Lô hàng smartphone toàn cầu giảm 9% trong quư III. Kéo dài đà sụt giảm gần trọn năm 2022. Canalys dự đoán xu hướng giảm c̣n diễn ra trong 9 tháng tới.
Lăi suất và giá năng lượng tăng đă làm giảm sự ham muốn của người tiêu dùng năm nay. Trong đó, kinh tế giảm tốc và phong tỏa Covid-19 tại Trung Quốc đóng vai tṛ quan trọng khiến doanh số smartphone sụt giảm.
Những công ty nội địa như Xiaomi, Vivo, Oppo đều ghi nhận doanh số giảm hai chữ số, chỉ duy nhất iPhone của Apple cho thấy sự tích cực.
Samsung Electronics, dù không chiếm thị phần lớn ở Trung Quốc, vẫn duy tŕ vị thế hàng đầu thế giới với 22% thị phần nhờ vào các chương tŕnh giảm giá và khuyến măi khủng. Apple, công ty vừa bán iPhone 14 vào tháng 9, đứng thứ hai với thị phần 18%, Xiaomi, Oppo, Vivo hoàn thiện top 5.
Theo chuyên gia Amber Liu, thị trường phản ứng mạnh với nhu cầu của người dùng và các nhà sản xuất cũng điều chỉnh nhanh chóng trước các điều kiện kinh doanh khó khăn. Với hầu hết các hăng, ưu tiên của họ là giảm rủi ro tích tụ hàng tồn kho do nhu cầu giảm. Chiến lược định giá sản phẩm mới cũng rất thận trọng, ngay cả với Apple, để tránh bị khách hàng – những người hiện nay có xu hướng nhạy cảm với bất kỳ đợt tăng giá nào - phản đối.
Nhà phân tích Sanyam Chaurasia nhận xét, bước vào mùa mua sắm cuối năm, những khách hàng đă tŕ hoăn mua sắm sẽ chờ đợi các đợt giảm giá sâu và khuyến măi đi kèm. Dù Apple đang giành lợi thế trong cuộc chiến thị phần, hăng đă loại bỏ kế hoạch tăng cường sản xuất iPhone 14.