HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Nh́n lại lịch sử thương hiệu xe hơi từng khiến dân Nga 'phát cuồng'
Một trong những thương hiệu xe hơi phổ biến nhất từ thời Liên Xô, Volga, từng là 'giấc mơ' của nhiều người.

Được Nhà máy ô tô Gorky (GAZ) thiết kế, Volga là một trong những thương hiệu ô tô phổ biến nhất ở Liên Xô.

Mọi người yêu xe ở Liên Xô đều mơ về phương tiện này. Volga là một chiếc xe lớn và rộng răi, thoải mái và sang trọng hơn nhiều so với thương hiệu xe Zhiguli "nhân dân".


Xe wagon GAZ-22 Volga. (Ảnh: Sputnik)

Sự ra đời của ḍng xe huyền thoại

Công ty GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod) được thành lập vào năm 1929, với sự hỗ trợ của Ford Motor. Chiếc xe đầu tiên của hăng là Model A được sản xuất tại Nga. Sau Thế chiến thứ hai, ḍng xe chính của công ty là Pobeda.

Năm 1953, thiết kế sư trưởng Andrey Lipgart bắt đầu suy nghĩ đến việc thiết kế một mẫu xe hơi biểu tượng cho ngành công nghiệp ô tô Liên Xô. Dù khá nổi tiếng với mẫu xe Pobeda M20 trước đó, Lipgart vẫn cảm thấy thiết kế của Pobeda vẫn chưa đạt được tới giới hạn của sự hoàn mỹ.

V́ vậy, Lipgart bắt đầu xây dựng một mẫu xe hoàn toàn mới, được gọi là GAZ-21 M21, hay Volga M-21.

Nhiều nguồn tin cho rằng ông đă vay mượn thiết kế của Ford để tạo nên GAZ-21 bởi từng có thời gian làm việc cho công ty xe hơi Mỹ. Tuy nhiên khi được hỏi về vấn đề này, Lipgart nói rằng ông học từ chính các đồng nghiệp ở Ford để tạo ra mẫu xe hơi Liên Xô tốt nhất. Từ đầu đến cuối quá tŕnh phát triển GAZ-21, nhiều mẫu xe mới nhất của Mỹ (Plymouth Savoy, Ford Mainline và Chevrolet Styline Deluxe) đă được xem xét và một số bộ phận của chúng cũng nằm trong thiết kế của Volga.

Hai năm trôi qua kể từ khi bắt đầu thiết kế, 3 mẫu GAZ-21 đă sẵn sàng để giới thiệu cho công chúng. Mẫu xe GAZ mới có công suất 70 mă lực, mỗi bản được trang bị động cơ van trên cao. Một phiên bản có hộp số tay, và hai phiên bản c̣n lại là số tự động.

Năm 1957, những chiếc GAZ-21 đầu tiên được tung ra thị trường. Nhưng do t́nh h́nh kinh tế kém, cũng như thiếu các trung tâm dịch vụ chất lượng cao, GAZ-21 với hộp số tự động chỉ được sản xuất giới hạn 700 bản, c̣n lại công ty chủ yếu tập trung vào số tay.

“Xe tăng bốn bánh” quy mô thế giới

Năm 1958, Volga có "cuộc sống thứ hai" theo nghĩa đen. Việc hiện đại hóa đă ảnh hưởng đáng kể đến ngoại h́nh xe: các chỉ số hướng đă được thay đổi, cản gió mới, tinh tế hơn và bộ tản nhiệt có 16 lỗ dọc. Nội thất xe trở nên thoải mái hơn, lớp phủ giả da có mặt ở một số phiên bản xe, cũng như bọc len cho ghế ngồi và sofa sau.

Đây là năm được coi là có ư nghĩa quan trọng đối với Volga, bởi nó đă được giới thiệu tại Triển lăm Ô tô Quốc tế và nhận được giải thưởng Grand Prix.

Sau đó, nhà máy Liên Xô bắt đầu sản xuất một lúc 4 phiên bản: một chiếc sedan thông thường, phiên bản “giới hạn”, phiên bản dành cho taxi và phiên bản xuất khẩu. Nhu cầu xe ở châu Âu và mở rộng hơn nữa đều rất lớn. Người tiêu dùng châu Âu đón nhận GAZ-21 khi xe mang đến cho họ một cảm nhận mới về xe hơi Liên Xô, thậm chí c̣n gọi nó là chiếc “xe tăng bốn bánh”.

Không có ǵ ngạc nhiên vào năm 1962, Volga được mệnh danh là “chiếc xe tốt nhất của những năm 60”.

