F1 là giải đua luôn được nhiều người quan tâm. Năm 2018 có rất nhiều điểm mới trong giải đua xe F1. Các vị trí xuất phát của các tay đua đang được định h́nh.
Vị trí đua cuối cùng tại Williams sẽ thuộc về ai?
Dự kiến trong khoảng 1 tuần tới, cái tên cuối cùng trong danh sách 20 tay đua chính sẽ được tiết lộ tại Williams với hai ứng cử viên Robert Kubica và Sergey Sirotkin. Kể từ khi Felipe Massa chính thức xác nhận giải nghệ (lần thứ 2), sự đồn đoán cho cái tên thay thế đă liên tục được đưa ra. Sau rất nhiều cân nhắc, danh sách rút gọn chỉ c̣n 2 cái tên, chính là những người đă tham dự đợt test sau mùa giải tại Abu Dhabi.
Đáng lẽ ra, đội đua nước Anh đă có thể công bố sự lựa chọn của ḿnh trong cuối năm ngoái, nhưng theo những tin đồn, cả hai tay lái đă đề xuất với đội đua những lời đề nghị để có thể tham dự mùa giải tới khiến họ đẩy lùi ngày công bố sang tháng 1. Dù vậy trong mọi thời điểm kể từ tháng 12, lợi thế nhận được vị trí trống c̣n lại luôn thuộc về Sirotkin và tay đua người Nga tràn đầy cơ hội lần đầu ra mắt F1 trong sự nghiệp.
Kimi Raikkonen sẽ làm ǵ để tiếp tục giữ được vị trí tại Ferrari?
Như một sự kiện thường niên, khi mùa giải đi tới giai đoạn giữa năm, những luồng tin đồn bắt đầu nhộn nhịp khi dự đoán rằng liệu Ferrari có giữ “Người tuyết” lại thêm 1 mùa giải nữa không. Trong những năm qua, do thiếu sự thay thế chất lượng nên Kimi Raikkonen vẫn tiếp tục ở lại đội đua nước Ư dù thành tích giành được là không hề ấn tượng. Tuy nhiên năm 2018, áp lực sẽ hoàn toàn khác cho tay đua người Phần Lan.
“Nếu chúng tôi t́m được đúng ch́a khóa, Raikkonen sẽ đua như 1 vị thần. Nhưng đây rơ ràng là năm cuối cùng để t́m được chiếc ch́a khóa này và chúng tôi phải làm được điều đó. Nếu thất bại, sự lựa chọn sẽ là những tay lái trẻ…” Chủ tịch Sergio Marchionne trả lời trong bữa tiệc Giáng sinh của đội hàng năm.
Khi vị chủ tịch này nói vậy, chắc chắn ông đang đề cập tới tài năng trẻ người Monaco, và là nhà vô địch F2 Charles Leclerc. Nếu thể hiện tốt tại Sauber trong năm 2018, anh rất có thể là ứng cử viên số 1 là người thay thế Raikkonen. Cách duy nhất để “Người tuyết” giữ được vị trí này là thể hiện nhiều hơn phong độ đă giúp anh giành pole tại Monaco năm ngoái và bớt đi những cuộc đua mà ta chứng kiến anh bị người đồng đội Vettel bỏ xa, bị đánh bại bởi những chiếc xe yếu thế hoặc ngang ngửa Ferrari.
Renault sẽ đánh bại Force India, hay thậm chí hướng tới mục tiêu cao hơn?
Ít đội đua kết thúc mùa giải với nụ cười lớn như đội đua nước Pháp khi họ vượt qua Toro Rosso cho vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng ở chặng đua cuối cùng. Điều đó đặt dấu chấm cho 1 chiến dịch đầy hứa hẹn với đội đua này khi có được những bước tiến ở cả mảng động cơ cũng như khung gầm, cùng với đó là có được 2 gương mặt năng nổ Carlos Sainz (người mới gia nhập từ Toro Rosso) và Nico Hulkenberg.
Với cùng PU đó, Red Bull đang là một đội đua hàng đầu, có khả năng giành chiến thắng chặng, c̣n McLaren, nhiều khả năng họ cũng sẽ có những bước tiến vượt bậc trong mùa tới, chắc chắc đội đua gốc của họ sẽ phải làm được điều tương tự.
Về tài chính, họ có đủ khả năng trở thành một đối trọng lớn của F1 và họ đă chuẩn bị cho điều đó khi thuê những con người tốt nhất cho ḿnh trong những năm qua. Mục tiêu năm nay phải là vượt qua Williams cũng như Force India, lúc đó, ước mơ podium sẽ không c̣n quá xa vời.
Alfa Romeo và Leclerc có đủ sức vực dậy Sauber?
Hai năm vừa qua có thể nói là ác mộng với Sauber khi họ chỉ có thể ghi được 7 điểm và chật vật ở phía sau cùng đoàn đua. Nhưng cuối cùng ánh sáng đă xuất hiện ở cuối đường hầm. Không chỉ đă giải quyết ổn thỏa vấn đề quyền sở hữu và quản lí, họ c̣n có thêm mối quan hệ hợp tác về kỹ thuật cũng như thương mại mới với Alfa Romeo, mà sẽ cung cấp một bệ phóng vững chăi để có được cơ hội trở lại.
Như 1 phần của sự hợp tác, Sauber sẽ nhận được PU Ferrari phiên bản mới nhất, một cải tiến rất đáng kể so với PU cũ lỗi thời (phiên bản năm 2016). Đội đua của Thụy Sĩ cũng có được một trong những cái tên trẻ tài năng nhất ở thời điểm hiện tại, đồng thời là tay lái trẻ của Ferrari, Charles Leclerc.
Anh là tân binh đă làm mưa làm gió tại giải F2 năm ngoái và đă giành được chức vô địch xứng đáng. Không biết chừng năm nay anh sẽ lại tạo ra một cú sốc mới tại F1.
Tác động của luật giới hạn 3 động cơ sẽ lớn như thế nào?
Năm ngoái mỗi tay đua có 4 chiếc PU hoàn chỉnh được sử dụng trong 20 chặng đua, nhưng năm nay họ chỉ có 3 và số chặng đua tăng lên 1… Điều đố đồng nghĩa với việc mỗi PU giờ đây có tuổi thọ tăng từ 5 lên thành 7 chặng đua. Các nhà làm luật yêu cầu động cơ tuổi thọ cao hơn nhằm giảm chi phí đua, nhưng điều đó lại khiến các nhà sản xuất vất vả hơn trong việc cân bằng giữa vấn đề sức mạnh và độ ổn định. Nếu thất bại, những án phạt xuất phát cũng như DNF trong cuộc đua sẽ liên tục đến với họ.
Ngoài ra với 3 động cơ, các nhà sản xuất chỉ có 2 cơ hội ra mắt phiên bản nâng cấp trong năm (mà không phải nhận phạt). Áp lực càng lên cao hơn, nhất là với Honda, nhưng nó lại tạo ra một cuộc đua tranh căng thẳng hơn giữa các đội đua trong năm 2018.
Ngoài 10 vấn đề đă nêu, c̣n rất nhiều câu hỏi khác cần câu trả lời trong năm nay. Tuy nhiên chỉ từng đó thôi cũng đă đủ khiến người hâm mộ háo hức đón chờ mùa giải mới khởi tranh. Và chúng ta không phải chờ đợi lâu bởi khi tháng 2 tới, những sự kiện ra mắt xe mới sẽ hâm nóng cho mùa giải này.