Trung Quốc khiến thế giới câm nín: Tạo ra 'kẻ hủy diệt' Tesla, mỗi năm 'xả lũ' hàng triệu xe điện khiến cả ngành ô tô choáng váng - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Trung Quốc khiến thế giới câm nín: Tạo ra 'kẻ hủy diệt' Tesla, mỗi năm 'xả lũ' hàng triệu xe điện khiến cả ngành ô tô choáng váng
Hăng xe điện Trung Quốc từng giới thiệu mẫu xe có cửa đóng không khít và bị cười nhạo...

Vào năm 2007, BYD khi ấy vẫn là một nhà sản xuất pin và họ chỉ đang thử sức ḿnh trong lĩnh vực sản xuất ô tô khi giới thiệu mẫu xe mới nhất của ḿnh. Tại Triển lăm ô tô Quảng Châu vào năm đó, các giám đốc điều hành người Mỹ của các nhà sản xuất phương Tây đă há hốc mồm khi nh́n thấy màu sơn tím không đồng đều của chiếc xe và cả việc cánh cửa xe không vừa khít.

Michael Dunne, nhà phân tích ngành ô tô Trung Quốc cho biết: "Họ là tṛ cười của ngành".

Bây giờ th́ không ai cười nhạo BYD cả.

Công ty đă vượt Tesla về doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn thế giới vào cuối năm ngoái. BYD đang xây dựng dây chuyền lắp ráp tại Brazil, Hungary, Thái Lan và Uzbekistan và chuẩn bị xây dựng thêm nhà máy tại Indonesia và Mexico. Công ty cũng đang nhanh chóng mở rộng xuất khẩu sang châu Âu. Và công ty đang trên đà vượt qua Tập đoàn Volkswagen – công ty sở hữu thương hiệu Audi, để trở thành công ty dẫn đầu thị trường tại Trung Quốc.

Doanh số bán hàng của BYD, hơn 80% trong số đó là ở Trung Quốc, đă tăng khoảng một triệu xe mỗi năm trong hai năm qua. Nhà sản xuất ô tô cuối cùng đạt được thành tích đó trong ṿng một năm tại thị trường Mỹ là General Motors, vào năm 1946, sau GM đă ngừng việc bán xe chở khách trong bốn năm trước đó v́ Thế chiến thứ hai.

Matt Anderson, người phụ trách vận tải tại Bảo tàng Henry Ford ở Dearborn, Mich cho biết: "Sự tăng trưởng của BYD không giống bất cứ điều ǵ mà ngành ô tô từng chứng kiến trong nhiều thập kỷ".

Có trụ sở tại Thâm Quyến, trung tâm của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc, BYD đă cho thấy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể khai thác sự thống trị của các sản phẩm điện tử trong nước như thế nào. Không có công ty nào được hưởng lợi nhiều từ việc Trung Quốc mua ô tô chạy bằng pin và ô tô chạy bằng xăng-điện (hybrid) như BYD. Những phương tiện này cùng nhau chiếm 40% thị trường ô tô Trung Quốc, thị trường lớn nhất thế giới và dự kiến sẽ chiếm hơn một nửa vào năm tới.



Giống như hầu hết các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, BYD không bán ô tô ở Mỹ v́ thuế quan từ thời ông Trump vẫn được áp dụng, nhưng BYD có bán xe buưt ở Mỹ. BYD đang dẫn đầu nỗ lực xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc và đang nhanh chóng đóng các tàu chở ô tô lớn nhất thế giới để vận chuyển chúng. Con tàu đầu tiên, BYD Explorer No.1, đang thực hiện chuyến hành tŕnh đầu tiên từ Thâm Quyến với 5.000 ô tô điện trên tàu và dự kiến sẽ đến Hà Lan vào ngày 21/2.

Elon Musk, giám đốc điều hành của Tesla, đă cảnh báo về sức mạnh xuất khẩu ô tô điện của Trung Quốc trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh của công ty vào tháng 1. Ông nói: "Thành thật mà nói, tôi nghĩ nếu không có rào cản thương mại được thiết lập, xe điện Trung Quốc sẽ phá hủy hầu hết các công ty khác trên thế giới".

Sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc khác ở châu Âu đă thúc đẩy Liên minh châu Âu điều tra các khoản trợ cấp của chính phủ Trung Quốc và có thể dẫn đến việc áp thuế quan. Báo cáo thường niên của BYD cho thấy tổng cộng 2,6 tỷ USD hỗ trợ của chính phủ từ năm 2008 đến năm 2022. Và số tiền đó không bao gồm các trợ giúp khác, chẳng hạn như đảm bảo rằng các công ty taxi ở quê hương BYD chỉ mua ô tô điện của BYD.

