9 công nghệ giúp động cơ ô tô cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default 9 công nghệ giúp động cơ ô tô cải thiện đáng kể mức tiêu thụ nhiên liệu
Trong bối cảnh chi phí nhiên liệu ngày càng tăng và xu hướng chuyển đổi xanh, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các nhà sản xuất ô tô đă nỗ lực phát triển nhiều công nghệ mới cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu và nâng cao hiệu suất của động cơ.
Dưới đây là 9 công nghệ đă được đưa vào sử dụng và góp phần cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu cho ô tô.

1. Ngắt động cơ tạm thời

Nếu xe đang dừng chờ đèn giao thông mà động cơ vẫn đang chạy không tải, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe sẽ bị ảnh hưởng. Đây là lư do tại sao công nghệ ngắt động cơ tạm thời hiện nay đang dần phổ biến ở trên nhiều mẫu xe mới.Công nghệ ngắt động cơ tạm thời sẽ tắt động cơ khi xe dừng hẳn, chỉ để khởi động lại khi người lái nhả chân phanh hoặc nhấn ga để cho xe tiếp tục chạy. Theo công ty dịch vụ ô tô RAC, công nghệ này vừa đơn giản vừa mang lại hiệu quả khi cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu từ 5-7%.

2. Ngắt xi-lanh chủ động

Công nghệ ngắt xi-lanh chủ động hay c̣n gọi là điều khiển xi-lanh biến thiên xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1981 khi Cadillac thử nghiệm với động cơ V8-6-4. Mặc dù không thành công như mong đợi nhưng công nghệ này đă trở thành tiền đề cho các nhà sản xuất ô tô khác tiếp tục phát triển trong quăng thời gian sau đó.Công nghệ ngắt xi-lanh chủ động thường áp dụng cho những động cơ từ 6 xi-lanh trở lên. Nguyên lư hoạt động của công nghệ này là khi chạy, một số xi-lanh có thể được tạm dừng làm việc, từ đó làm giảm lượng nhiên liệu bị đốt cháy, . Ford tuyên bố công nghệ này có thể cải thiện khả năng tiêu thụ nhiên liệu lên tới 6% trong các mẫu động cơ EcoBoost của hăng.

3. Hệ thống truyền động Mild-hybrid

Ngày nay, thuật ngữ Mild-hybrid (hybrid nhẹ) dần trở nên quen thuộc với nhiều người khi xu hướng điện khí hóa đang phát triển mạnh mẽ. Vai tṛ của hệ thống hybrid nhẹ là tăng hiệu suất của động cơ đốt trong thông qua một máy phát điện nhỏ, giúp xe tăng tốc hiệu quả và hỗ trợ cho công nghệ ngắt động cơ tạm thời hoạt động mượt mà hơn.Hệ thống này thường giúp cho động cơ vận hành tối ưu ở dải tốc độ thấp. Đây là lúc động cơ xăng truyền thống kém kinh tế nhất, v́ cần ṿng tua cao. Máy phát điện sẽ giảm bớt sức ép cho động cơ ở đây và ngược lại, cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Không giống như Plug-in hybrid (PHEV), hay hybrid (HEV), động cơ và pin của hệ thống Mild-hybrid không đủ lớn để hỗ trợ lái xe hoàn toàn bằng mô-tơ điện.

Hiện nay, xe hybrid nhẹ được nhiều nhà sản xuất ô tô ưa chuộng, chẳng hạn như BMW, Audi và Dodge v́ chúng tiết kiệm nhiên liệu, giảm chi phí vận hành và thường rẻ hơn xe hybrid hoàn toàn. Hệ thống hybrid 48V là loại phổ biến nhất khi được dự báo sẽ chiếm tới 95% thị trường xe Mild hybrid. Bên cạnh đó, các hăng xe cũng đưa ra thêm các tùy chọn hệ thống hybrid 12V hoặc 36V để giảm chi phí.

4. Bộ tăng áp turbo

Việc sử dụng bộ tăng áp đă hoàn toàn thay đổi ngành công nghiệp ô tô trong khoảng 50 năm trở lại đây, và giờ đây khi quy định về khí thải trở nên yêu cầu nghiêm ngặt, công nghệ này cho thấy vai tṛ ngày càng quan trọng, đặc biệt là những mẫu xe đ̣i hỏi hiệu suất cao. Để giải quyết vấn đề này, phương pháp phổ biến để tạo ra công suất lớn mà vẫn đáp ứng được yêu cầu khí thải chính là phát triển các động cơ nhỏ hơn và gắn thêm bộ tăng áp. Việc xác định được mức độ cải thiện hiệu suất của động cơ của bộ tăng áp tương đối khó, v́ nó phụ thuộc rất nhiều vào thiết kế của động cơ. Nhà sản xuất bộ tăng áp nổi tiếng Garrett cho rằng mức tăng từ 20% đến 40% là hoàn toàn có thể.

