HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing 737 MAX 8 rơi là do...chim?
Quá tốc độ, chim tấn công, hệ thống lỗi dẫn tới tai nạn của Boeing 737. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của Boeing 737 Max tại Ethiopia.



H́nh ảnh động cơ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Một cảm biến chính của máy bay đă bị hỏng, nhiều khả năng do đụng phải chim.

Ngay khi bắt đầu đều khiển cánh máy bay, những thông tin sai lệch bắt đầu được cung cấp cho hệ thống MCAS của chiếc máy bay, được thiết kế để chống chết máy.

Chiếc máy bay này đă bay ở tốc độ vượt quá quy định, khiến cho việc điều khiển càng thêm khó khăn, và việc khởi động vô lăng bằng tay là gần như bất khả thi.

Chỉ 6 phút sau, chiếc máy bay đă lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Dù cho Bộ GTVT Ethiopia nói rằng các phi công đă tuân thủ đúng quy tŕnh hạn chế hệ thống MCAS, những số liệu mới thu thập được từ hộp đen cho thấy lỗi tới từ cả hai phía: cả của phi công lẫn của hệ thống.

Cơ trưởng 29 tuổi với 8.100 giờ bay và cơ phó 25 tuổi mới vào nghề đă mắc lỗi nghiêm trọng trong việc không tắt chế độ cất cánh của động cơ, theo như thông số và các phi công khác cho hay.

Chiếc máy bay này đă bay với vận tốc 926km/h, cao hơn rất nhiều hạn mức của nó.

Một vài những lỗi thao tác khác có lẽ đă khiến họ không thể đảo ngược lại hệ thống bị lỗi của Boeing.

"Việc để động cơ ở chế độ cất cánh sau đó là không b́nh thường và tôi không nghĩ ra bất kỳ trường hợp nào cần phải làm điều đó cả", một phi công Mỹ giấu tên nhận định.

Chim tấn công

Nhiều nguồn tin cho biết vấn đề bắt đầu xuất hiện chỉ 12 giây sau khi cất cánh.

Một lượng lớn thông tin đột ngột cho thấy nhiều khả năng một chú chim đă đâm vào máy bay và làm hỏng cảm biến luồng khí.

Việc cảm biến này hỏng gửi thông tin giả tới máy tính rằng mũi máy bay đang quá cao, và máy bay sắp chết máy. Hệ thống MCAS mới khởi động và buộc mũi máy bay phải cắm xuống.

Lần đầu tiên hệ thống này được khởi động, các phi công đă nhanh chóng phản ứng lại bằng việc khởi động các nút bật dưới vô lăng như đă được dặn sau vụ việc của Lion Air.

Tuy nhiên, thông số cho thấy họ không giữ nút đủ lâu để chiếm quyền từ máy tính. Tại thời điểm đó, máy bay đang ở độ cao 3.000ft, thấp đến mức một cảnh báo mới được kích hoạt. Một giọng máy tính nói rằng "đừng rơi" được phát trong khoang lái lúc đó.

Khi hệ thống MCAS tái kích hoạt, mũi máy bay được ấn xuống ở mức gần như thẳng đứng.

Tại thời điểm này, các phi công đă đối phó 1 cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi họ tắt hệ thống đi, mũi máy bay vẫn cắm xuống đất, khiến nguy cơ vẫn c̣n đó.

Việc động cơ cất cánh không được tắt, kèm theo việc mũi máy bay cắm xuống theo chiều thẳng đứng đồng nghĩa với việc phải có lực kéo lên tới 25kg để có thể điều khiển vô lăng bằng tay, điều gần như bất khả thi.

"Kéo lên, kéo lên"

Cơ trưởng đă nói "kéo lên" 3 lần. Cơ phó sau đó đă gọi thông báo t́nh h́nh cho trạm kiểm soát.

Tốc độ máy bay vẫn được duy tŕ ở mức cực cao. Nhiều phi công cũng bổ sung thêm rằng hàng loạt các tiếng cảnh báo trong khoang lái cũng làm phi công mất tập trung, điều mà CEO của Boeing cũng lên tiếng thừa nhận.

"Một số phi công đă nói với chúng tôi rằng việc kích hoạt sai của hệ thống MCAS có thể khiến cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng vượt ngưỡng. Việc loại bỏ nó là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi biết cách làm điều đó", ông Mullenburg cho hay.

Trong số những âm thanh, có một "tiếng động" cảnh báo phi công rằng chiếc máy bay đang bay quá nhanh.

Biện pháp cuối cùng mà các phi công thực hiện là kéo vô lăng bằng tay nhằm kéo mũi máy bay lên. Thế nhưng với sức của cả hai, điều này vẫn là bất khả thi.

Hệ thống MCAS tái kích hoạt

Sau khi thử điều đó không được, các phi công dường như đă bật hệ thống MCAS lên trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống điều khiển cân bằng cũng được tái kích hoạt nhằm khiến cho việc điều khiển vô lăng bằng tay dễ dàng hơn.

