Báo cáo của SITA, công ty chuyên cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho ngành vận tải hàng không, cho thấy, trong năm 2022, có đến 26 triệu hành lư bị thất lạc.
Con số này tăng gần gấp đôi so với năm 2021.
Thiếu nhân viên do cắt giảm nhân sự sau đại dịch, đồng loạt nối lại du lịch khiến các sân bay bị dồn ứ là nguyên nhân khiến 26 triệu hành lư kư gửi thất lạc trong năm 2022, qua đó trở thành năm có số lượng hành lư kư gửi thất lạc nhiều nhất trong ṿng một thập kỷ qua.
Cụ thể, số lượng hành lư thất lạc tăng từ 4,35 kiện lên 7,6 kiện trên tổng số 1.000 hành khách.
Tờ independent cho hay, số lượng hành lư thất lạc tăng gần gấp đôi so với năm 2021, từ 4,35 kiện lên 7,6 kiện hành lư trên mỗi 1.000 hành khách. Năm 2019 chỉ ghi nhận 5,6 kiện hành lư bị lạc mất trên tổng số 1.000 hành khách.
(Ảnh: The Guardian)
Có đến 80% kiện hành lư kư gửi bị chậm trễ, 7% bị mất cắp và 13% bị hư hại. Châu Âu là khu vực có tỷ lệ thất lạc hoặc hư hại hành lư cao nhất, với 15,7 kiện trên mỗi 1.000 hành khách, tăng gấp 3 lần so với năm 2021. Ngoài ra, ở Bắc Mỹ, tỷ lệ hành lư thất lạc là 6,35 kiện trên tổng số 1.000 hành khách và 3 kiện trên tổng số 1.000 hành khách tại các sân bay châu Á.
Nguyên nhân của các vụ thất lạc hành lư này bắt nguồn từ việc cắt giảm nhân viên do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến các sân bay rơi vào t́nh trạng thiếu nhân viên mặt đất. Ngoài ra, nhiều quốc gia đang nối lại các hoạt động du lịch quốc tế sau đại dịch khiến t́nh trạng quá tải tại các sân bay ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong những khoảng thời gian cao điểm, điều này ảnh hưởng đến chất lượng vận chuyển hành lư.
Ông David Lavorel, Giám đốc điều hành của SITA, nhấn mạnh, các công ty hàng không cần chấn chỉnh cách làm việc để củng cố lại niềm tin của hành khách.
VietBF@Sưu tầm