HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > Vietnam News | Tin Việt Nam > 2005-2023 Vietnam News


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Không nên tạm hoãn dự án buýt nhanh BRT số 1?
Dù Sở Giao thông Vận tải TP HCM khẳng định đã cân nhắc, rà soát rất kỹ trước khi đề xuất tạm hoãn dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 nhưng không ít chuyên gia cảnh báo là vội vàng
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết ngay từ khi đề xuất thực hiện dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1, đơn vị này xác định yếu tố góp phần tạo nên hiệu quả của dự án gồm: Độ phủ của khu đô thị mới Thủ Thiêm, tuyến metro số 1 đưa vào hoạt động đồng bộ, đường Vành đai 2 khép kín để phương tiện xe tải nặng tách ra khỏi đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ nhường cho xe buýt nhanh. Đặc biệt, tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 sẽ kết nối khách giữa Bến xe Miền Tây mới với Bến xe Miền Đông mới.

Dừng vì hiệu quả không cao

Thế nhưng, đường Vành đai 2 ít nhất 5 năm nữa mới khép kín, tuyến Quốc lộ 1 chưa mở rộng, Bến xe Miền Tây mới chưa xây dựng, khu đô thị mới Thủ Thiêm dân cư thưa thớt, tuyến metro số 1 chưa vận hành vào năm 2022. Cộng thêm tình hình dịch bệnh còn phức tạp, ảnh hưởng lớn đến thói quen đi lại bằng phương tiện công cộng của người dân nên Sở GTVT TP HCM mới đưa ra đề xuất nêu trên.

Phân tích cụ thể hơn, đại diện Sở GTVT TP HCM cho rằng sản lượng hành khách dự kiến năm 2022 khi tuyến BRT số 1 đưa vào sử dụng là 28.086 người/ngày sẽ không bảo đảm khi tuyến metro số 1 chưa hoạt động, ảnh hưởng đến việc trung chuyển hành khách từ nhà ga Rạch Chiếc về Bến xe Chợ Lớn và An Lạc. Chưa kể, rút kinh nghiệm từ việc tuyến xe buýt nhanh tại Hà Nội khi đưa vào khai thác vẫn chưa đạt được mục tiêu do hạn chế kết nối với các bến xe lớn, chưa có tuyến xe buýt gom và tuyến xe buýt kết nối, sản lượng hành khách chỉ đạt 13.302 người/ngày sau 8 tháng đưa vào hoạt động.

"Là đơn vị chịu trách nhiệm tham mưu, sử dụng vốn ngân sách thành phố để phát triển giao thông, chúng tôi phải cân nhắc sao cho dự án đi vào hoạt động phải phát huy hiệu quả. Do đó, với các lý do nêu trên, Sở GTVT đề xuất UBND TP HCM xem xét tạm thời hoãn dự án cho đến khi bảo đảm các điều kiện, bảo đảm thực hiện đồng bộ với các dự án khác để hình thành một hệ thống vận tải công cộng khối lượng lớn đúng nghĩa của BRT" - đại diện Sở GTVT TP HCM nhấn mạnh.

Cho rằng đề xuất tạm hoãn tuyến BRT số 1 của Sở GTVT TP HCM là hợp lý, TS Phạm Viết Thuận, Viện trưởng Viện Kinh tế Tài nguyên - Môi trường TP, phân tích mục đích của tuyến BRT là vận chuyển hành khách công cộng khối lượng lớn và giảm ùn tắc giao thông khu trung tâm. Thế nhưng, với điều kiện hạ tầng như hiện nay - thiếu trạm dừng, bến bãi, chưa hình thành các tuyến xe buýt gom, xe buýt kết nối từ các khu dân cư dọc hành lang tuyến cũng như kết nối các khu vực trung tâm TP HCM đến các trạm dừng tuyến BRT - thì khó đạt được sản lượng như mong muốn. Chưa kể, tuyến BRT muốn hiệu quả phải kết nối đồng bộ với tuyến metro số 1, mà ngay cả metro số 1 cũng chưa hình thành các tuyến đầu nối đồng bộ, khả năng đến năm 2023 mới đi vào hoạt động thì cả 2 mục tiêu của BRT đều khó đạt được.

Hạ tầng phải đi trước

Trái ngược với ý kiến trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông cũng như đô thị cho rằng TP HCM cần sớm có tuyến xe buýt nhanh vì nguyên tắc khi hệ thống xe buýt phát triển cực đại thì cần chuyển sang BRT, metro. Ngoài ra, đầu tư BRT sẽ nhanh chóng, tiết kiệm hơn metro mà vẫn bảo đảm vận chuyển hành khách khối lượng lớn. Hơn cả, ai cũng thấy hạ tầng cần phải đi trước một bước, chứ không thể đợi các khu đô thị lấp đầy rồi mới có tuyến xe buýt nhanh.

