Vừa có tiết lộ mới vụ MH370. Đó là hành động ‘rất khác thường’ của cơ phó. Đó chính là việc cơ phó bật điện thoại lên chỉ ít phút trước khi máy bay biến mất khỏi radar có thể là một manh mối.
Nhiều chuyên gia cho rằng hành động bất thường này có thể gợi ư rằng có điều ǵ khổng ổn đang xảy ra ở thời điểm đó. Cơ phó trên chuyến bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên máy bay là anh Fariq Abdul Hamid, người đang có thành tích bay rất tốt và sắp đạt đủ điều kiện để làm cơ trưởng.
Theo tờ Strait Times, anh Hamid đă tắt điện thoại đi trước khi máy bay cất cánh, tuy nhiên đă bật nó lên trở lại vào giữa chuyến bay. Tín hiệu từ điện thoại của anh đă được nhận biết bởi một đài mặt đất ở đảo Penang, phía tây bắc Malaysia.
Luật sư hàng không James Healy-Pratt cho biết: “Việc phi hành đoàn bật điện thoại và mở sóng khi đang đạt độ cao là khá khác thường, và việc một thành viên phi hành đoàn bật điện thoại lên và cố gắng gửi đi một tin nhắn, gợi ư rằng có điều ǵ đó không hay đang xảy ra”.
Cơ phó Fariq Abdul Hamid (trái) chụp ảnh cùng nhà báo Richard Quest của đài CNN
Ông David Gleave, một chuyên gia hàng không ở Đại học Loughborough, đă giải thích ư nghĩa của tín hiệu mà đài kiểm soát mặt đất ở Penang đă thu được.Anh Hamid đă sử dụng điện thoại lần cuối cùng để gửi một tin nhắn trên ứng dụng Whatsapp vào khoảng 11h30 đêm 7/3, ngay trước khi anh lên chiếc Boeing 777 cho chuyến bay dài 6 tiếng đến Bắc Kinh.
“Những ǵ chúng ta biết là đă có một sự kết nối và liên lạc giữa chiếc điện thoại và đài kiểm soát. Có thể chiếc máy bay lúc đó đang bay quá nhanh và quá xa để có thể duy tŕ được tín hiệu lâu, nhưng đă có một sự tương tác được ghi nhận”.
Ông giải thích rằng tương tác này có thể được tạo ra bằng việc chiếc điện thoại được bật lên, hoặc là một chiếc điện thoại đang bật cố gắng thực hiện một cuộc gọi.
Một nguồn tin nói với tờ Strait Times rằng trong trường hợp này, nhiều khả năng là giả thuyết đầu tiên: chiếc điện thoại được bật lên, v́ trước khi máy bay cất cánh, tín hiệu đă bị ngắt. “Đây thường là kết quả của việc một chiếc điện thoại bị tắt đi”, nguồn tin này cho biết.
“Tuy nhiên, ở một thời điểm khi chiếc máy bay đang ở trên không trung, giữa điểm trung gian Igari và địa điểm ở gần Penang, đường dây đă được kết nối trở lại.
“Việc kết nối trở lại không nhất thiết có nghĩa là một cuộc gọi đă được thực hiện. Nó có thể là kết quả của việc điện thoại được bật lên”.
Đảo Penang thuộc Malaysia
Hầu hết các hăng hàng không yêu cầu hành khách và phi hành đoàn tắt điện thoại trong suốt chuyến bay. Tuy nhiên, nhiều phi công vẫn để điện thoại bật, do vô t́nh hoặc cố ư. Chuyên gia hàng không và cựu cơ trưởng của British Airways Alastair Rosenschein cho biết: “Nếu đột nhiên điện thoại được bật lên giữa chuyến bay, th́ nó có thể cho thấy chuyện ǵ đó không ổn đang diễn ra”.
“Tuy nhiên, cũng không quá bất thường nếu chiếc điện thoại vô t́nh được để ở trạng thái bật, sau đó đi vào vùng có sóng”, ông Rosenschein nói, cho biết thêm rằng có quá nhiều t́nh tiết chưa được xác nhận trên chuyến bay này, khiến việc phân biệt thật giả là rất khó khăn.
Cơ phó Fariq Abdul Hamid (phải) trong một chuyến bay
Tuy nhiên, một nguồn tin khác nói với tờ Strait Times rằng một nỗ lực thực hiện cuộc gọi đă được ghi nhận từ chiếc điện thoại, dẫn đến giả thuyết rằng cơ phó này có thể đang “cầu cứu trong tuyệt vọng”.
Nguồn tin này cho biết: “Tháp viễn thông đă thiết lập được cuộc gọi mà anh ấy đă cố gắng thực hiện. Về lư do nó bị ngắt, nhiều khả năng là do máy bay đang bay nhanh ra xa khỏi tháp tín hiệu và chưa đi vào vùng phủ sóng của tháp tiếp theo”.
Về phía cơ quan chức năng, cựu Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết chính quyền Malaysia không thể xác nhận liệu có phải anh Hamid đă cố gắng thực hiện cuộc gọi hay không. “Trừ khi chúng tôi có các xác nhận chính thức, chúng tôi không thể b́nh luận về các thông tin này”, ông cho biết.
VietBF@ sưu tầm.