HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Những khái niệm cơ bản bạn cần biết trước khi dùng ôtô điện
Ô tô điện đang dần lấn sân ô tô xăng, dầu. Bạn cần biết những khái niệm về loại ô tô này trước khi mua chúng như dung lượng pin, thời gian sạc hay tuổi thọ pin...

Quá trình điện hóa những chiếc xe hơi đang diễn ra nhanh hơn bao giờ hết. Một tương lai hoàn toàn khác đang được định hình, và đây là những thông số mà người ta sẽ quan tâm thay vì tiêu thụ bao nhiêu lít hay tỉ số nén ra sao.

Dung lượng pin


Pin và sạc là vấn đề lớn nhất của xe điện. Ảnh: E&E News

Động cơ không thể hoạt động nếu không được cung cấp năng lượng, đó là nhiên liệu trên xe đốt trong và điện trên xe điện. Nếu xe nhiên liệu sử dụng bình để đựng xăng, dầu, thì xe điện sử dụng pin để chứa điện.

Đơn vị của dung lượng pin là kWh, mà dân dã quen gọi là số điện. Tesla Model 3 đời 2021 có dung lượng pin 80,5 kWh, trong điều kiện thử nghiệm lý tưởng chiếc xe đi được khoảng 506 km. Điều này hiểu đơn giản là, với năng lượng 80,5 số điện thì xe đi được quãng đường đó, hay chiếc xe tiêu thụ 15,9 số điện cho 100 km. Giả sử giá điện hiện nay trung bình khoảng 2.000 đồng/kWh. Vậy bạn sẽ tốn khoảng 32.000 đồng/100 km, tương đương tiền mua 1,5 lít xăng. So với xăng hay dầu, ưu thế kinh tế vượt trội.

Thời gian sạc pin

Nếu đi xe xăng, bạn không cần quan tâm đến thời gian đổ đầy bình, vì rất nhanh, chỉ khoảng một vài phút. Nhưng với pin thì khác. Công nghệ hiện nay chưa cho phép nạp cả trăm số điện vào một khối pin với thời gian một vài phút như vậy.

Thời gian sạc của pin nhanh hay chậm phụ thuộc hai yếu tối: dung lượng của bộ pin và công suất thiết bị sạc.

Vẫn với ví dụ là chiếc Model 3. Tesla đưa ra hai tùy chọn. Sạc thông thường và bộ sạc nhanh. Sạc thông thường ở mức tối đa có công suất 11,5 kW. Vậy với dung lượng 80,5 kWh của pin, sạc thông thường sẽ mất 7 tiếng để đầy. Còn trạm sạc nhanh có công suất lên tới 250 kW, thì theo lý thuyết, chỉ cần 0,32 giờ (gần 20 phút) là xe đầy điện. Nhưng đó là điều kiện thử nghiệm, thực tế hầu như thời gian sẽ lâu hơn tùy thuộc vào môi trường, trạng thái chiếc xe.

Tuổi thọ pin

Xe thông thường chỉ cần quan tâm tuổi thọ động cơ, còn tuổi thọ bình xăng thì không cần quan tâm. Trên xe điện, bạn cần để ý 2 thứ: tuổi thọ pin và tuổi thọ động cơ.

Động cơ điện về cơ bản bền hơn động cơ đốt trong rất nhiều vì chúng ít các bộ phận chuyển động hơn. Tuổi thọ pin là thứ cần quan tâm hơn. Thông thường pin hiện nay có tuổi thọ khoảng 10-12 năm. Vì thế, các hãng thường có chế độ bảo hành trước thời gian này.

Tesla bảo hành cho pin và cụm động cơ là 8 năm hoặc 200.000 km, tùy điều kiện nào đến trước. Ở chiếc Ford Mustang Mach-E là 8 năm hoặc 160.000 km. Ford còn chú thích thêm (dung lượng pin được đảm bảo còn ít nhất 70% so với ban đầu trong 8 năm đó).

Truyền động


Xe điện có cấu tạo đơn giản hơn xe xăng, dầu. Ảnh: Which

Xe điện cũng có dẫn động cầu trước FWD, cầu sau RWD hay bốn bánh AWD. Nhưng khác xe truyền thống, nếu bạn chọn AWD, chúng buộc phải có trục các-đăng để truyền động từ hộp số tới các bánh xe, còn ở xe điện, bộ phận này hầu như không cần. Các môtơ điện sẽ truyền động trực tiếp tới các bánh. Toàn bộ không gian phía dưới ở giữa xe sẽ dành tối ưu cho không gian chứa pin.

