HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lời hứa bi kịch của người cơ phó trên chuyến bay ‘tử thần’ ở Nepal
Theo như thông tin cho biết là bất chấp bị gia đình phản đối, Anju Khatiwada, cơ phó chuyến bay gặp nạn tại Pokhara, Nepal của hãng hàng không Yeti Airlines, có chồng là phi công cũng chết vì tai nạn máy bay 17 năm trước, mà Khatiwada từ bỏ nghề y tá và theo đuổi khóa đào tạo phi công nhiều năm tại Mỹ, nuôi dạy con gái với sự giúp đỡ của cha mẹ.

Khi chồng Anju Khatiwada, một phi công của hãng hàng không nhỏ ở Nepal, qua đời trong vụ tai nạn máy bay năm 2006, cô đã thề sẽ tiếp tục ước mơ của anh.

Bất chấp bị gia đình phản đối, Khatiwada từ bỏ nghề y tá và theo đuổi khóa đào tạo phi công nhiều năm tại Mỹ, nuôi dạy con gái với sự giúp đỡ của cha mẹ. Khi trở về Nepal, theo bước chân của chồng, cô gia nhập Yeti Airlines vào năm 2010, tích lũy hàng nghìn giờ trên không với mục tiêu trở thành cơ trưởng.

Thế nhưng, hôm 15/1, Khatiwada cũng gặp số phận giống chồng mình. Chiếc máy bay ATR 72 hai động cơ mà cô cùng cầm lái đã lao thẳng xuống một hẻm núi dốc đứng, vỡ thành nhiều mảnh và bốc cháy khi đến gần trung tâm thành phố Pokhara hôm 15/1.

Cho đến nay, 71 thi thể trong số 72 người trên chuyến bay đã được tìm thấy. Theo các quan chức địa phương, hy vọng tìm được người còn sống là bằng không.

Cơ phó Anju Khatiwada. Ảnh: India Today.

"Tôi muốn mặc đồng phục màu trắng giống chồng"

“Cha của Anju đã yêu cầu con bé không chọn nghề phi công”, Gopal Regmi, một người họ hàng, cho biết. “Thế nhưng, sau cái chết bi thảm của chồng, con bé quyết tâm trở thành phi công”.

Là phi công với hơn 6.400 giờ bay, Khatiwada trước đây đã bay tuyến du lịch nổi tiếng từ thủ đô Kathmandu đến thành phố lớn thứ hai của đất nước, Pokhara, phát ngôn viên hãng hàng không Sudarshan Bartaula nói với Reuters.

"Chồng cô ấy, Dipak Pokhrel, qua đời năm 2006 trong một vụ tai nạn máy bay Twin Otter của Yeti Airlines ở Jumla", Bartaula ám chỉ Khatiwada. "Cô ấy học nghề lái phi công bằng số tiền nhận được từ bảo hiểm sau khi chồng qua đời".

Chồng của Khatiwada, Dipak Pokhrel, là phi công trực thăng quân sự trước khi gia nhập Yeti. Chiếc máy bay đa dụng Twin Otter mà anh cùng điều khiển vào năm 2006 đã bị rơi ngay gần đường băng ở Jumla, khiến 9 người thiệt mạng.

Con gái của họ, hiện đã trưởng thành và sống ở Canada, mới chỉ 6 tuổi khi cha qua đời, ông Regmi cho biết.

Ông kể lại câu chuyện Khatiwada nói trong buổi phỏng vấn xin thị thực Mỹ để đi học khóa huấn luyện phi công.

“Tôi chỉ muốn mặc đồng phục màu trắng giống chồng mình và làm phi công”, ông Regmi dẫn lại lời cô.

Vào hôm 16/1, những bức ảnh của Khatiwada trong bộ đồng phục phi công đã lan truyền trên mạng xã hội với những lời nhắn chia buồn.

Nỗi buồn kép mà gia đình Khatiwada phải gánh chịu là một phần của thảm họa hàng không chết người ở Nepal. Quốc gia Nam Á nhỏ bé này đã phải hứng chịu hàng loạt vụ tai nạn và sai sót khác về an toàn hàng không trong những thập kỷ gần đây.

Cho đến nay, 71 thi thể trong số 72 người trên chuyến bay đã được tìm thấy. Ảnh: Reuters.

Đi tìm nguyên nhân

Các chuyên gia cho biết điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tầm nhìn hạn chế và địa hình đồi núi đã khiến ngành hàng không của Nepal gặp nhiều nguy hiểm. Bên cạnh đó, quy định không đầy đủ, cùng đội máy bay già cỗi và năng lực kỹ thuật tụt hậu cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề trên.

Chính phủ Nepal đã bổ nhiệm một ủy ban gồm 5 thành viên để điều tra vụ tai nạn mới nhất, và thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay của máy bay đã được phục hồi hôm 15/1.

Nguyên nhân của thảm họa không rõ ràng. Các chuyên gia hàng không cho biết chỉ khi có kết quả điều tra mới có thể xác định được nguyên nhân chính xác khiến chiếc máy bay do nhà sản xuất ATR của Pháp - Italy chế tạo cách đây khoảng 15 năm bị rơi.

