Vũ điệu quan tài - nghi thức tang lễ điên rồ và bất thường ở Ghana. Đám tang ở Ghana khác với nhiều nơi, hoành tráng hơn nhiều so với đám cưới.
Hát đồng ca, các vũ công chuyên nghiệp biểu diễn và tiệc tự chọn hoành tráng kèm theo DJ. Đây không phải là một đám cưới, mà là một đám tang ở Ghana.
Một chiếc quan tài được trang trí nghệ thuật và những người đưa tang đóng vai tṛ là người nâng ly chúc mừng. Truyền thống tang lễ bất thường đó đă phát triển ở Ghana.

Ghana là một quốc gia Tây Phi tương đối nhỏ với dân số 30 triệu người. Đây là một quốc gia điển h́nh cho lục địa Đen. Vào thế kỷ 17, người Ghana rơi vào t́nh trạng thuộc địa, tự giải phóng vào năm 1957 và rơi vào t́nh trạng bất ổn chính trị do tranh giành quyền lực cho đến năm 1990.
Nh́n chung, đất nước Ghana giàu có và thành công hơn các nước láng giềng của họ. Ch́a khóa thành công của Ghana là khai thác vàng, nước này nằm trong top 10 nhà sản xuất kim loại quư hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, Ghana nổi tiếng nhờ truyền thống tang lễ khác thường nhất trên hành tinh.
Quan tài cho mọi sở thích
Theo tín ngưỡng của người Ghana, linh hồn của một người đă khuất vẫn ở gần người thân và bảo trợ cho gia đ́nh. Cả người theo Hồi giáo và Cơ đốc giáo đều có niềm tin như vậy. Kết quả là tang lễ ở Ghana trở thành một sự kiện đặc biệt quan trọng, lấn át hầu hết các sự kiện khác.
Trong một đám tang truyền thống ở Ghana, tất cả người thân đều sẽ đến dự đám tang. Đồng thời, những người thân sẽ giữ vai tṛ quan trọng nhất trong đám tang. Họ sẽ xác định nơi chôn cất, danh sách khách mời và chương tŕnh văn hóa của sự kiện.
Chồng/vợ, con cái và thậm chí cả những mong muốn của chính người đă khuất không có bất kỳ trọng lượng nào. Đặc biệt, những người đưa tang chính sẽ được thuê. Họ không chỉ kiểm soát quá tŕnh tổ chức tang lễ, mà c̣n phân chia tài sản thừa kế của người đă khuất.
Thông thường đám tang sẽ kéo dài từ 2-3 ngày. Chương tŕnh tang lễ bao gồm các điệu múa, bài hát, tiệc chiêu đăi và những món quà bắt buộc dành cho gia đ́nh người quá cố.
Tất nhiên, họ càng giàu th́ càng nhiều khách. Những gia đ́nh được trọng vọng, nhưng không quá giàu có, thường đi vay nặng lăi rồi mong có thể trả được nợ nhờ quà cáp của người thân.
Vật trang trí chính trong đám tang là quan tài, được coi là nơi ẩn náu cuối cùng của người quá cố, phải phản ánh bản chất, nghề nghiệp, lối sống của người đó. Nó có thể mô phỏng chi tiết của một chiếc ô tô, đôi giày hoặc một lon Pepsi-Cola.
Quan tài h́nh cá hồi thật giá 1.200 USD của một gia đ́nh Ghana
Các vấn đề về xác định danh tính người đă khuất tại nhà xác, công việc điều tra của cảnh sát và y tế diễn ra chậm chạp, cũng như việc phải chờ quan tài được chuẩn bị thường khiến tang lễ bị tŕ hoăn trong vài tháng sau khi một người qua đời.
Trong thời gian đó, thi thể người quá cố được bảo quản trong tủ đông. Việc tổ chức tang lễ cũng có thể bị tŕ hoăn do tranh chấp gia đ́nh về phân chia tài sản, do đó các sự kiện tang lễ cần có thời gian.
Ngoài ra, không phải gia đ́nh nào cũng đảm bảo luôn có đủ tài chính. Nếu cứ chôn cất người thân mà không chiêu đăi khách khứa th́ trong gia đ́nh sẽ nảy sinh mâu thuẫn nghiêm trọng. Tất cả những khó khăn này làm cho việc chôn cất trở thành một sự kiện khá long trọng.
Các gia đ́nh ở Ghana đông con, họ hàng đông đảo, cần phải tập hợp tất cả mọi người lại
Những đám tang xa hoa ở Ghana luôn tồn tại, nhưng chúng trở nên phổ biến từ giữa thế kỷ 20, ngay sau khi giành được độc lập. Chịu ảnh hưởng bởi văn hóa phương Tây, giới thượng lưu địa phương không chỉ t́m cách bắt chước những đám tang đắt đỏ ở châu Âu, mà c̣n t́m cách vượt qua họ.
Người Ghana muốn chứng minh rằng họ không thua kém ǵ người châu Âu và thậm chí lễ tang được tổ chức c̣n long trọng hơn. Người nước ngoài không hiểu điều này và thường cười nhạo sự vô lư của những truyền thống này.
Ngày nay, các video có “những người nhảy múa với quan tài” đă trở nên cực kỳ phổ biến trên Internet, gây ra hiệu ứng rộng khắp trên thế giới vô cùng hài hước.
Tuy nhiên, cần phải khẳng định rằng công nghệ quảng cáo đă có một tác động đáng kể. Thợ mộc, nhạc sĩ, nghệ sĩ và dịch vụ tang lễ đă tổ chức những chiến dịch quảng cáo quy mô lớn để thuyết phục người dân địa phương rằng không thể chôn cất người thân một cách đơn giản.
VietBF@ sưu tập