HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing 737 MAX 8 rơi là do...chim?
Quá tốc độ, chim tấn công, hệ thống lỗi dẫn tới tai nạn của Boeing 737. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của Boeing 737 Max tại Ethiopia.



Hình ảnh động cơ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Một cảm biến chính của máy bay đã bị hỏng, nhiều khả năng do đụng phải chim.

Ngay khi bắt đầu đều khiển cánh máy bay, những thông tin sai lệch bắt đầu được cung cấp cho hệ thống MCAS của chiếc máy bay, được thiết kế để chống chết máy.

Chiếc máy bay này đã bay ở tốc độ vượt quá quy định, khiến cho việc điều khiển càng thêm khó khăn, và việc khởi động vô lăng bằng tay là gần như bất khả thi.

Chỉ 6 phút sau, chiếc máy bay đã lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Dù cho Bộ GTVT Ethiopia nói rằng các phi công đã tuân thủ đúng quy trình hạn chế hệ thống MCAS, những số liệu mới thu thập được từ hộp đen cho thấy lỗi tới từ cả hai phía: cả của phi công lẫn của hệ thống.

Cơ trưởng 29 tuổi với 8.100 giờ bay và cơ phó 25 tuổi mới vào nghề đã mắc lỗi nghiêm trọng trong việc không tắt chế độ cất cánh của động cơ, theo như thông số và các phi công khác cho hay.

Chiếc máy bay này đã bay với vận tốc 926km/h, cao hơn rất nhiều hạn mức của nó.

Một vài những lỗi thao tác khác có lẽ đã khiến họ không thể đảo ngược lại hệ thống bị lỗi của Boeing.

"Việc để động cơ ở chế độ cất cánh sau đó là không bình thường và tôi không nghĩ ra bất kỳ trường hợp nào cần phải làm điều đó cả", một phi công Mỹ giấu tên nhận định.

Chim tấn công

Nhiều nguồn tin cho biết vấn đề bắt đầu xuất hiện chỉ 12 giây sau khi cất cánh.

Một lượng lớn thông tin đột ngột cho thấy nhiều khả năng một chú chim đã đâm vào máy bay và làm hỏng cảm biến luồng khí.

Việc cảm biến này hỏng gửi thông tin giả tới máy tính rằng mũi máy bay đang quá cao, và máy bay sắp chết máy. Hệ thống MCAS mới khởi động và buộc mũi máy bay phải cắm xuống.

Lần đầu tiên hệ thống này được khởi động, các phi công đã nhanh chóng phản ứng lại bằng việc khởi động các nút bật dưới vô lăng như đã được dặn sau vụ việc của Lion Air.

Tuy nhiên, thông số cho thấy họ không giữ nút đủ lâu để chiếm quyền từ máy tính. Tại thời điểm đó, máy bay đang ở độ cao 3.000ft, thấp đến mức một cảnh báo mới được kích hoạt. Một giọng máy tính nói rằng "đừng rơi" được phát trong khoang lái lúc đó.

Khi hệ thống MCAS tái kích hoạt, mũi máy bay được ấn xuống ở mức gần như thẳng đứng.

Tại thời điểm này, các phi công đã đối phó 1 cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi họ tắt hệ thống đi, mũi máy bay vẫn cắm xuống đất, khiến nguy cơ vẫn còn đó.

Việc động cơ cất cánh không được tắt, kèm theo việc mũi máy bay cắm xuống theo chiều thẳng đứng đồng nghĩa với việc phải có lực kéo lên tới 25kg để có thể điều khiển vô lăng bằng tay, điều gần như bất khả thi.

"Kéo lên, kéo lên"

Cơ trưởng đã nói "kéo lên" 3 lần. Cơ phó sau đó đã gọi thông báo tình hình cho trạm kiểm soát.

Tốc độ máy bay vẫn được duy trì ở mức cực cao. Nhiều phi công cũng bổ sung thêm rằng hàng loạt các tiếng cảnh báo trong khoang lái cũng làm phi công mất tập trung, điều mà CEO của Boeing cũng lên tiếng thừa nhận.

"Một số phi công đã nói với chúng tôi rằng việc kích hoạt sai của hệ thống MCAS có thể khiến cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng vượt ngưỡng. Việc loại bỏ nó là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi biết cách làm điều đó", ông Mullenburg cho hay.

Trong số những âm thanh, có một "tiếng động" cảnh báo phi công rằng chiếc máy bay đang bay quá nhanh.

Biện pháp cuối cùng mà các phi công thực hiện là kéo vô lăng bằng tay nhằm kéo mũi máy bay lên. Thế nhưng với sức của cả hai, điều này vẫn là bất khả thi.

Hệ thống MCAS tái kích hoạt

Sau khi thử điều đó không được, các phi công dường như đã bật hệ thống MCAS lên trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống điều khiển cân bằng cũng được tái kích hoạt nhằm khiến cho việc điều khiển vô lăng bằng tay dễ dàng hơn.