Là chuyên gia phản đối đề xuất tạm hoãn thực hiện dự án BRT số 1, TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức, nhấn mạnh về tầm nhìn và chiến lược lâu dài, TP HCM không nên tạm hoãn mà phải thực hiện ngay. Thậm chí, phải xem yếu tố dịch bệnh là cơ hội chứ không phải là thách thức. Bởi lẽ, thi công dự án trong thời gian chống dịch không chỉ kích thích phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết công ăn việc làm mà còn tạo sự lan tỏa tích cực.


Cũng như Hà Nội, phát triển giao thông công cộng là điều bắt buộc đối với một thành phố hơn 10 triệu dân như TP HCM nhằm hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Các đô thị lớn trên thế giới phải trải qua từng bước mới đạt được mục tiêu giao thông công cộng chuyên chở 50% - 60% nhu cầu người dân.

Đến nay, TP HCM đi được bước 1, cơ bản đã có hệ thống giao thông công cộng với 90 tuyến xe buýt, 1 tuyến metro sắp vận hành. Như vậy, để tiến lên bước 2 - đạt được mục tiêu vận tải công cộng đáp ứng 20% nhu cầu đi lại, phải tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông như mở rộng mạng lưới xe buýt, đưa BRT vào hoạt động, đầu tư hệ thống metro như quy hoạch…

"Không có lý do gì để TP HCM tạm hoãn dự án này. Phát triển hạ tầng phải đi trước một bước so với phát triển đô thị. Không cần phải chờ khu đô thị mới Thủ Thiêm đạt 70% dân cư hay phải chờ Bến xe Miền Tây mới xây dựng xong rồi mới đưa BRT vào hoạt động. Thành phố đã tốn nhiều thời gian, chất xám của các chuyên gia với nhiều cuộc họp để hiện thực hóa tuyến BRT này, đến lúc phải triển khai rồi" - TS Vũ Anh Tuấn bày tỏ.

Lo ngại nhiều hệ lụy

Theo ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM (chủ đầu tư dự án buýt nhanh BRT số 1), trong giai đoạn 2021-2025, nhiệm vụ tái cấu trúc mạng lưới xe buýt hiện hữu, phát triển hệ thống buýt truyền thống, các tuyến buýt trục liên vùng, hình thành mạng lưới "buýt - buýt trục - metro" cần được TP HCM ưu tiên và khẩn trương thực hiện nhằm hạn chế ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường. Trong đó, việc hình thành 1 trục giao thông công cộng khối lượng lớn nối liền phía Đông và phía Tây TP HCM (huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và TP Thủ Đức) là một nhu cầu thực tế, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân miền Tây đến TP Thủ Đức, sân bay Long Thành và ngược lại.

Ông Lương Minh Phúc cho hay đến nay, dự án tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 đã được trình thẩm định các gói thầu xây lắp. Dự kiến các gói thầu này thi công từ tháng 7-2022 và khai thác cuối năm 2023.

"Nếu TP HCM tạm hoãn tuyến buýt nhanh BRT số 1, Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ hủy dự án và chấm dứt vốn tài trợ... Điều này đồng nghĩa sẽ dừng luôn dự án hỗ trợ kỹ thuật (SECO) với nguồn vốn viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu USD để hỗ trợ dự án chính; đồng thời sẽ chấm dứt việc ký kết hợp đồng với tư vấn nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP HCM (quy hoạch chung TP Thủ Đức)" - ông Lương Minh Phúc lo ngại. Chưa kể, việc tạm hoãn dự án sẽ tác động đến mối quan hệ giữa TP HCM với WB và Chính phủ Thụy Sĩ, nhất là trong việc hình thành các chương trình, dự án hợp tác trong tương lai.

Ông Lương Minh Phúc cho biết để hạn chế các hệ lụy tác động đến mối quan hệ giữa TP HCM với WB, chủ đầu tư đề xuất UBND TP HCM dừng tuyến BRT số 1 nhưng thương thảo với WB và SECO, tiếp tục dùng vốn của nhà tài trợ để xây dựng mạng lưới xe buýt chất lượng cao. Cụ thể, phát triển tuyến xe buýt chất lượng cao với lộ trình kết nối tương tự tuyến BRT số 1 dự kiến hoạt động; đầu tư hệ thống buýt nhánh từ Rạch Chiếc qua các trung tâm đô thị ở TP Thủ Đức, tuyến buýt chất lượng cao kết nối TP Thủ Đức đến sân bay Tân Sơn Nhất. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai gói thầu tư vấn tổ chức mạng lưới xe buýt toàn TP HCM từ vốn của nhà tài trợ; tiếp tục sử dụng nguồn vốn này để triển khai gói thầu BRT1-SC9…
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Hanna
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Hanna's Avatar
Release: 12-20-2021
Reputation: 58282


Profile:
Join Date: Dec 2006
Posts: 88,250
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	db58de716d33846ddd22.jpg
Views:	0
Size:	17.3 KB
ID:	1953771  
Hanna_is_offline
Thanks: 11
Thanked 3,751 Times in 3,090 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 109
Hanna Reputation Uy Tín Level 8
Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8Hanna Reputation Uy Tín Level 8
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:42.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11599 seconds with 15 queries