Lỗi tại phi công hay máy móc trong vụ máy bay rơi tại Ethiopya? - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Lỗi tại phi công hay máy móc trong vụ máy bay rơi tại Ethiopya?
Đây là vấn đề rấ nghiêm trọng. Các định được nguyên nhân tai nạn máy bay để giải tỏa cho mọi người và hăng máy bay Boeing. Vấn đề này đâu có đơn giản.

Câu hỏi cấp bách sau tai nạn máy bay 157 người chết ở Ethiopia là liệu nguyên nhân có nằm ở ḍng máy bay Boeing 737 MAX 8 hay không, nhất là khi nhiều nước đă cấm loại máy bay này.
Ḍng máy bay Boeing 737 MAX 8 là thế hệ thứ 4 của Boeing 737, một trong những ḍng máy bay bán chạy nhất thế giới. Nhưng 2 máy bay 737 MAX 8 đă gặp tai nạn trong ṿng 5 tháng qua, khiến tổng cộng 346 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Trong đó, chuyến bay 302 của hăng hàng không Ethiopian Airlines ngày 10/3 đă đâm xuống đất chỉ 6 phút sau khi cất cánh từ sân bay quốc tế Bole ở Addis Ababa, thủ đô của Ethiopia, để bay đến thủ đô Nairobi của Kenya, khiến tất cả 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.



Nhân viên cứu hộ đứng cạnh đống đổ nát của máy bay Ethiopian Airlines vào ngày 10/3, cách thủ đô Addis Ababa của Ethiopia 45 km về phía đông. Ảnh: Getty Images.Hệ thống tự động bị đặt dấu hỏi
Hai vụ tai nạn, chuyến bay 610 của Lion Air (Indonesia) 5 tháng trước và chuyến bay Ethiopian Airlines, có một số điểm chung, theo Al Jazeera.

Cả 2 máy bay đều mới hoạt động được vài tháng và gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cánh. Cả 2 máy bay đều được mô tả là bay lên một cách thất thường, mũi máy bay lên xuống đột ngột trước khi máy bay đâm xuống đất.

“Chúng tôi được biết vấn đề gây tai nạn cho máy bay Ethiopian Airlines có phần tương tự như Lion Air: ‘tốc độ không ổn định’, khó khăn trong việc điều khiển, và cả 2 đều đề nghị quay về sân bay”, Gerry Soejatman, chuyên gia hàng không ở thủ đô Jakarta của Indonesia nói với Al Jazeera.

Điều tra ban đầu về vụ tai nạn Lion Air cho thấy hệ thống tăng cường chức năng điều khiển (MCAS) có thể đă tự động kích hoạt, khiến mũi máy bay bị chúc xuống.



Chuyến bay đầu tiên của Boeing 737 MAX 8 cất cánh ngày 29/1/2016 ở bang Washington, Mỹ. Ảnh: Getty Images.
Hệ thống MCAS được thiết kế kèm theo ḍng 737 MAX 8 tháng 5/2017. Ḍng máy bay này có những động cơ lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn, được đặt xa hơn về phía trước và cao hơn trên cánh. Điều này thay đổi cân bằng của máy bay, khiến mũi máy bay hất lên trong một số trường hợp.

Hệ thống MCAS sẽ tự động đẩy mũi máy bay xuống khi cảm biến nhận thấy máy bay có nguy cơ thất tốc (stall), tức mất đi vận tốc, do đó mất lực nâng, rồi rơi thẳng xuống, một hiện tượng xảy ra khi máy bay nghiêng lên ở góc quá lớn.

Dù điều tra vẫn đang được tiến hành, đă có những đồn đoán cho rằng vụ tai nạn Ethiopian Airlines có liên quan tới hệ thống MCAS. Máy bay lên xuống thất thường theo như miêu tả có thể do phi công đă vật lộn để đối phó với hệ thống tự động, theo Al Jazeera.



Hiện trường với nhiều mảnh vỡ máy bay của vụ tai nạn tại Ethiopia hôm 10/3. Ảnh: AP.Lỗi tại máy bay hay tại người?
Một số nước đă tạm thời cấm bay Boeing 737 MAX 8, dù chưa có kết luận nguyên nhân tai nạn, với Trung Quốc là nước đầu tiên.

“2 vụ tai nạn có yếu tố tương đồng, v́ đều liên quan đến những chiếc Boeing 737-8 c̣n mới và đều xảy ra trong khi cất cánh”, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết trong một thông cáo.

“Quyết định này của Trung Quốc, dù quá sớm, nhưng không thể bỏ qua”, Henry Harteveldt, chuyên gia phân tích ngành du lịch ở công ty tư vấn Atmosphere Research Group, nói với Al Jazeera. Ông cho rằng quyết định của Bắc Kinh “sẽ có tác động vô cùng lớn lên ngành hàng không toàn cầu”.

