HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Boeing 737 MAX 8 rơi là do...chim?
Quá tốc độ, chim tấn công, hệ thống lỗi dẫn tới tai nạn của Boeing 737. Đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc của Boeing 737 Max tại Ethiopia.



Hình ảnh động cơ của chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 gặp nạn ở Ethiopia. Ảnh: Reuters

Một cảm biến chính của máy bay đã bị hỏng, nhiều khả năng do đụng phải chim.

Ngay khi bắt đầu đều khiển cánh máy bay, những thông tin sai lệch bắt đầu được cung cấp cho hệ thống MCAS của chiếc máy bay, được thiết kế để chống chết máy.

Chiếc máy bay này đã bay ở tốc độ vượt quá quy định, khiến cho việc điều khiển càng thêm khó khăn, và việc khởi động vô lăng bằng tay là gần như bất khả thi.

Chỉ 6 phút sau, chiếc máy bay đã lao xuống đất, làm toàn bộ 157 người trên chuyến bay thiệt mạng.

Dù cho Bộ GTVT Ethiopia nói rằng các phi công đã tuân thủ đúng quy trình hạn chế hệ thống MCAS, những số liệu mới thu thập được từ hộp đen cho thấy lỗi tới từ cả hai phía: cả của phi công lẫn của hệ thống.

Cơ trưởng 29 tuổi với 8.100 giờ bay và cơ phó 25 tuổi mới vào nghề đã mắc lỗi nghiêm trọng trong việc không tắt chế độ cất cánh của động cơ, theo như thông số và các phi công khác cho hay.

Chiếc máy bay này đã bay với vận tốc 926km/h, cao hơn rất nhiều hạn mức của nó.

Một vài những lỗi thao tác khác có lẽ đã khiến họ không thể đảo ngược lại hệ thống bị lỗi của Boeing.

"Việc để động cơ ở chế độ cất cánh sau đó là không bình thường và tôi không nghĩ ra bất kỳ trường hợp nào cần phải làm điều đó cả", một phi công Mỹ giấu tên nhận định.

Chim tấn công

Nhiều nguồn tin cho biết vấn đề bắt đầu xuất hiện chỉ 12 giây sau khi cất cánh.

Một lượng lớn thông tin đột ngột cho thấy nhiều khả năng một chú chim đã đâm vào máy bay và làm hỏng cảm biến luồng khí.

Việc cảm biến này hỏng gửi thông tin giả tới máy tính rằng mũi máy bay đang quá cao, và máy bay sắp chết máy. Hệ thống MCAS mới khởi động và buộc mũi máy bay phải cắm xuống.

Lần đầu tiên hệ thống này được khởi động, các phi công đã nhanh chóng phản ứng lại bằng việc khởi động các nút bật dưới vô lăng như đã được dặn sau vụ việc của Lion Air.

Tuy nhiên, thông số cho thấy họ không giữ nút đủ lâu để chiếm quyền từ máy tính. Tại thời điểm đó, máy bay đang ở độ cao 3.000ft, thấp đến mức một cảnh báo mới được kích hoạt. Một giọng máy tính nói rằng "đừng rơi" được phát trong khoang lái lúc đó.

Khi hệ thống MCAS tái kích hoạt, mũi máy bay được ấn xuống ở mức gần như thẳng đứng.

Tại thời điểm này, các phi công đã đối phó 1 cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên khi họ tắt hệ thống đi, mũi máy bay vẫn cắm xuống đất, khiến nguy cơ vẫn còn đó.

Việc động cơ cất cánh không được tắt, kèm theo việc mũi máy bay cắm xuống theo chiều thẳng đứng đồng nghĩa với việc phải có lực kéo lên tới 25kg để có thể điều khiển vô lăng bằng tay, điều gần như bất khả thi.

"Kéo lên, kéo lên"

Cơ trưởng đã nói "kéo lên" 3 lần. Cơ phó sau đó đã gọi thông báo tình hình cho trạm kiểm soát.

Tốc độ máy bay vẫn được duy trì ở mức cực cao. Nhiều phi công cũng bổ sung thêm rằng hàng loạt các tiếng cảnh báo trong khoang lái cũng làm phi công mất tập trung, điều mà CEO của Boeing cũng lên tiếng thừa nhận.

"Một số phi công đã nói với chúng tôi rằng việc kích hoạt sai của hệ thống MCAS có thể khiến cho môi trường làm việc trở nên căng thẳng vượt ngưỡng. Việc loại bỏ nó là trách nhiệm của chúng tôi và chúng tôi biết cách làm điều đó", ông Mullenburg cho hay.

Trong số những âm thanh, có một "tiếng động" cảnh báo phi công rằng chiếc máy bay đang bay quá nhanh.

Biện pháp cuối cùng mà các phi công thực hiện là kéo vô lăng bằng tay nhằm kéo mũi máy bay lên. Thế nhưng với sức của cả hai, điều này vẫn là bất khả thi.

Hệ thống MCAS tái kích hoạt

Sau khi thử điều đó không được, các phi công dường như đã bật hệ thống MCAS lên trở lại. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hệ thống điều khiển cân bằng cũng được tái kích hoạt nhằm khiến cho việc điều khiển vô lăng bằng tay dễ dàng hơn.

