Theo Carscoops, Trung Quốc có thể buộc phải hợp tác hoặc mua thêm nhiều nhà sản xuất các bộ phận và thiết bị (OEM) ô tô phương Tây để chinh phục châu Âu.
Theo nghiên cứu cho biết chỉ nhập khẩu sẽ không mang lại thị phần và Trung Quốc có thể buộc phải mua thêm nhiều nhà sản xuất thiết bị ô tô phương Tây để được công nhận và tin tưởng
Trung Quốc có thể buộc phải mua thêm nhiều nhà sản xuất thiết bị ô tô phương Tây để được công nhận và tin tưởng. Ảnh: Carscoops.
Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc đang bùng nổ và các thương hiệu địa phương đang kinh doanh rất tốt. Đồng thời, họ đang nỗ lực thực hiện kế hoạch giành khách hàng từ các thương hiệu phương Tây ở các quốc gia khác.
Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy chỉ cố gắng tăng số lượng ô tô xuất khẩu sang các khu vực như châu Âu, sẽ không đủ để vượt qua rào cản nhận thức và sẽ hạn chế tăng trưởng doanh số bán hàng ở phương Tây.
Theo Jato, chủ yếu là các nước phương Tây phát triển mới có hứng thú với xe Trung Quốc. Trong khi người mua Trung Quốc không c̣n coi hàng nhập khẩu của phương Tây là ưu việt nữa.
Những người ở các nước đang phát triển nhạy cảm về giá dường như không gặp vấn đề ǵ khi chuyển sang các thương hiệu Trung Quốc.
Xe Trung Quốc có thể rẻ hơn 36% so với xe Toyota, th́ người tiêu dùng phương Tây và chính phủ ở các nước phát triển có xu hướng xem xe Trung Quốc dưới góc nh́n tiêu cực.
Mười hoặc 15 năm trước, sự tiêu cực đó có thể xuất phát từ niềm tin (phần lớn là đúng) rằng ô tô Trung Quốc có chất lượng thấp hơn và kém tiên tiến hơn so với các loại xe do các thương hiệu phương Tây cung cấp.
MG chỉ bán được 75.000 xe vào năm 2015, nhưng năm 2022 con số này đă lên tới 450.000 chiếc. Ảnh: Carscoops.
Nhưng ngày nay, những lời phàn nàn đó không c̣n được xem xét kỹ lưỡng nữa. Thay vào đó, phần lớn tâm lư tiêu cực thể hiện có thể là do mong muốn bảo vệ các ngành công nghiệp và việc làm địa phương.
Đó cũng chính là một lư do gần đây đă khiến EU điều tra xem liệu hàng nhập khẩu của Trung Quốc có nên bị áp thuế hay không.
Nhà phân tích cấp cao của Jato, Felipe Munoz, coi MG thuộc sở hữu của SAIC như một tấm gương sáng về cách các thương hiệu Trung Quốc có thể đột phá để chiếm được cảm t́nh của phương Tây.
Một ví dụ rơ ràng nhất là chiếc xe của MG được thiết kế và sản xuất tại Trung Quốc bằng công nghệ Trung Quốc nhưng chúng lại mang huy hiệu của một thương hiệu phương Tây mà hầu hết người châu Âu đều đă từng nghe đến.
Và sự kết hợp giữa ḍng xe sedan truyền thống nhắm đến người tiêu dùng Trung Quốc và những chiếc SUV, cũng như hatchback nhỏ gọn giá tốt được tạo ra dành cho người mua quốc tế cũng đă giúp doanh số bán hàng của hăng tăng vọt.
Được biết, MG chỉ bán được 75.000 xe vào năm 2015, nhưng năm 2022 con số này đă lên tới 450.000 chiếc.
Ngoài ra, Lotus và Volvo hiện cũng thuộc sở hữu của các công ty Trung Quốc. Theo Jato, rất có thể các nhà sản xuất ô tô phương Tây khác sẽ bị mua lại để giúp Trung Quốc được công nhận và tin tưởng ở các thị trường xuất khẩu.
Thậm chí, Trung Quốc cũng đang mong đợi sự hợp tác về công nghệ và cơ sở hạ tầng sạc pin giữa các thương hiệu Trung Quốc và phương Tây ở phương Tây.