Hà Nội đang rầm rộ với khẩu hiệu "Đã uống rượu bia thì không lái xe". Sau khi có quá nhiều vụ tai nạn thảm khốc do bia rượu gây ra. Điều đáng chú ý, hãng bia Heineken chính là nhà tài trợ cho chương trình "Đã uống rượu bia thì không lái xe".

Chương trình mà Heineken với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia phối hợp đã kéo dài nhiều năm. Theo đó, nhãn hiệu Heineken thực hiện cam kết đầu tư ít nhất 10% ngân sách truyền thông tương đương 14 tỷ đồng nhằm khuyến khích người tiêu dùng không lái xe sau khi đã thưởng thức rượu bia. Mặc dù vậy, Chương trình tuy trúng về khẩu hiệu nhưng hiệu quả hầu như chưa có.
Liên tiếp thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ tai nạn do những chiếc xe do người say xỉn phóng điên cuồng trên đường, gây nên những cái chết đau thương, biết bao gia đình trở nên bất hạnh.
Tuy nhiên, CĐM hiện nay đang đặt những nghi ngờ về việc tài trợ của Heineiken cho chương trình này. Chúng ta đều biết kêu gọi một doanh nghiệp tham gia tài trợ cho những chương trình công ích, có lợi cho cộng đồng là việc làm tốt, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia chọn hãng bia Heineken để tài trợ thì có hợp lý?
Một chương trình mang tên "Đã uống rượu, bia thì không lái xe" là sự kiện đầy tính nhân văn và có ích cho xã hội, nhưng điều lạ lùng là nhà tài trợ cho chương trình lại là một hãng bia (Trong khi tên chương trình lại phủ quyết tất cả)!?
Để làm rõ hơn vấn đề này, chúng ta hãy thử nhìn vào mặt hàng thuốc lá - tác nhân gây ra bệnh ung thư phổi và hàng triệu cái chết mỗi năm ở Việt Nam. Theo Luật Phòng, chống tác của thuốc lá có quy định như sau: Thuốc lá bị cấm quảng cáo, hoạt động tài trợ, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá trực tiếp tới người tiêu dùng dưới mọi hình thức
Trở lại với chương trình "Đã uống rượu, bia không lái xe", người đọc có quyền đặt câu hỏi, với một mặt hàng cũng bị hạn chế như thuốc lá, thì tại sao một chương trình kêu gọi hạn chế uống bia, rượu lại mời nhà tài trợ là một doanh nghiệp sản xuất bia để tài trợ. Điều này chẳng quá rất gây phản cảm!?
Chỉnh bởi vậy, nhiều người đã đặt ra nghi vấn, phải chăng Heineken - nhà tài trợ của chương trình "Đã uống rượu, bia không lái xe" thực chất là phương án giải ngân số tiền 14 tỉ mà doanh nghiệp này ký kết hàng năm với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nên mới được "ngang nhiên" đứng ra trở thành nhà tài trợ cho 1 chương trình ý nghĩa như vậy?