BYD từ chối b́nh luận về các khoản trợ cấp. Trong một tuyên bố, công ty cho biết BYD Explorer No.1 "đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với BYD khi hăng này mở rộng ra thị trường quốc tế và góp phần phát triển ngành công nghiệp xe năng lượng mới toàn cầu".

Trung Quốc đă xây dựng đủ nhà máy để sản xuất số lượng ô tô nhiều hơn gấp đôi số lượng ô tô mà thị trường nước này có thể mua được. Điều đó đă dẫn đến một cuộc chiến về giá ở Trung Quốc, đặc biệt là giữa BYD và Tesla khi việc giảm giá gây thiệt hại nặng nề. Một trong những mẫu xe mới nhất của BYD, Seagull cỡ nhỏ, có giá khởi điểm dưới 11.000 USD.

Cuộc khủng hoảng bất động sản và thị trường chứng khoán sụt giảm hiện đang khiến người tiêu dùng Trung Quốc thận trọng hơn trong việc mua ô tô. Nhưng chi phí sản xuất thấp của BYD đă giúp BYD có được vị thế tốt hơn so với hầu hết các đối thủ để tồn tại sau bất kỳ sự suy giảm kéo dài nào về doanh số bán hàng và sự rung chuyển trong ngành.

Chủ tịch BYD, Wang Chuanfu, thành lập công ty vào năm 1995 để sản xuất pin cho Motorola và các công ty điện tử tiêu dùng khác. Ông từng là một học viện ưu tú nổi tiếng về nghiên cứu hóa học pin. Nhưng ông luôn mơ ước được chế tạo ô tô.

Năm 2003, BYD mua một nhà máy ở Tây An chuyên sản xuất ô tô chạy bằng xăng. Nhưng công ty đă gặp rắc rối ngay từ đầu, sớm nổi tiếng với việc chế tạo những chiếc xe cồng kềnh. Trong chuyến thăm nhà máy năm 2006, một khu vực sửa chữa lớn ở cuối dây chuyền lắp ráp đă bị tắc nghẽn bởi những chiếc xe mới chế tạo vốn cần nhiều công việc hơn.

Doanh số bán hàng của BYD tăng trưởng khi thị trường Trung Quốc tăng vọt. Warren Buffett đă mua gần 10% cổ phần với giá 230 triệu USD vào năm 2008, mang lại cho BYD không chỉ nguồn tiền mặt mà c̣n mang lại dấu ấn toàn cầu. Cùng năm đó, ông Wang hứa sẽ bắt đầu xuất khẩu ô tô chạy bằng pin sang Mỹ trong ṿng hai năm.

Tuy nhiên, ô tô điện vào thời điểm đó tốn rất nhiều chi phí sản xuất và phạm vi hoạt động hạn chế, và ông Wang đă phải hủy bỏ kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2011, ông đă suy đoán lần thứ hai về sự nhấn mạnh của ḿnh vào ô tô chạy bằng pin. Ông tuyên bố, các nhà sản xuất ô tô nên tập trung vào xe hybrid.

Ông nói thêm: "Thị trường ô tô điện Trung Quốc vẫn c̣n tiềm năng to lớn". Đến năm 2012, sản xuất ô tô tại Trung Quốc đă bắt kịp nhu cầu. Người mua trở nên kén chọn hơn. Doanh số bán ô tô và giá cổ phiếu của BYD sụt giảm khi các công ty đa quốc gia tung ra nhiều mẫu xe phong cách hơn. Các nhà điều hành và nhà phân tích trong ngành đặt câu hỏi liệu BYD có tương lai hay không.

Nhưng ông Wang đă tiến hành hai cuộc đánh cược mạo hiểm và đều được đền đáp xứng đáng.

Năm 2016, ông thuê Wolfgang Egger, một nhà thiết kế nổi tiếng của Audi, người này đă tuyển thêm hàng trăm kỹ sư ô tô có gu và tất cả họ đă thiết kế lại hoàn toàn các mẫu xe của BYD.

