Khi bạn di chuyển bằng máy bay bạn có nắm được quyền lợi của ḿnh? Trong công bố của trang AirHelp chuyên giúp đỡ người dân đ̣i bồi thường thiệt hại khi đi máy bay cho thấy 85% hành khách không biết quyền của ḿnh nên bị thiệt hại.
Theo kết quả nghiên cứu, có một chỉ thị ở châu Âu yêu cầu hăng bay phải bồi hoàn đến 600 euro cho mỗi hành khách trong trường hợp trễ chuyếnhoặc hủy chuyến nhưng ít ai chú ư đến chỉ thị này.
Theo báo Le Figaro của Pháp, khi đi máy bay, nếu biết rơ các qui định th́ hành khách có thể đỡ tốn kém tiền bạc.
Tuy nhiên trong nghiên cứu được thực hiện với 7.000 hành khách thuộc các quốc gia châu Âu, có đến 85% người trả lời không biết có thể đ̣i quyền lợi của ḿnh trong trường hợp trễ chuyến hoặc hủy chuyến.
Theo đó, điều luật EC 261 cho phép đ̣i bồi hoàn tài chính, trong một số điều kiện, lên đến 600 euro cho mỗi hành khách. Đáng chú ư là các hăng bay có vẻ cũng cố t́nh không công bố qui định này.
Thăm ḍ của Airhelp cũng đă chứng minh điều đó: 2/3 số hành khách được hỏi cho biết không hề nhận được phản hồi nào của hăng hàng không liên quan chuyện bồi hoàn trong trường hợp chuyến không đúng giờ ghi trên vé.
V́ lẽ đó chỉ có 50% số hành khách bị trễ chuyến hoặc hủy chuyến có nêu yêu cầu bồi hoàn với hăng bay; 42% khẳng định không được biết về quyền lợi được bồi hoàn của ḿnh, 36 % nghĩ rằng không được quyền đ̣i bồi hoàn và 24% không biết cách phải làm thủ tục đ̣i bồi hoàn ra sao.
"Rơ ràng là các hành khách luôn cảm thấy bất lực trước các hăng hàng không và nhiều người trong số họ không biết ḿnh có quyền nhận tiền bồi hoàn nên không làm thủ tục đ̣i hỏi" - ông Henrik Zillmer, giám đốc điều hành của AirHelp, giải thích.
Theo AirHelp, do thiếu thông tin cùng với việc cảm thấy không thể "đấu với hăng hàng không", nên tính ra có đến 13 triệu hành khách đă không biết cách đ̣i bồi hoàn số tiền lên đến 5 tỉ euro lẽ ra họ phải được nhận do máy bay không đúng giờ.
Therealrtz © VietBF