Sở hữu gần 3 tỷ người dùng hoạt động trên nền tảng, Facebook, Instagram đă tăng trưởng đến mức băo ḥa và đánh mất mục tiêu ban đầu của ḿnh.Mỗi khi giới công nghệ xuất hiện tính năng hay mạng xă hội mới, Mark Zuckerberg sẽ luôn t́m cách sao chép và tích hợp chúng vào các ứng dụng của ḿnh. Ví dụ điển h́nh nhất là tính năng Stories mà Facebook và Instagram học từ Snapchat vào năm 2017. Đến 2021, Instagram lại bắt chước TikTok khi cho ra mắt tính năng video ngắn Reels.
Thói quen này vẫn được giữ đến tận ngày nay khi Meta mới đây vừa công bố dịch vụ thu phí cho tài khoản tick xanh, giống với Twitter Blue ra mắt vào đầu tháng 11/2022. Hăng công nghệ c̣n âm thầm thử nghiệm “Roll Call”, một tính năng mới học theo đối thủ BeReal.
Với dịch vụ tính phí tick xanh Meta Verified, người dùng không chỉ được xác minh danh tính mà c̣n tăng độ phủ sóng và tương tác trên mạng xă hội. Họ sẽ được trải nghiệm dịch hỗ trợ người dùng tốt hơn, trong khi đây là điều mà Facebook chưa từng làm được trước đây.
Cây bút Jason Aten của Inc nhận định những thay đổi gần đây của Meta cho thấy hăng công nghệ đang ở bờ vực của sụp đổ. Sở hữu gần 3 tỷ người dùng hoạt động trên nền tảng, họ đă tăng trưởng đến mức băo ḥa và đánh mất mục tiêu ban đầu của ḿnh.
Với Meta Verified, hăng công nghệ khẳng định họ muốn tăng tính chính danh và bảo mật trên toàn bộ dịch vụ của ḿnh. Nhưng trên thực tế, Facebook và Instagram đă có tính năng xác nhận danh tính từ trước. V́ vậy, cây bút Jason Aten cho rằng Meta chỉ đang “lươn lẹo” và muốn biến nó thành nguồn thu mới cho ḿnh.Bằng chứng là Mark Zuckerberg nói rằng nếu trả tiền để mua tick xanh, người dùng sẽ nhận được những lợi ích đi kèm như tăng tương tác và mật độ bài viết bằng thuật toán. Điều này chẳng liên quan ǵ đến tính chính danh hay bảo mật mà hăng công nghệ tuyên bố trước đó.
“Meta chỉ đang đánh cược rằng người dùng sẽ sẵn ḷng trả tiền để nội dung xuất hiện với nhiều đối tượng hơn”, tác giả Jason Aten nhận định. Theo ước tính của các chuyên gia tại Bank of America, tính năng thu phí của Meta sẽ mang về cho hăng công nghệ 2 tỷ USD cùng với 12 triệu người dùng trả tiền trên nền tảng.
Tuy nhiên, cái giá mà họ phải trả là sẽ đánh mất mục đích thật sự của Facebook. Người dùng b́nh thường dường như chẳng c̣n lư do ǵ để sử dụng dịch vụ của họ. Trước đây, Facebook là nơi để mọi người kết nối với bạn bè, người thân. Nhưng việc họ bán dịch vụ Meta Verified để tăng tương tác bằng thuật toán đề xuất nội dung hoàn toàn đi ngược lại với cốt lơi hoạt động này.Cây bút Jason Aten giải thích Meta làm vậy chỉ là bởi thị trường quảng cáo đang ngày càng khó khăn kể từ khi Apple bổ sung tính năng “Minh bạch theo dơi” (ATT). Họ dường như không thể kiếm tiền nhờ những quảng cáo được cá nhân hóa v́ thiếu dữ liệu theo dơi người dùng. “Nhưng thu phí tick xanh là cách nhanh nhất để hủy hoại nền tảng của họ và đẩy người dùng đến những mạng xă hội khác”, tác giả nhận xét.
Bên cạnh đó, tính năng bắt chước BeReal cũng là một bằng chứng cho thấy Facebook và Instagram dần đánh mất mục đích ban đầu của nền tảng. Họ đang cố góp nhặt và sao chép những tính năng thú vị từ khắp nơi để người dùng không chuyển sang khác nền tảng khác. Nhưng vấn đề đặt ra là khi họ bắt chước quá nhiều người dùng sẽ bắt đầu không hiểu nền tảng này đang hoạt động v́ điều ǵ.
Do đó, điều Meta cần làm ngay lúc này là ngừng sao chép và nên tự sáng tạo ra những tính năng mới. Việc học theo các đối thủ để đưa vào ứng dụng của ḿnh đang đẩy họ vào hố sâu thụt lùi và đánh mất bản thân, cây bút của Inc nhận định.
|