Đúng là vậy, sau đó Anh, Singapore, Malaysia và Australia cũng cấm bay đối với ḍng máy bay này.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Liên bang Mỹ lại quyết định cho phép Boeing 737 MAX 8 tiếp tục bay.

“Những dữ kiện cho tới giờ không đủ cơ sở để cấm bay”, John Goglia, cựu điều tra viên và thành viên của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, nói với Forbes.



Di vật của các nạn nhân rơi trên nền đất sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc cướp đi sinh mạng của 157 người. Ảnh: Reuters.
Các chuyên gia cũng đặt dấu hỏi về kinh nghiệm của những phi công cầm lái chuyến bay xấu số ngày 10/3. Ethiopian Airlines cho biết phi công phụ Ahmed Nur Mohammod Nur, chỉ có 200 giờ bay, trái ngược hẳn so với yêu cầu bắt buộc 1.500 giờ bay để lái máy bay chở khách ở Mỹ.

Cơ trưởng Yared Getachew, 29 tuổi, là người trẻ nhất lái máy bay Boeing 737 ở Ethiopia, theo báo chí nước này. Anh có tổng cộng hơn 8.000 giờ bay, mức trung b́nh so với tuổi của anh.

Tuy nhiên, số giờ này có là đủ cho máy bay 737 MAX hay không phụ thuộc vào anh trước đó đă lái các loại máy bay nào (tự động nhiều hay ít) và trong bao nhiêu giờ, điều vẫn chưa được công bố, Keith Mackey, cựu phi công và chuyên gia điều tra tai nạn, nói với Forbes.

Ông Goglia và ông Mackey đều nói những phi công được tập huấn đầy đủ th́ đều có thể nghe thấy và nhận ra những cảnh báo, để vô hiệu hóa hệ thống tự động điều chỉnh.

“Nên đặt dấu hỏi về việc tập huấn. Các dữ kiện đang hướng đến những yếu tố khác chứ không phải máy bay”, ông Goglia nói với Forbes.

Thiếu hụt phi công ảnh hưởng an toàn?
Trên toàn cầu, nhu cầu đi máy bay đang tăng cao do thu nhập được cải thiện, và động cơ phản lực có hiệu năng cao đang khiến vé rẻ hơn. Số lượt khách trên toàn cầu được dự báo sẽ tăng gấp đôi lên 8,2 tỷ vào năm 2037, với 54% lượng tăng trưởng đến từ khu vực Châu Á - Thái B́nh Dương, theo Forbes.

V́ vậy, ngành hàng không ở các nước đang phát triển đang mở rộng nhanh chóng, dẫn đến thiếu hụt phi công. “Vấn đề chất lượng các phi công mà các hăng sẽ tuyển dụng khiến nhiều người lo ngại”, ông Goglia nói.

Ở các nước đang phát triển, các phi công có thể sẽ cầm lái những chiếc máy bay lớn khi chưa có nhiều giờ bay như ở các nước phương Tây, theo ông Mackey.



Cảnh sát Ethiopia canh giữ những mảnh vỡ của chiếc máy bay gặp nạn. Ảnh: Reuters.
Tương tự, việc thiếu hụt các kỹ sư được đào tạo bài bản sẽ dẫn đến thiếu sót trong bảo tŕ máy bay. Cảm biến góc tấn trên máy bay gặp nạn của Lion Air đă ghi nhận sai về vận tốc gió ở cánh trong 4 chuyến bay trước đó.

Các hăng chế tạo máy bay Boeing và Airbus đă tự động hóa thêm nhiều chức năng trên máy bay. “Boeing cố gắng để tránh các phi công bị nhầm lẫn v́ quá nhiều thông tin. Boeing có thể nghĩ rằng các chức năng là tự động và phi hành đoàn không cần phải biết”, ông Mackey nói với Forbes về hệ thống anti-stall (chống hiện tượng thất tốc).

“Và bây giờ Boeing đang bị đặt dấu hỏi về điều này - một vấn đề phức tạp”, ông nói thêm.

VietBF@ sưu tầm.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 03-13-2019
Reputation: 226178


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 79,514
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	101.jpg
Views:	0
Size:	192.6 KB
ID:	1348955 Click image for larger version

Name:	102.jpg
Views:	0
Size:	70.8 KB
ID:	1348956 Click image for larger version

Name:	103.jpeg
Views:	0
Size:	175.9 KB
ID:	1348957 Click image for larger version

Name:	104.JPG
Views:	0
Size:	262.9 KB
ID:	1348958 Click image for larger version

Name:	105.jpg
Views:	0
Size:	115.9 KB
ID:	1348959
troopy_is_offline
Thanks: 74
Thanked 6,051 Times in 5,230 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 29 Post(s)
Rep Power: 101 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC6

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 18:49.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06675 seconds with 12 queries