HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn
Thế giới đang hướng tới những phương tiện lớn hơn và xe điện đang đi theo xu hướng này. Có rất nhiều lý do để lo lắng về lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn hơn, từ mối lo ngại về an toàn cho người đi bộ và bảo trì đường bộ cho đến lượng khí thải nhà kính ngày càng tăng. Nhưng theo một cách nào đó, xe SUV cũng đại diện cho một cơ hội lớn vì việc loại bỏ những loại xe ngốn xăng nhất trên đường và thay thế chúng bằng phiên bản chạy điện có thể là một bước tiến lớn trong việc cắt giảm ô nhiễm.

Theo một phân tích mới của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), xe SUV chiếm 48% doanh số bán ô tô toàn cầu vào năm 2023. Đây là sự tiếp nối của xu hướng hướng tới những chiếc xe lớn hơn - chỉ một thập kỷ trước, xe SUV chỉ chiếm khoảng 20% doanh số bán xe mới.


Xe lớn có nghĩa là lượng khí thải lớn. Năm ngoái đã có hơn 360 triệu chiếc SUV lưu thông trên đường và chúng thải ra một tỷ tấn carbon dioxide. Nếu xe SUV là một quốc gia, chúng sẽ có lượng khí thải cao thứ năm so với bất kỳ quốc gia nào trên hành tinh - nhiều hơn cả Nhật Bản. Trong tổng mức tăng phát thải liên quan đến năng lượng năm ngoái, hơn 20% có thể là do xe SUV.

Có một số yếu tố thúc đẩy thế giới chuyển sang sử dụng các phương tiện lớn hơn. Những chiếc xe lớn hơn có xu hướng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, vì vậy các công ty có thể có nhiều khả năng sản xuất và đẩy mạnh những mẫu xe đó hơn.

Xe điện cũng đang đi theo xu hướng này rất nhiều, với một số công ty đã trình làng những mẫu xe lớn hơn trong vài năm qua. Một số mẫu SUV chạy điện mới ra mắt này đang đạt được thành công lớn. Tesla Model Y, ra mắt vào năm 2020, là chiếc xe điện phổ biến nhất năm ngoái, với hơn 1,2 triệu chiếc được bán ra vào năm 2023. BYD Song (cũng là một chiếc SUV) chiếm vị trí thứ hai với 630.000 chiếc được bán ra.

Theo Triển vọng xe điện toàn cầu 2024 của IEA trên toàn cầu, xe SUV chiếm gần 50% doanh số bán xe điện mới vào năm 2023, so với mức dưới 20% vào năm 2018. Cũng có sự chuyển dịch khỏi những chiếc xe nhỏ (hãy nghĩ đến kích thước của Fiat 500) và hướng tới những chiếc lớn (tương tự như BMW 7-series).

Nỗi ám ảnh về xe cỡ lớn một hiện tượng toàn cầu. Mỹ chính là quê hương của những chiếc xe cỡ lớn - SUV chiếm 65% doanh số bán xe điện mới ở nước này vào năm 2023. Nhưng các thị trường lớn khác cũng không kém xa như vậy: ở châu Âu, thị phần là 52% và ở Trung Quốc là 36%.

Vì vậy, rõ ràng là người tiêu dùng đang mong muốn có những chiếc xe lớn hơn. Một cách nhìn nhận toàn bộ vấn đề này là xe SUV mang lại cơ hội đáng kinh ngạc cho hành động vì khí hậu. Xe điện sẽ giảm lượng khí thải trong suốt vòng đời của chúng so với các phiên bản chạy bằng khí đốt của cùng một mẫu xe, do đó, việc điện khí hóa các nguồn phát thải lớn nhất trên đường sẽ có tác động rất lớn.

Theo báo cáo của IEA, nếu tất cả các xe SUV chạy bằng xăng và hybrid được bán vào năm 2023 đều là xe điện thì sẽ tránh được khoảng 770 triệu tấn carbon dioxide trong suốt vòng đời của những phương tiện đó. Con số này tương đương với toàn bộ lượng khí thải đường bộ của Trung Quốc năm ngoái.