Đây cũng là thời kỳ ḍng xe có những thay đổi bên ngoài thường xuyên. H́nh thức sắc sảo trở nên thanh lịch và hiện đại hơn. Trong cùng thời kỳ, GAZ-23 đă được phát triển, là sự sửa đổi của xe với động cơ V8 Chaika 160 mă lực, hệ thống lái trợ lực và hộp số tự động.

Trong gần 7 năm, có 603 bản xe được phát hành đặc biệt, cho thấy sức ảnh hưởng của ḍng xe này.


GAZ-23 phiên bản năm 1962.

Ḍng xe cho những người đặc biệt

Volga được cho là ḍng xe xa xỉ mà chỉ một số ít người có thể mua. Đơn đặt hàng cho chiếc xe đắt tiền chủ yếu đến từ các quan chức cũng như giới nghệ sĩ, diễn viên, tác giả nổi tiếng, v.v.

GAZ-21 - chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Volga, màu đen với bộ salon màu xanh lam đặc biệt được tặng cho Yuri Gagarin sau chuyến du hành nổi tiếng của ông vào không gian năm 1961. Trong số những người yêu Volga được cho là có cả Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Những chiếc Volga đen thường được Ủy ban An ninh Nhà nước Liên Xô (KGB) sử dụng, và nó trở thành biểu tượng không chính thức của cơ quan này. Một trong những ḍng Volga được các đặc vụ sử dụng nhiều nhất là GAZ-24-24, có thể tăng tốc lên tới 170 km/h và là một trong những chiếc xe nhanh nhất Liên Xô.

Bên cạnh đó, GAZ-24-95 được chế tạo để trở thành một chiếc xe địa h́nh phục vụ nhu cầu của quân đội, cảnh sát. Tuy nhiên, v́ việc sản xuất và bảo tŕ xe quá phức tạp, dự án đă bị bỏ, và chỉ có khoảng năm chiếc xe được “nh́n thấy ánh sáng mặt trời”.

Ngoài ra, phiên bản GAZ-3102 được sản xuất với số lượng hạn chế dành cho các quan chức cấp trung – những người dù không cần limousine nhưng yêu cầu phương tiện có mức độ thoải mái và an ninh nhất định.


Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush lên ghế lái chiếc Volga đời 1956 của Tổng thống Nga Vladimir Putin sau cuộc gặp của hai nhà lănh đạo tại dinh thự của Tổng thống Putin ở Novo Ogarevo, ngoại ô Moskva, ngày 8 tháng 5 năm 2005. (Ảnh: Reuters)

Huyền thoại dang dở

Trong thời kỳ hoàng kim, Volga được coi là "Mercedes của Nga”. Tuy nhiên mẫu xe dần mất chỗ đứng trong thị trường khi đối mặt với các ḍng xe nước ngoài hiện đại hơn và giá rẻ hơn.

Mặc dù GAZ đă nỗ lực hết sức để cạnh tranh với Audi và BMW bằng chiếc GAZ-31105 1999, nhưng những tiêu chuẩn chất lượng của thương hiệu này dường như không theo kịp. Thời mà khách hàng tri ân xe cũng lùi xa dần.

Doanh số bán hàng của Volga liên tục giảm kể từ khi Liên Xô tan ră. GAZ chỉ dự tính bán khoảng 56.000 chiếc Volga vào năm 2005.

Nhà sản xuất ô tô Renault khi đó khai trương một nhà máy ở Moskva với kế hoạch sản xuất khoảng 60.000 xe mỗi năm. Vài tháng sau, Toyota cũng mở một nhà máy lắp ráp lớn gần thành phố St.Petersburg ở phía Bắc.

Năm 2006, ông trùm điều hành GAZ, Oleg Deripaska tuyên bố sẽ ngừng sản xuất ḍng xe này trong ṿng hai năm sau.

Aleksandr Rubin, một người sở hữu chiếc xe Volga 3110 lâu năm khi đó nói: “Chiếc Volga của tôi liên tục bị hỏng, tất cả các chi tiết đều rệu ră - hệ thống kêu lục cục, và tôi phải đổ một lít dầu mỗi tháng. Họ dừng sản xuất nó là điều tốt. Biểu tượng Volga sẽ vẫn là một biểu tượng, nhưng nếu chất lượng xe không tốt, mọi người sẽ chỉ nghĩ về nó như một chiếc xe không tốt”.

Bỏ qua những nhược điểm kỹ thuật, Volga vẫn là biểu tượng của sự giàu có và quyền lực ở nước Nga.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-01-2022
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,011
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	c5b7afe75ca5b5fbecb4.jpg
Views:	0
Size:	63.7 KB
ID:	2061519  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 23:37.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11404 seconds with 15 queries