5. Hộp số vô cấp

Hộp số vô cấp, hay gọi tắt là CVT, là một thiết kế đă biến đổi cách thức hoạt động của hộp số tự động. Thay v́ kết hợp nhiều bánh răng, CVT chỉ sử dụng hai puly di chuyển gần nhau hơn hoặc xa nhau hơn, tùy thuộc vào tốc độ nhanh hay chậm của xe.Các puly được kết nối với cả động cơ và trục truyền động thông qua một dây đai. Khi động cơ hoạt động ở dải tốc độ tối ưu, hộp số CVT sẽ luôn cung cấp tỷ số truyền hoàn hảo, giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu. V́ thế, ngày càng có nhiều mẫu xe mới chuyển sang sử dụng loại hộp số này.

6. Phun nhiên liệu trực tiếp

Phun nhiên liệu trực tiếp là quá tŕnh phun xăng trực tiếp vào buồng đốt, bỏ qua các bước trước đây cần thiết trong chu tŕnh đốt cháy. Theo Consumer Reports, các chuyên gia hàng đầu về hệ thống nhiên liệu của Bosch cho rằng động cơ có thể cải thiện 15% khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi sử dụng công nghệ này.Mặc dù quy tŕnh này hiệu quả và cũng có thể giảm các mối lo ngại như độ trễ của turbo, nhưng nó lại làm tăng thêm một sự phức tạp cho quy tŕnh bảo dưỡng. Mặt hạn chế là một số động cơ phun nhiên liệu trực tiếp dễ bị tích tụ cặn carbon theo thời gian, dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hoặc giảm hiệu suất động cơ khi số km lăn bánh tăng lên.

7. Điều khiển van biến thiên

Điều khiển van biến thiên (VVT) là một hệ thống cho phép điều chỉnh thời gian đóng mở van của động cơ bằng cách thay đổi thời điểm, khoảng cách và thời gian mở van. Khi động cơ cần ưu tiên hiệu suất, VVT sẽ điều chỉnh thời gian đóng mở van để hỗ trợ điều này.Hệ thống này cũng sẽ làm điều tương tự khi xe chạy ở chế độ vận hành b́nh thường để mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất có thể. Tổ chức J.D. Power cho biết khi Toyota triển khai công nghệ này vào cuối những năm 1990, các mẫu xe của họ đă đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu khoảng 6% .

8. Hộp số tự động 8/9/10 cấp

Trong khi CVT cung cấp vô số tỷ số truyền động, các hộp số tự động truyền thống lại bị giới hạn ở số lượng bánh răng mà chúng có. Do đó, ch́a khóa để tăng hiệu quả thông qua hộp số là cần thêm nhiều bánh răng cấp số hơn.Nhiều bánh răng hơn có nghĩa là phạm vi ṿng tua cao hơn, từ đó người lái có thể đưa ra sự lựa chọn chính xác hơn khi tăng tốc hoặc chạy, điều này có thể giảm những áp lực cho động cơ và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, nếu chọn đúng bánh răng.

Quay lại một, hai thập kỷ trước, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều mới chỉ dừng lại ở trang bị hộp số 5 hoặc 6 cấp vào sản phẩm của họ, nhưng ngày nay điều đó đă không c̣n là chuẩn mực. Với mục đích tiết kiệm nhiên liệu, các nhà sản xuất đă phát triển hộp số tự động 8, 9 và thậm chí 10 cấp, chẳng hạn như trong Ford Ranger 2.0 Bi-Turbo.

9. Hộp số ly hợp kép

Hộp số ly hợp kép hay c̣n gọi là hộp số DCT ban đầu được phát triển để sử dụng cho xe thể thao nhờ khả năng sang số mượt mà và nhanh chóng. Nhưng sau đó, các nhà sản xuất phát hiện hộp số này c̣n có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn khi so sánh với hộp số ô tô cũ.Các chuyên gia về hộp số tự động cho rằng thiết kế hộp số DCT có thể cải thiện hiệu suất nhiên liệu trung b́nh khoảng 6%, điều này giải thích tại sao nhiều nhà sản xuất quyết định giới thiệu rộng răi loại hộp số này trong các ḍng sản phẩm của họ, đáng chú ư nhất có lẽ là Volkswagen.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

Romano
R11 Độc Cô Cầu Bại
Romano's Avatar
Release: 10-03-2024
Reputation: 344169


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 125,540
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,371 Times in 5,336 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 35 Post(s)
Rep Power: 160 Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools

Những Video hay hiện nay
Best Videos around the world today
Phim Bộ Videos PC10

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 11:56.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2024
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2024 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.04807 seconds with 14 queries