Dù vậy, dựa trên đoạn video được ghi lại ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, các chuyên gia cho biết nguyên nhân có thể xuất phát từ lỗi động cơ cho đến việc phi công đột ngột mất kiểm soát.

Đoạn video do các nhân chứng tại khu dân cư xung quanh sân bay Pokhara quay lại cho thấy một cánh của chiếc ATR-72 đột ngột hạ xuống khi máy bay hạ độ cao trên bầu trời quang đãng. Sau đó, nó lao xuống hẻm núi và bốc lửa.

Một video khác, phát trực tiếp trên Facebook, quay bên trong máy bay khi nó đến gần đường băng và hành khách đã lấy lại tín hiệu điện thoại.

Nó được phát bởi một hành khách người Ấn Độ, Sonu Jaiswal, người đang đi du lịch đến ngôi đền Hindu và thăm thú Nepal cùng với 3 người bạn sống cùng quận, thuộc bang Uttar Pradesh, phía Bắc Ấn Độ.

Trong video phát trực tiếp dài 90 giây, Jaiswal mặc áo len màu vàng. Anh và bạn đang rất phấn khích khi máy bay hạ cánh, trước khi nó ngoặt mạnh sang một bên. Tiếng kêu được nghe thấy trong thời gian ngắn trước khi ngọn lửa bao trùm khung cảnh.

“Sonu đã phát video trực tiếp trên Facebook. Điện thoại di động của anh ấy chắc đã bị cháy khi nó dừng lại”, Vishal Kushwaha, bạn của Jaiswal, người đáng lẽ đã tham gia chuyến du lịch nhưng hủy bỏ vào phút cuối vì vấn đề gia đình, cho biết. “Họ đáng lẽ phải quay lại vào ngày hôm nay”.

Đây là vụ tai nạn máy bay tồi tệ nhất ở Nepal trong 30 năm qua. Ảnh: AP.

Cha của Jaiswal, Rajendra Prasad Jaiswal, người đang trên đường đến Nepal để nhận dạng thi thể, cho biết ông nhận được tin về vụ tai nạn từ trang Facebook của con trai. Theo Times of India, Jaiswal, 29 tuổi, đã thiệt mạng, bỏ lại vợ, con gái 4 tuổi và con trai 8 tháng tuổi.

Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, Nepal đã xảy ra hơn 30 vụ tai nạn hàng không chết người kể từ đầu những năm 1990. Gần đây nhất là vụ rơi máy bay của Tara Air vào tháng 5/2022, khiến 22 người trên khoang thiệt mạng.

Các vụ tai nạn vẫn tiếp diễn ngay cả khi quan chức chính phủ ghi nhận sự cải thiện trong tiêu chuẩn hàng không. Năm 2009, cơ quan giám sát của Liên Hợp Quốc đánh giá việc thực hiện các quy trình an toàn của Nepal ở mức 47%, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn có thể chấp nhận được vào thời điểm đó.

Cơ quan hàng không dân dụng của nước này cho biết thứ hạng đó đã được cải thiện lên 70% vào năm 2022 trong lần gần nhất Nepal được xem xét.

Bijender Siwach, phi công quân sự đã nghỉ hưu và là giám đốc của An toàn Hàng không Ấn Độ, tổ chức phi lợi nhuận đào tạo và phân tích tai nạn, nói rằng đoạn video cho thấy thời tiết, địa hình không phải là yếu tố gây tai nạn bởi bầu trời quang đãng khi máy bay đã ở gần bãi đáp.

Trong khi câu trả lời chắc chắn sẽ chỉ có được sau cuộc điều tra, ông Siwach cho biết, nguyên nhân có thể là do máy móc hỏng hóc hoặc lỗi con người khiến máy bay rơi vào tình trạng được gọi là chết máy. Trong trường hợp như vậy, máy bay giảm tốc độ quá quanh nên không thể duy trì độ cao, từ đó mất kiểm soát.

“Nếu nó xảy ra ở độ cao hơn 1.500 hoặc 3.000 m, máy bay có thể đã phục hồi ở độ cao hơn 600 m nếu phi công có phản ứng”, ông Siwach nói. “Nhưng nếu độ cao quá thấp, có thể là hơn 70 hoặc 90 m, phi công hoàn toàn không có cơ hội”.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-18-2023
Reputation: 370314


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 148,514
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	230.0 KB
ID:	2166882  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,071 Times in 11,234 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 184
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
Old 01-18-2023   #2
qt0604
Banned
 
Join Date: Apr 2014
Location: Usa
Posts: 372
Thanks: 18
Thanked 65 Times in 38 Posts
Mentioned: 2 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 16 Post(s)
Rep Power: 0
qt0604 Reputation Uy Tín Level 1qt0604 Reputation Uy Tín Level 1qt0604 Reputation Uy Tín Level 1
Default datebest.net - visit website and win smartphone!

https://datebest.net - visit website and win smartphone!
qt0604_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 21:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10223 seconds with 15 queries