Ông Wang cũng đă t́m ra cách thay thế các hóa chất tiêu chuẩn của ngành trong pin lithium có thể sạc lại – niken, coban và mangan – bằng sắt và phốt phát rẻ hơn. Nhưng những loại pin đời đầu làm từ hợp chất hóa học rẻ tiền nhanh chóng hết pin và phải sạc lại ngay cả sau những chuyến đi ngắn.

Vào năm 2020, BYD đă giới thiệu pin Blade, giúp thu hẹp hầu hết khoảng cách được gọi là phạm vi hoạt động của pin niken-coban với giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá thành của chúng.

Tesla bắt đầu sản xuất và bán số lượng lớn ô tô ở Trung Quốc cùng năm đó, và niềm đam mê ô tô điện đă lan khắp cả nước. BYD đă sẵn sàng với các loại pin hóa học rẻ tiền và các thiết kế mới của ông Egger.

Tesla cũng bắt đầu sử dụng pin lithium iron phosphate trên những mẫu xe rẻ tiền hơn. BYD vẫn chủ yếu bán những chiếc xe rẻ hơn với phạm vi hoạt động thấp hơn, trong khi Tesla chủ yếu bán những chiếc xe đắt tiền hơn với phạm vi hoạt động rộng hơn.

Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ vào năm ngoái đă phát hiện ra rằng một chiếc sedan hatchback chạy điện BYD Seal có chi phí sản xuất thấp hơn 35% so với một chiếc Volkswagen ID.3 nhỏ hơn một chút có chất lượng tương tự được sản xuất ở châu Âu. Khoản tiết kiệm chỉ đến một phần từ pin lithium iron phosphate rẻ hơn.

BYD sản xuất 3/4 số bộ phận của Seal. Giống như Tesla, BYD chỉ sử dụng một vài hệ thống điện tử trên mỗi chiếc xe. Ngược lại, VW thuê ngoài tới 2/3 linh kiện. BYD cũng được hưởng lợi từ chi phí lao động thấp hơn ở Trung Quốc, mặc dù chi phí này đă tăng lên khi các nhà máy cạnh tranh để thuê công nhân lành nghề.

BYD hiện có cả 1 thị trấn ở Thâm Quyến. Một con đường đơn chở công nhân từ các căn hộ 18 tầng của công ty đến các ṭa tháp văn pḥng và pḥng thí nghiệm nghiên cứu của BYD.

Liu Qiangqiang, một kỹ sư tại trung tâm Thâm Quyến cho biết số nhân viên trong nhóm phát triển ô tô của anh đă tăng gần gấp ba kể từ khi anh gia nhập công ty từ General Motors 15 tháng trước.

"Tốc độ rất nhanh", anh nói.

Sau khi loại bỏ việc lái xe tự động một năm trước, BYD đă bắt đầu hành động khi các công ty điện tử tiêu dùng Huawei và Xiaomi giới thiệu những chiếc xe có khả năng lái xe tự động đáng kể. Ông Wang đă thông báo vào tháng 1 rằng BYD có 4.000 kỹ sư làm việc về lái xe được hỗ trợ, một dạng công nghệ tự hành hạn chế, hoạt động chủ yếu trên đường cao tốc và đường lớn và sẽ đầu tư 14 tỷ USD vào công nghệ này.

BYD có lợi thế lâu dài so với Tesla: Quyết định của ông Wang vào năm 2011 là phát triển xe plug-in hybrid, chiếm gần một nửa doanh số bán hàng của BYD.

Li Jingyu, nhân viên bán hàng tại đại lư BYD ở Thâm Quyến cho biết nhiều gia đ́nh đă mua xe hybrid làm chiếc xe đầu tiên để có thể lái xe về quê hương dịp Tết Nguyên đán. Ông Li nói, hầu hết các ngôi làng ở Trung Quốc hiện nay đều có bộ sạc, nhưng không đủ cho lượng lớn tài xế ghé thăm vào dịp Tết Nguyên đán.

"Mọi người vẫn lo lắng về thời gian chờ đợi khi sạc".

VietBF@ Sưu tập
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Cupcake01
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 02-14-2024
Reputation: 158065


Profile:
Join Date: May 2019
Posts: 48,621
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	Screenshot 2024-02-14 at 14.28.27.jpg
Views:	0
Size:	37.7 KB
ID:	2335326
Cupcake01_is_offline
Thanks: 40
Thanked 3,528 Times in 3,062 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 14 Post(s)
Rep Power: 61 Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9Cupcake01 Reputation Uy Tín Level 9
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC4

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

ZONE 1

ZONE 2

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 10:48.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06988 seconds with 14 queries