Hệ thống cho thấy họ đă kéo mũi máy bay lên được một chút bằng nút điện dưới tay lái, tuy nhiên thông số cho thấy họ đă ấn nó quá nhẹ.

Hệ thống MCAS được tái kích hoạt đă tiếp tục gửi một lệnh cuối khiến mũi máy báy cắm xuống ở hướng 40 độ, ở tốc độ hơn 900km/h.

Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đă cắm đầu xuống đất.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-09-2019
Reputation: 237152


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,829
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	154.3 KB
ID:	1362899  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,105 Times in 7,215 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Thời mafia lộng hành: Donald Trump và Vladimir Putin biến nền ngoại giao cổ điển trở thành chuyện làm ăn Sáu câu hỏi của thế hệ sau chiến tranh: Giải phóng ai, giải phóng khỏi điều ǵ? Báo động ngành nails: 5 người bị bắt, 2 tiệm niêm phong, chủ đối mặt án tù v́ thuê người không giấy tờ
VinFast ở North Carolina đứng trước nguy cơ bị “thu hồi đất vàng”, Vingroup quay xe sang Ấn Độ với canh bạc 3 tỷ USD Bệnh khoe của và cơn nghiện “chứng tỏ ḿnh” của người Việt thời mạng xă hội Khi Nhật Bản đứng trước cám dỗ hạt nhân: Bao lâu nữa Tokyo phải tự vơ trang?
Sài G̣n “chập mạch” dễ thương: thành phố không thiếu tiền, chỉ dư t́nh người Zelensky tuyên bố sẵn sàng bầu cử giữa làn đạn, bác cáo buộc “trốn phiếu” của Trump Lời hứa muộn màng của người lính cũ
Khi doanh nghiệp Mỹ nổi loạn v́ thuế quan Trump muốn học mô h́nh hưu trí “super” của Úc: Bắt buộc tiết kiệm cho tuổi già Từ cô thợ nails tị nạn đến chủ nhân căn nhà đắt nhất Atlanta
Thuế mới, phố vắng, chợ buồn: Nếu tiểu thương gục ngă, ai bán hàng cho 100 triệu dân? K+ khép lại sau 16 năm: Đế chế bóng đá trả tiền tàn cuộc chơi Người Vợ Lực Lượng Đặc Biệt – Hồi ức về Thiếu Tá Hồ Đăng Nhựt trong mùa Quốc Nạn
Viên tướng nhỏ thó gánh oan khiên Mậu Thân John Riordan – người Mỹ quay lại Sài G̣n để cứu 105 người Việt Evergrande: Từ đế chế số 1 đến quả bom nợ – Bài học nào cho Việt Nam?
Campuchia: Từ Thiên Đường Angkor Đến “Công Xưởng Tội Phạm” Của Mafia Trung Quốc Cuộc Xâm Lược Cuối Cùng Của Trung Quốc Và Trang Sử Bị Xóa Khỏi Kư Ức Việt Nam V́ Sao Số Nhà Ở Mỹ “Nhảy Cóc”? Giải Mă Từ House Number Đến ZIP Code
David Thái, Highlands Coffee Và Những Hành Tŕnh “Đi Rồi Trở Về” Của Thuyền Nhân Việt V́ Sao Quân Đội Trung Quốc Không Đảo Chính? “Đảng Chỉ Huy Quân Đội” Và Nỗi Sợ Được Thể Chế Hóa Tâm Lư Vọng Ngoại Và Căn Bệnh “Bụt Nhà Không Thiêng”
Từ Giọt Nước Mắt Của Mẹ Đến Đế Chế Zara: Hành Tŕnh Của Amancio Ortega “Tâm Hồn Nga” Và Cơn Say Đế Quốc: Từ Crimea Đến Putin “Bên kia vĩ tuyến” và lời tự thú của một Bắc Kỳ 1985
Hiệu ứng Elon Musk: Khi một CEO “tham chính” làm Tesla mất hơn một triệu chiếc xe Điện thoại – phát minh bắt đầu từ một lời gọi yêu thương Thứ trưởng Cao Hùng và nỗi buồn ḥa hợp dân tộc: Không thể không nói
Mười phát minh vĩ đại của người Hồi giáo đă âm thầm làm nên thế giới hiện đại Bẻ găy “chiến dịch” báng bổ tiền nhân: Lịch sử Việt Nam giữa hai cách kể Từ “janitor da đen” đến người cứu sống vạn “em bé xanh”
Cơn mê “phục sinh Liên Xô”: Hoang tưởng đế quốc trong kỷ nguyên mạng xă hội Trung Quốc có c̣n xă hội chủ nghĩa không – hay chỉ là tư bản thân hữu khoác áo đỏ? Kỷ nguyên Tô Lâm: Thiên tai, tham nhũng và những vết nứt dẫn tới sụp đổ

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 17:26.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.12580 seconds with 13 queries