Thời tiết lạnh với nhiệt độ thấp. Khiến chiếc xe khó khởi động vào sáng sớm. Hay đôi khi các tay lái cũng gặp rắc rối khi chiếc xe cứ chây ỳ không chịu nổ máy sau vài phút “nghỉ ngơi” trên đường.
Dưới đây là một số gợi ư:
Không đề quá lâu
Một điểm cần lưu ư đó là khi khởi động xe, không bắt hệ thống đề làm việc quá 20 giây. Nếu động cơ vẫn không hoạt động, ngừng đề một khoảng thời gian rồi làm lại.
Việc "cố gắng" đề có thể gây ra những thiệt hại cơ khí, hỏng hóc bộ đề do quá tải hoặc nhanh chóng khiến ắc quy hết điện năng.
C̣n nếu nguyên nhân khó nổ của xe xuất phát từ ắc quy yếu th́ bạn nên sử dụng ắc quy dự pḥng để câu điện.
Giữ đầy b́nh nhiên liệu
Ngoài việc nên t́m những khu vực ấm áp để đỗ ôtô th́ một trong những nguyên tắc cơ bản giúp tài xế có thể khởi động xe dưới thời tiết lạnh chính là việc giữ b́nh nhiên liệu luôn đầy.
Bởi v́, khi nhiệt độ xuống thấp sẽ khiến hơi nước có thể ngưng tụ trong thùng nhiên liệu thành thể lỏng ḥa vào nhiên liệu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động của động cơ. C̣n khi b́nh nhiên liệu đầy th́ hơi nước trong thùng nhiên liệu cũng v́ thế mà ít hơn và nguy cơ lẫn nước của nhiên liệu cũng giảm xuống.
Bật khóa điện nhiều lần để sấy nóng không khí
Trong thời tiết lạnh, tài xế nên mở khóa điện và để ở vị trí ON, đợi đến khi đèn báo sấy tắt. Lặp lại việc làm này khoảng 5-6 lần rồi sau đó đề sẽ khiến động cơ dễ nổ hơn.
Khi động cơ đă nổ đừng vội đạp ga ngay, tài xế hăy từ từ đạp ga và khởi hành. Đồng thời, tài xế nên tắt những thiết bị không cần thiết như điều ḥa, radio, hệ thống chiếu sáng…
Để động cơ làm việc ở chế độ không tải
Khi phải dừng xe chờ đèn đỏ, hoặc thời gian dừng không quá lâu, hay duy tŕ động cơ làm việc ở chế độ không tải. Động cơ làm việc ở chế độ không tải khiến nhiệt độ động cơ ổn định và có lợi cho quá tŕnh nhiệt động học xảy ra trong động cơ. Đồng thời điều này không làm bạn tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc tắt máy và khởi động lại.