Xe SUV chạy điện không hoàn hảo, nhưng chúng vẫn có thể giúp chúng ta giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Nếu một số người lái xe sẵn sàng mua xe điện nhưng không sẵn sàng giảm kích thước ô tô của họ, thì việc có sẵn các tùy chọn điện lớn hơn có thể là đòn bẩy lớn cho hành động vì khí hậu.

Nhưng có một số lý do rất chính đáng khiến không phải ai cũng chào đón tương lai của những chiếc xe cỡ lớn (thậm chí cả xe điện) với vòng tay rộng mở. Các phương tiện lớn hơn khó đi trên đường hơn, khiến việc bảo trì trở nên tốn kém hơn. Xe SUV và các loại xe lớn khác cũng nguy hiểm hơn nhiều đối với người đi bộ. Những phương tiện có phần đầu xe cao hơn và hình dáng đồ sộ hơn có nguy cơ gây tử vong cao hơn 45% khi va chạm với người đi bộ.

Xe điện lớn hơn cũng có thể có tác động lớn đến số lượng khai thác mà chúng ta cần thực hiện để đáp ứng nhu cầu về các kim loại như lithium, niken và coban. Một nghiên cứu năm 2023 cho thấy các phương tiện lớn hơn có thể tăng lượng khai thác cần thiết lên hơn 50% vào năm 2050, so với lượng cần thiết nếu mọi người lái các phương tiện nhỏ hơn. Vì việc khai thác tốn nhiều năng lượng và có thể gây ra những tác hại đáng kể cho môi trường nên đó không phải là một lo lắng vô lý.

Các công nghệ mới có thể giúp giảm việc khai thác cần làm đối với một số vật liệu: Pin LFP không chứa niken hoặc coban đang nhanh chóng tăng thị phần, đặc biệt là ở Trung Quốc và chúng có thể giúp giảm nhu cầu đối với những kim loại đó.

Một giải pháp tiềm năng khác là giảm nhu cầu về ô tô lớn hơn ngay từ đầu. Các chính sách trước đây đã góp phần thúc đẩy mọi người hướng tới những chiếc ô tô lớn hơn và có thể giúp chúng ta quay đầu xe khi tình trạng phình to ô tô. Một số quốc gia, bao gồm Na Uy và Pháp, hiện tính thuế hoặc đăng ký nhiều hơn đối với các loại xe lớn hơn. Paris gần đây đã tăng giá đỗ xe cho xe SUV.

Hiện tại, thế giới vẫn đang phát triển và nếu chúng ta định sử dụng xe SUV trên đường thì chúng ta nên có các lựa chọn xe điện. Nhưng lớn hơn không phải lúc nào cũng tốt hơn.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 06-03-2024
Reputation: 13837


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,133
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	5030b4eb9ba472fa2bb5.jpg
Views:	0
Size:	58.6 KB
ID:	2382482  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,096 Times in 1,935 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

“Ác mộng trước Giáng Sinh”: bài diễn văn u ám của Trump và cuộc chiến với thực tế đời sống Mỹ bước vào đợt thắt chặt nhập cư mới Châu Âu vay tiền cứu Ukraine, không đụng tài sản Nga bị phong tỏa: vì sao?
Facebook chuẩn bị thu phí tài khoản, chia sẻ link bài có nguy cơ bị khóa từ 2026 Rơi máy bay tại Mỹ, 7 người đã thiệt mạng Hơn 12.000 người gốc Việt đến Mỹ trước 1995 cầm chắc vé trục xuất về Việt Nam?
Ông Trump có thể ra lệnh cấm công dân VN nhập cảnh Mỹ với những nguyên nhân rất giống Lào Sau Lào, ông Trump muốn cấm công dân Việt Nam nhập cảnh nước Mỹ? Úc: Giới chức an ninh đã ngăn chặn kịp thời âm mưu khủng bố mới ở bãi biển Bondi
Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 19:16.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.14376 seconds with 15 queries