Hệ thống cho thấy họ đã kéo mũi máy bay lên được một chút bằng nút điện dưới tay lái, tuy nhiên thông số cho thấy họ đã ấn nó quá nhẹ.

Hệ thống MCAS được tái kích hoạt đã tiếp tục gửi một lệnh cuối khiến mũi máy báy cắm xuống ở hướng 40 độ, ở tốc độ hơn 900km/h.

Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã cắm đầu xuống đất.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-09-2019
Reputation: 237154


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 107,041
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	154.3 KB
ID:	1362899  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 130
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Cuộc đua gom vàng của ngân hàng trung ương và ‘khối cầu’ 47.000 tỉ USD Đằng sau nội các Trump: Những người vợ kể chuyện “đội ngũ lớn” trong Tòa Bạch Ốc Kim Jong Un ôm lính thương tật, tung hô ‘anh hùng’ Bắc Hàn trở về từ chiến trường Kursk
Con trai của nhà hoạt động cộng đồng, nữ MC Mã Tiểu Linh qua đời “Lời chúc bất hạnh” của Chánh án John Roberts: Bài học trưởng thành không ai dạy chúng ta ở trường Đừng biến ICE thành “con ngáo ộp”: Hiểu luật để bớt sợ và biết tự bảo vệ mình
Westminster dậy sóng vì con đường “Charlie Kirk Way”: Dân phản đối, hội đồng vẫn phớt lờ Thăm nước Mỹ thời Trump: Từ dĩa cơm tấm Cali đến bi kịch Melissa Trần Vua Charles III và hành trình ung thư: Khi nhà vua nói về nỗi sợ, hy vọng và “phép màu” phát hiện sớm
Bi kịch quán bún ốc Trần Hưng Đạo: 3 mẹ con chết ngạt sau cửa cuốn khóa kín ‘America Alone’ – Khi Trump vẽ lại trật tự thế giới theo cách của mình Cuộc chơi liều lĩnh của Trump với Tu chính án 14 và quyền có quốc tịch khi chào đời
LeBron James: Chấp nhận đánh mất kỷ lục 1.297 trận chỉ để làm một đường chuyền đúng Ciel Tower – khách sạn cao nhất thế giới Chiếc nhẫn cưới ‘mất tích’ và nghi ngờ Phó Tổng Thống Mỹ bỏ cô vợ Ấn Độ
Karoline Leavitt: Từ ‘thánh cô nói láo’ đến biểu tượng của Trump 2.0 Bong bóng AI, khí hậu nổi giận và năm 2026 Khi Vingroup phải vay trái phiếu lãi 12%: Phao cứu sinh hay bước đi liều mạng?
Từ Geneva đến Kyiv: Kế hoạch 28 điểm của Trump và thế lưỡng nan của Ukraine Nước Nga trên ván bài cuối: biết không thể thắng nhưng vẫn lao vào cuộc chiến đến cùng Tiền thuế đã đi đâu, khi dân miền Trung đói rét trên nóc nhà chờ chết?
Nellie Bly – 72 ngày vòng quanh thế giới và cú đòn vào mọi định kiến về phụ nữ “Góa phụ đen” ở nước Nga: khi cái chết của người lính trở thành một mô hình kinh doanh Lá thư cuối của Kurt Vonnegut: hãy sáng tạo chỉ để tâm hồn mình lớn lên
Trung Quốc vỡ trận công nghiệp: khi “Made in China” bước vào thập niên suy thoái mới Bốn ngày trên nóc nhà: khi người dân miền Trung thực sự bị bỏ rơi giữa lũ dữ Không một lời cảnh báo: Miền Trung chết chìm trong lũ thủy điện “đúng quy trình”
Biệt kích Chung Tử Ngọc – Từ ngọn đồi lửa đạn đến sáu năm lao tù cộng sản Một mạng người đáng giá bao nhiêu – từ vụ tai nạn ở California đến những xác người trong lũ Việt Nam Mercury – đoàn tàu Art Deco biến tốc độ thành cái đẹp hữu hình
Hoa Kỳ-Ukraine đạt sự đồng thuận cho kế hoạch hòa bình với 19 điểm mới Tấm chăn thơ rách nát giữa địa ngục cộng sản – từ hố xí tập thể đến bến bờ tị nạn Morgan Geyser trốn khỏi giám sát: Bóng ma Slender Man trở lại sau vụ đâm bạn 19 nhát chấn động nước Mỹ
New Delhi ngạt thở: Khi Pháo đài Đỏ hóa đen và người dân chỉ còn ước được… hít thở Red Bull – từ lon nước vàng ở Bangkok đến đế chế nội dung làm thay đổi thế giới Kế hoạch 28 điểm của Trump: Hoà bình cho Ukraine hay bản hợp đồng nhượng bộ cho Nga?

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 02:25.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11841 seconds with 15 queries