Hệ thống cho thấy họ đã kéo mũi máy bay lên được một chút bằng nút điện dưới tay lái, tuy nhiên thông số cho thấy họ đã ấn nó quá nhẹ.

Hệ thống MCAS được tái kích hoạt đã tiếp tục gửi một lệnh cuối khiến mũi máy báy cắm xuống ở hướng 40 độ, ở tốc độ hơn 900km/h.

Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay đã cắm đầu xuống đất.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



pizza
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 04-09-2019
Reputation: 237154


Profile:
Join Date: Sep 2014
Posts: 106,863
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	161.jpg
Views:	0
Size:	154.3 KB
ID:	1362899  
pizza_is_offline
Thanks: 7
Thanked 8,106 Times in 7,216 Posts
Mentioned: 6 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 41 Post(s)
Rep Power: 129
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10pizza Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Úc cấm thiếu niên dưới 16 tuổi dùng Facebook vì quá độc hại, Mỹ có lẽ tiếp bước? Cái chết bí ẩn của Tulku Hungkar Dorje tại Sài Gòn: Bàn tay Bắc Kinh và sự im lặng của Hà Nội Thương Tín qua đời : Đám Tang Lặng Lẽ Ở Phan Rang Và Hào Quang Vang Bóng
85.000 tấm visa bị xé bỏ: chân dung nước Mỹ thời truy bức di dân 48 Giờ Cùm Tay Trên Bầu Trời: Số Phận Bà Melissa Trần Và Bóng Đen Luật Di Trú Mỹ Từ Tử Thủ Đến Công Chức Xứ Người – Đời Lưu Vong Của Trung Tướng Ngô Quang Trưởng
Mùa Noel “Ông Già Định Ở Lại” – Góc Đời Riêng Của Vợ Chồng Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu Trump, Obamacare và bài trắc nghiệm đạo đức mang tên “Make America Great Again” Từ giọt nước sông Rio Grande đến bóng ma sụp đổ USMCA
Lá Cờ Vàng – Giấc Mơ Nhỏ Và Vận Mệnh Lớn Của Dân Tộc Những trùng hợp rợn người trong lịch sử nhân loại Những bí mật bên trong xác ướp Ba Đình
Dân kinh doanh trả giá đắt vì chính sách thuế của Cộng Sản Trăm năm bia đá cũng mòn, bia hám danh thì còn mãi Sài Gòn ‘bỏ phố’: Mặt bằng trăm triệu, đèn tắt và kỷ nguyên thu mình của người kinh doanh
Costco kiện thuế quan: Cú tát 2.000 USD vào lời hứa ‘năm sau’ của ông Trump 401k – IRA – IUL: Ba cái ‘hũ để dành’ ở Mỹ, xài trật là mất toi tuổi già Chi bộn tiền làm đẹp, giờ ôm rổ mỹ phẩm mà run: Nỗi hoang mang của khách Mailisa sau ngày thẩm mỹ viện tắt đèn
Cột điện gỗ Mỹ để: Nửa thế kỷ vẫn đứng vững ở miền Nam Việt Nam Việt Nam sau 50 năm: Quyền được tự hào và nghĩa vụ… tự chịu đựng Thất thủ trước mưa lũ: Khi bộ máy cứu nạn chỉ còn là những công điện trên giấy
Từ quán phở tị nạn đến tiệm ăn làn sóng mới Hai cái bắt tay lịch sử Nixon – Thiệu và bi kịch một đồng minh bị bỏ rơi Lũ đã dâng tới nóc nhà rồi, lệnh cứu hộ mới ký: 24 giờ vàng bị đánh cắp bởi hai chữ “chờ lệnh”
Việt Nam dưới chế độ cộng sản: Có thật đáng để tự hào? Từ thuyền nhân Việt Nam đến công tố viên hạ gục “Kẻ sát nhân Golden State” Mỹ chính thức “khai tử” đồng penny: Chia tay 1 cent sau 232 năm lặng lẽ trong túi áo người dân
Địa đạo Củ Chi: Huyền thoại tuyên truyền và sự thật bị chôn trong đất đỏ Saudi bắt tay đại gia AI Mỹ: canh bạc nghìn tỷ USD của Thái tử Mohammed bin Salman Walmart – “liều thuốc giải” cho cơn khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nước Mỹ
Trump khoe “thời hoàng kim” dưới mái vòm McDonald’s, trong khi người Mỹ vẫn ngộp vì tiền chợ tiền nhà Doanh nghiệp nhỏ nước Mỹ oằn mình dưới thuế quan Trump và cơn bão chi phí sinh hoạt Trump xoay sang “Plan B”: Giấc mơ làm nước Mỹ rẻ hơn và thực tế hóa đơn ngày một dày
Trump “ảo thuật” giá cả: nói lạm phát giảm, nhưng hóa đơn người Mỹ vẫn tăng Trump trong lâu đài mạ vàng: hứa cứu tầng lớp lao động, rồi lạc khỏi nỗi lo tiền chợ “No Kings” rầm rộ khắp nước Mỹ: Gần 7 triệu người xuống đường, khẳng định “Không có vua trong nền dân chủ”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 10:05.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10646 seconds with 13 queries