Câu chuyện GrabShare - UberPool ở VC luôn là đề tài bàn tán. Hành khách là những người sử dụng dịch vụ luôn được hưởng lợi. Thế nhưng nhà nước luôn có ư định cấm 2 loại h́nh dịch vụ đang được thịnh hành này.
Nhiều chuyên gia cho rằng mô h́nh dịch vụ đi xe chung cần khuyến khích nhằm giảm kẹt xe. Trong ảnh: Grab taxi hoạt động tại TP.HCM
Uber, Grab được các cơ quan quản lư gọi là taxi công nghệ để phân biệt với taxi truyền thống như Vinasun hay Mai Linh. Cuộc chiến giữa hai loại h́nh này ngày một nóng, với các ư kiến nhiều chiều. Cấm v́ không quản được hay để thị trường, người tiêu dùng quyết định. Hoặc không cấm nhưng hạn chế số lượng để giảm kẹt xe. Tuổi Trẻ ghi nhận một số ư kiến xung quanh vấn đề này.
Ông Vơ Kim Cương (nguyên Phó kiến trúc sư trưởng TP.HCM):
Bộ đang can thiệp vào thị trường
Việc hăng xe tổ chức cho hành khách đi chung xe là rất có lợi v́ một ôtô chở được nhiều người sẽ kéo giảm ùn tắc giao thông ở TP.HCM. Tôi không hiểu v́ sao Bộ Giao thông - Vận tải lại ra văn bản không chấp nhận cho tổ chức dịch vụ này.
Theo tôi, Bộ Giao thông - Vận tải đang can thiệp vào hoạt động kinh doanh của thị trường, trong khi chính doanh nghiệp và người tiêu dùng mới có quyền quyết định việc đi chung xe. Lẽ ra Bộ chỉ nên can thiệp khi xe chở khách vượt quá số người trên xe để bảo đảm an toàn giao thông.
Bà Nguyễn Thu An
(Giám đốc truyền thông Grab VN):
Dịch vụ phù hợp
với đề án thí điểm
GrabShare (đi xe chung) là một tính năng mới và hoàn toàn nằm trong phạm vi của đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử GrabCar. Chúng tôi hiểu rằng sự có mặt và phát triển của công nghệ đă tạo ra những sự thay đổi lớn trong ngành vận tải và đôi khi gây ra sự bối rối trong việc áp dụng pháp luật.
Tuy nhiên, không phải v́ vậy mà loại bỏ hay kết luận điều đó là trái pháp luật. Chúng tôi tin rằng chỉ cần một tính năng mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và xă hội th́ các cơ quan Chính phủ sẽ hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện phát triển.
Ông Trần Bằng Việt (Chuyên gia tư vấn):
Hăy để người tiêu dùng tự lựa chọn
Tôi rất ngạc nhiên về những lư do mà Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra để yêu cầu các doanh nghiệp ngừng triển khai dịch vụ đi chung xe, bởi dịch vụ này được xem là giải pháp tối ưu cho những người có nhu cầu trên một tuyến đường chia sẻ xe chung.
Cần ủng hộ các dịch vụ mới ra đời như một tiện ích đáp ứng nhu cầu của xă hội, giúp sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, tài sản chung, phục vụ tiện ích đi lại của người dân. Vai tṛ của cơ quan quản lư là hỗ trợ phát triển chứ không phải ngăn cản những cái mới phát triển.
Nếu những cái mới này chưa phù hợp luật hiện hành, cần điều chỉnh luật để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, thay v́ cấm. Các nước khác đang áp dụng mô h́nh này như một cách thức giảm thiểu t́nh trạng kẹt xe, tăng hiệu quả sử dụng phương tiện vận chuyển. Hơn nữa, hăy để người tiêu dùng tự lựa chọn dịch vụ cho ḿnh khi sử dụng.
Ông Đặng Việt Dũng (Giám đốc điều hành Uber Việt Nam):
Dịch vụ đi xe chung
phổ biến tại nhiều nước
Dù đă triển khai dịch vụ đi chung xe tại nhiều quốc gia nhưng chúng tôi chưa có kế hoạch để triển khai dịch vụ này tại Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, UberPOOL (dịch vụ đi chung xe của Uber) là một trong những dịch vụ được nhiều quốc gia trên thế giới xem là giải pháp giảm thiểu kẹt xe hiệu quả và hỗ trợ tích cực cho hệ thống giao thông công cộng.
Ông Trần Quang Thắng (Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lư TP.HCM):
Khống chế số lượng GrabShare, UberPool
Dịch vụ đi xe chung giúp hành khách tiết kiệm được nhiều chi phí đi lại, cách thức phục vụ lại rất tốt. Thế nhưng, nếu để dịch vụ này phát triển tràn lan sẽ gây ra vấn đề cạnh tranh không công bằng giữa các hăng taxi và nhiều hệ quả kinh tế - xă hội.
Do vậy, theo tôi, chỉ nên khống chế số lượng xe tham gia dịch vụ Grab, Uber Share, không cho phát sinh, đồng thời tạo điều kiện cho các hăng taxi cải thiện dịch vụ đă quá lạc hậu, chậm phát triển. Trong tương lai, TP.HCM cũng nên quy định rơ số lượng xe Grab, Uber, taxi được hoạt động, chứ nếu phát triển ồ ạt như hiện nay sẽ khiến t́nh h́nh kẹt xe ngày càng trầm trọng.
Dừng dịch vụ đi xe chung để bảo vệ khách?
Trao đổi với chúng tôi về việc yêu cầu các doanh nghiệp dừng thực hiện dịch vụ đi xe chung, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, Bộ Giao thông - Vận tải, cho biết yêu cầu này dựa trên kiến nghị của Sở Giao thông - Vận tải và Hiệp hội Taxi TP.HCM cũng như quy định pháp luật hiện hành.
Theo ông Ngọc, Bộ Giao thông - Vận tải hoàn toàn hiểu được lợi ích của việc đi chung xe, như chi phí rẻ, giảm số xe chạy trên đường khi sử dụng dịch vụ đi chung xe... Tuy nhiên, do pháp luật hiện hành chưa cho phép một xe kư hai hợp đồng nên các đơn vị vận tải cần tuân thủ. Việc này cũng nhằm giảm thiểu rủi ro khi khách đi chung xe (?).
“Trước mắt Bộ Giao thông - Vận tải đề nghị các đơn vị vận tải tuân thủ quy định pháp luật. C̣n cơ quan quản lư nhà nước sẽ nghiên cứu để có thể bổ sung quy định pháp lư khi có những vấn đề mới phát sinh từ thực tế” - ông Ngọc cho biết.