã đập vào cửa buồng lái và hét: "Mở cánh cửa chết tiệt này ra", nhưng cơ phó Andreas Lubitz không trả lời.

Trong khi các nhà điều tra muốn mọi thứ phải diễn ra tuần tự thì áp lực từ phía dư luận và truyền thông lại vô cùng dữ dội. Song, tuỳ thuộc tình trạng thiệt hại của hộp đen mà việc đưa ra kết luận mau chóng hay lâu dài. Một số điều tra viên nói họ có thể đưa ra những nhận định cơ bản chỉ trong vài ngày, thậm chí vài giờ, nhưng nhấn mạnh kết quả phân tích hộp đen không phải toàn bộ câu chuyện đã diễn ra và không phải lúc nào cũng đúng.

Thông thường, kết quả sơ bộ được công bố sau một tháng tiến hành phân tích hộp đen, nhưng sẽ mất đến một năm hoặc lâu hơn nữa để hoàn thành việc điều tra. BEA từng mất tới hai năm mới có thể đưa ra kết quả giải mã hộp đen chính thức trong một vụ tai nạn máy bay cũng của Ethiopia hồi năm 2010.

Hiện Airbus và BEA đang đưa vào thử nghiệm một loại hộp ghi dữ liệu mới cho máy bay, dưới dạng một hộp có thể nổi gắn bên ngoài thân máy bay. Khi máy bay có dấu hiệu sắp rơi xuống nước, chiếc hộp này sẽ tự động bật ra, kích hoạt tín hiệu vô tuyến giúp các điều tra viên không phải mò mẫm hộp đen dưới đáy biển sâu như hiện nay.

Sau vụ tai nạn MH370 của hàng không Malaysia Airlines năm 2014, tranh luận gay gắt nổ ra về việc có nên thay thế hộp đen bằng một thiết bị truyền dữ liệu trực tiếp xuống mặt đất hay không. Song theo các nhà quản lý hàng không Pháp, việc duy trì thiết bị truyền dữ liệu trực tiếp rất tốn kém, trong khi tai nạn máy bay hiếm khi xảy ra và hầu hết các hộp đen đều được tìm thấy khá nhanh chóng.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



therealrtz
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-16-2019
Reputation: 234468


Profile:
Join Date: Nov 2014
Posts: 91,161
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.png
Views:	0
Size:	308.7 KB
ID:	1350961   Click image for larger version

Name:	1.1.jpg
Views:	0
Size:	37.9 KB
ID:	1350962  
therealrtz_is_offline
Thanks: 28
Thanked 6,714 Times in 5,983 Posts
Mentioned: 4 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 114
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10therealrtz Reputation Uy Tín Level 10
Old 03-16-2019   #2
ICEEXPRESS
R6 Đệ Nhất Cao Thủ
 
ICEEXPRESS's Avatar
 
Join Date: Jul 2008
Location: GERMANY
Posts: 4,349
Thanks: 7,113
Thanked 2,272 Times in 1,346 Posts
Mentioned: 40 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 446 Post(s)
Rep Power: 22
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6ICEEXPRESS Reputation Uy Tín Level 6
Default

BOEING dang rung cam cap....teo ca d.....hy vong làm ro trang den
ICEEXPRESS_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Biển số 37.77: Thông điệp ngầm của Thủ tướng Nhật Takaichi Sanae gửi Bắc Kinh Quốc tịch Mỹ: Tường thành gần như tuyệt đối cho người nhập tịch Con gái Hà Nội, giọt nước dưới mặt lá
Những tay giang hồ miền Nam: huyền thoại, bóng tối và cái giá phải trả Huỳnh Điều – “anh lớp Ba” mà Cộng sản sợ cái miệng hơn sợ khẩu M.79 Tiếng súng 9 giờ sáng ở Florida và hành trình cuối của nữ deputy Terri Sweeting-Mashkow
“Giang sơn” nào được sắp xếp, và sắp xếp cho ai? Sau 40 tuổi, khuôn mặt là “bản lý lịch” của tâm hồn Siêu biệt phủ trăm tỷ của Chủ tịch phường Hải Phòng: “Đại Lộc Thiên tử” giữa làng nghèo
Từ vụ sạc 24 giờ ở Mỹ đến chết yểu ở Ấn Độ: VinFast và câu hỏi dành cho người Việt Khi chú Hòa xây nhà bình dân: những kiệt tác âm thầm giữa lòng Sài Gòn Việt Nam – Xứ sở của những người bị bắt phải học nghề đói
Mailisa bị bắt và ký ức đôi vợ chồng ăn chay đi chùa Đi Hàn, đi Nhật rồi nhìn lại Việt Nam: yêu nước đâu chỉ nói trên môi Nepal – Đất nước sống ở năm 2082 giữa trái tim Himalaya
Nicholas Winton – Người hùng thầm lặng cứu 669 đứa trẻ khỏi bóng đen Đức Quốc Xã Bi kịch giáo sư Yoshihiro Sato: khi dữ liệu đẹp đổi lấy danh dự và cái chết Sự ngu dốt của bọn có học – từ Nguyễn Huy Thiệp đến thời những lời nói lật ngược sự thật

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 01:57.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13312 seconds with 15 queries