Youtube có kế hoạch thêm quảng cáo cho mục Shorts. Những người sáng tạo Shorts sẽ được chia sẻ doanh thu. Cụ thể là 45% số tiền quảng cáo thu được từ mục này.
Trong khi đó, những người sáng tạo truyền thống trên YouTube nhận được 55% doanh thu từ các quảng cáo phát trước và trong khi chạy video trên nền tảng.
Amjad Hanif, phó chủ tịch quản lý sản phẩm dành cho người sáng tạo, cho biết trong một cuộc họp, rằng các khoản thanh toán sẽ giúp người dùng nhận thấy YouTube là nền tảng họ cần để bắt đầu cho sự nghiệp sáng tạo.
Hanif cho biết thêm rằng công ty sẽ cho phép người sáng tạo sử dụng âm nhạc phổ biến trong video và kiếm tiền từ nội dung này. Doanh thu trước đây thuộc về chủ sở hữu bản quyền của âm nhạc.
New York Times cũng báo cáo rằng YouTube có kế hoạch giúp người sáng tạo tham gia chương trình đối tác của mình dễ dàng hơn. Hanif đã nói trong cuộc họp rằng đây là 'sự mở rộng lớn nhất mà chúng tôi đã thực hiện trong vài năm, nhằm tạo ra những cách thức mới cho những người sáng tạo tham gia chương trình”.
Những thay đổi này sẽ giúp YouTube có được lợi thế trước TikTok - đối thủ cạnh tranh lớn nhất của công ty. YouTube có kế hoạch tự biến mình thành một nền tảng khả thi và hấp dẫn cho những người tạo video dạng ngắn muốn tạo thu nhập ổn định từ nội dung của họ.
Trước đây, những người sáng tạo TikTok và cả YouTube đã chỉ trích các khoản thanh toán của 2 nền tảng này đều thấp và không nhất quán.
Mặc dù YouTube có quỹ người sáng tạo dành cho người dùng Shorts, nhưng việc chia sẻ doanh thu quảng cáo sẽ giúp người sáng tạo có cơ hội kiếm tiền ổn định.
YouTube đã khởi động quỹ người sáng tạo trị giá 100 triệu USD cho Shorts vào năm ngoái. Là một phần của chương trình, YouTube mời hàng nghìn người sáng tạo đủ điều kiện cho khoản thanh toán dao động từ 100 USD đến 10.000 USD dựa trên lượng người xem và mức độ tương tác với các video ngắn của họ.