Bí mật về hai chiếc đồng hồ tiếp viên đeo trong suốt chuyến bay không phải ai cũng biết. Một chiếc đồng hồ họ sẽ để đánh dấu điểm đi. Chiếc c̣n lại là thời gian ở điểm đến và cũng là để pḥng khi một chiếc bị hỏng.
Tiếp viên hàng không không phải nghề dễ dàng khi họ luôn phải để mắt đến hàng trăm hành khách trên một chuyến bay, trong đó chưa kể tới những trường hợp khách hành xử lỗ măng. Họ phải giải quyết mọi t́nh huống với phong thái chuyên nghiệp - luôn b́nh tĩnh và xử lư bất kỳ rắc rối nào từ lúc phát sinh. Một trong những "trợ thủ" của họ chính là hai chiếc đồng hồ trên tay.
Theo The Travel, hai chiếc đồng hồ giúp tiếp viên ghim chính xác khoảng thời gian xảy ra sự cố để báo cáo cho các nhà chức trách sau đó. Những trường hợp khẩn cấp luôn phải được báo cáo ngay khi hạ cánh, kèm theo giấy tờ liên quan để phục vụ công tác điều tra. Do đó, ghi nhớ chính xác thời gian là điều vô cùng quan trọng khi bất cứ sự cố nào phát sinh.
Đồng hồ hai mặt của tiếp viên hàng không và phi công. Ảnh: Watch Center.
Bên cạnh đó, hai chiếc đồng hồ cũng có một công dụng với những tiếp viên phục vụ trên chặng dài, do họ có thể phải chịu đựng jet lag - cảm giác mệt mỏi sau một chuyến bay dài qua nhiều múi giờ. Hai chiếc đồng hồ sẽ giúp tiếp viên ghi lại thời gian ở điểm khởi hành và tại điểm đến. Từ đó, tiếp viên có thể theo dơi thời gian của hành tŕnh, thông báo với bất kỳ hành khách nào nếu chuyến bay chậm trễ và biết khi nào đội bay phải sẵn sàng cho màn hạ cánh.
Ngoài ra, hai chiếc đồng hồ cũng có thể thay thế cho nhau pḥng khi một trong hai bị hỏng. Trong trường hợp đó, tiếp viên vẫn nắm bắt được thời gian.
Hiện nay phi công và tiếp viên có thể chọn các mẫu đồng hồ hàng không tích hợp nhiều mặt để theo dơi các múi giờ khác nhau. Ảnh: Man of Many.
Đồng hồ không chỉ là vật dụng duy nhất phi hành đoàn buộc phải mang theo, nhiều hăng hàng không c̣n yêu cầu tiếp viên mặc váy đồng phục. Chiều dài của váy có thể tiết lộ chức vụ của họ.
Tiếp viên Heather Poole từng viết trong cuốn sách "Cruising Altitude" về sự nghiệp của ḿnh rằng: "Chúng tôi không thể cắt ngắn gấu váy tới một khoảng nhất định cho đến khi hết hạn thử việc. Kể từ khi trở thành tiếp viên chính thức, chúng tôi có thể cắt ngắn váy và để hở một chút chân".
Trong khi đó một số hăng hàng không như Cathay Pacific và British Airways đă bỏ quy định tiếp viên nữ phải mặc váy đồng phục, và họ có thể chọn mặc quần tây thay thế.