Đây là một danh sách tập hợp những mẫu xe hơi có thiết kế độc đáo, kỳ quái nhất thế giới trong nhiều thập kỷ từ trước đến nay. Chúng là minh chứng cho thấy khát vọng của con người trong việc làm chủ công nghệ, định h́nh tương lai.
1. 1970 Lancia Bertone Stratos HF Zero
Là tiền thân của chiếc xe đua Stratos HF huyền thoại, Nuccio Bertone đă chế tạo nguyên mẫu độc nhất vô nhị Lancia Bertone Stratos HF Zero cho Triển lăm ô tô Turin năm 1970. H́nh dạng vô cùng ấn tượng của nó có ảnh hưởng sâu sắc đến thiết kế của nhiều thế hệ xe ô tô sau này, bao gồm nhiều ô tô sau này của Bertone cho Lamborghini và Alfa Romeo. Với những đường nét lấy cảm hứng từ không gian vũ trụ, Nuccio Bertone ban đầu định gọi chiếc xe này là Stratolimite trước khi cái tên cuối cùng được chọn.
2. 1953 General Motors Firebird 1 XP-21
General Motors Firebird 1 XP-21 có thiết kế trông giống như một chiếc máy bay phản lực hơn là một chiếc xe ô tô, thế nhưng kiểu dáng của nó được tạo ra bởi một nguồn cảm hứng hơn là các nguyên tắc thiết kế kỹ thuật thực tế. Mục đích chính của việc tạo ra mẫu xe này là để xác định xem liệu một động cơ tuabin khí có thể được sử dụng làm động cơ ô tô hay không. Chính v́ lẽ đó mà động cơ phản lực “Whirlfire Turbo-Power” đă được lắp đặt khéo léo lên chiếc xe thông qua bánh sau và hộp số.
3. 1942 L’oeuf Electrique
L’oeuf Electrique có nghĩa là “Quả trứng điện”, được chế tạo bởi nghệ sĩ, nhà thiết kế và kỹ sư người Pháp Paul Arzens vào năm 1942, để sử dụng cho mục đích cá nhân. Đây là một tuyệt tác trong thiết kế, là tương lai của nhiều thế hệ xe điện khác nhau. Chiếc xe này được làm bằng nhôm và Plexiglass, kỹ sư Arzens đă chọn hệ thống truyền động điện do t́nh trạng thiếu xăng bởi chiến tranh thời bấy giờ. Nó có thể hoạt động được tối đa 100km khi được sạc đầy điện và có thể đạt tốc độ lên tới 70 km/h.
4. 1948 Norman Timbs Special
Kỹ sư cơ khí Norman E. Timbs đă tạo ra chiếc xe hơi vô cùng ấn tượng này vào những năm 1940. Ông ấy đă tự ḿnh thiết kế và chế tạo phần lớn các bộ phận trên chiếc xe, bao gồm thân xe bằng nhôm và khung thép tùy chỉnh. Thiết kế của chiếc xe mềm mại và đẹp mắt với động cơ chiếm phía sau khung xe, buồng lái được đẩy về phía trước. Để phù hợp với h́nh dạng cánh máy bay, không có cửa nào bị khoét ra khỏi thân. Một bảng điều khiển phía sau mở ra bằng thủy lực để lộ toàn bộ phần cuối của khung xe.
5. 1935 Bugatti Type 57SC Atlantic
Một trong những chiếc xe có thiết kế kỳ lạ, độc đáo và đắt tiền nhất mà hăng Bugatti từng sản xuất đó chính là chiếc Bugatti Type 57SC Atlantic. Với kiểu dáng thấp, động cơ mạnh mẽ, kết cấu nhẹ, tốc độ tối đa lên tới 200 km/h cùng thân h́nh giọt nước đầy uy lực, nhiều người tin rằng đây là chiếc Bugatti tối thượng và là siêu xe đầu tiên từng được sản xuất. Con trai của Ettore Bugatti, Jean Bugatti chính là người đóng vai tṛ quan trọng trong việc phát triển và tạo nên kiểu dáng cho chiếc xe hơi độc đáo này.
6. 1973 Reliant Robin
Reliant Robin là chiếc xe hơi có 3 bánh với 1 ở phía trước và 2 ở phía sau vô cùng độc đáo, được tạo nên để tưởng nhớ Tiến sĩ Seuss. Mặc dù vậy chiếc xe này vẫn có thể đạt được doanh số khá ấn tượng khiến cho nó vẫn được sản xuất liên tục trong nhiều năm, cho tới năm 2002 th́ mới ngừng lại. Reliant Robin là bằng chứng cho thấy ngay cả những phương tiện khiêm tốn nhất cũng có thể thành công về mặt thương mại khi nó phục vụ được đúng thị trường của ḿnh.
Cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời, chiếc xe này đă trở nên phổ biến trong cuộc khủng hoảng khí đốt vào những năm 1980. Nó được cho là chiếc xe hơi được sở hữu nhiều thứ hai do Vương quốc Anh từ trước đến giờ. Hiện vẫn có một số nhà sưu tầm c̣n lưu giữ mẫu xe này trong nhà của ḿnh.
7. 1961 Amphicar Model 700
Amphicar Model 700 được ra mắt tại Triển lăm ô tô New York vào năm 1961 và được tiếp tục sản xuất trong 4 năm kế tiếp. Đây là mẫu xe hơi có thiết kế ấn tượng, có khả năng vừa chạy được ở dưới nước như một chiếc thuyền, lại vừa có thể chạy ngon lành trên đường như một chiếc xe ô tô thực thụ. Amphicar Model 700 được chế tạo bởi Tập đoàn Quandt ở Tây Đức và chủ yếu được bán trên thị trường Hoa Kỳ. Kiến trúc lội nước của nó dựa trên Volkswagen Schwimmwagen - một phương tiện quân sự được sử dụng để vượt qua địa h́nh dưới nước trong Thế chiến II.
Bằng cách sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng Triumph Herald, cung cấp công suất 43 mă lực giúp nó có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 112km/h. Động cơ này cũng sẽ cung cấp năng lượng cho đôi chân vịt của nó khi ở dưới nước, cho phép chiếc xe di chuyển với tốc độ lên đến 7 hải lư. Vô lăng cũng phục vụ mục đích kép, cho phép người lái có thể điều hướng xe theo hướng đă định trên cả đường bộ lẫn đường thủy.