Người dùng xe điện sẽ làm quen các thuật ngữ như môtơ đơn (single-motor), hai môtơ (dual-motor), ba (tri-motor) thậm chí bốn môtơ (quad-motor). Hiểu nôm na là, chiếc xe đó sẽ được trang bị 1-4 mô tơ. Nếu hơn 1, thường nó sẽ là chiếc truyền động 4 bánh.

Cấp độ lái tự động

Nghe có vẻ hơi xa xỉ, nhưng dường như các mẫu xe điện mới nhất đều được các nhà sản xuất chăm chút cho chức năng nay. Hiện tại hãng xe điện nổi tiếng nhất thế giới Tesla cung cấp tùy chọn cao nhất ở mức tự động cấp độ 2. Nghĩa là người lái có thể rời vô-lăng trong một số trường hợp nhất định, đặc biệt trên cao tốc có hệ thống làn đường rõ ràng nhưng vẫn phải giám sát chiếc xe và sẵn sàng can thiệp cho mọi tình huống bất ngờ. Chiếc Lucid Air trong vài năm tới cũng có kế hoạch được nâng cấp lên hệ thống lái tự động cấp độ 3. Một vài tên tuổi lâu đời như Audi hay Honda đã cho ra mắt hệ thống cấp độ 3 này trên chiếc A8 và Legend. Tuy nhiên chúng mới ở độ cấp độ thử nghiệm là chính. Hầu hết các hãng xe đang hướng tới cấp độ này và phổ biến nó.

Với cấp độ 4, lý thuyết là người lái hoàn toàn không cần can thiệp vào chiếc xe, nhưng sẽ đòi hòi thêm rất nhiều cảm biến, công nghệ cũng như những cải tiến của hạ tầng giao thông. Chỉ có một điều chắc chắn, xe điện càng ngày càng giống một thiết bị công nghệ có khả năng di chuyển thay vì một chiếc xe đơn thuần. Bởi vậy, các công nghệ tự lái tiên tiến nhất luôn có xu hướng được áp dụng cho chúng đầu tiên.

Các thông số còn lại về cơ bản không khác xe dùng động cơ đốt trong. Một tin vui cho xe điện, chúng thường tăng tốc nhanh hơn bởi không tốn hao phí công trong quá trình truyền động. Xe cũng chẳng có hiện tượng trễ ga hay giật vì môtơ điện không cần tới các cấp số. Khi đã quen với những phản hồi trực tiếp từ các môtơ, nó cũng không khác cảm giác khi máy bay đưa bạn 0-300 km/h trong tầm chục giây trước khi cất cánh là mấy: chỉ đơn giản là dính lưng và lao vút đi nhẹ bẫng.

VietBF@sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-25-2021
Reputation: 227589


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 90,034
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	4.jpg
Views:	0
Size:	139.0 KB
ID:	1762853   Click image for larger version

Name:	4.1.jpg
Views:	0
Size:	135.8 KB
ID:	1762854  
troopy_is_offline
Thanks: 76
Thanked 6,731 Times in 5,849 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 34 Post(s)
Rep Power: 113
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Chiến lược an ninh mới của Trump: Hạ giọng với Trung Quốc, đặt cược tất tay vào kinh tế và lá bài Đài Loan Kho ảnh mới từ dinh thự Jeffrey Epstein: Bóng dáng giới quyền lực và cuộc đấu Trump – Quốc hội Mỹ Cây chổi cho Donald Trump
Nước Mỹ Trump đang kéo châu Âu đi đâu? Nền kinh tế chữ K: 79 ngàn tỷ đô bị “ăn cắp” khỏi túi người lao động Mỹ Khi Trump “đại tu” FEMA và tấn công các cơ quan độc lập
Ukraine đánh thẳng vào “cây ATM năng lượng” của Nga, NATO cảnh báo: chiến tranh đã ở ngay trước cửa Tyler Robinson lần đầu trực tiếp xuất hiện trước tòa: Vụ ám sát Charlie Kirk và câu hỏi về thù hận chính trị ở nước Mỹ Chính quyền Trump chính thức mở trang mạng để bán "thẻ vàng định cư"
Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 04:50.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.09681 seconds with 15 queries