Thời gian gần đây, chúng ta chứng kiến người miền Nam chửi người miền Bắc trên mạng rất nhiều. Một trong những lập luận kinh điển của người Bắc để phản biện lại người Nam đó là “tổ tiên bọn bây cũng là người Bắc thôi” , “chửi người Bắc khác nào chửi tổ tiên”. Thiết nghĩ để làm rơ hơn nguyên nhân khiến người Bắc (và một số thành phần không phải Bắc Kỳ nhưng hùa theo) tự tin nghĩ rằng họ là tổ tiên của người miề n Nam, chúng tôi có thử làm một phân tích về cách xác định tổ tiên của người miền Nam theo suy nghĩ của người miền Bắc.
Về mặt nhơn chủng, người miền Nam đa số có gốc Ngũ Quảng – thành phần lưu dân từ miền Trung, người Khmer bản địa, người Hoa Minh Hương tị nạn nhà Thanh, người Nhựt Bổn tị nạn, người Thái Lan (trong các trận chiến). Người Bắc Hà chỉ đóng góp gene trong lần di dân đầu tiên (gia tộc Mạc Cảnh Huống theo chúa Nguyễn vào Nam) và chúa Nguyễn sau một lần Bắc tiến có bắt một số tù binh Bắc Hà về cho sinh sống với đồng bào Thượng tại khu vực ngày nay là Tây Nguyên. Cho tới năm 1838 (năm đầu tiên xuất hiện khái niệm “Bắc Kỳ” do vua Minh Mạng đặt ra) th́ có thể nói rằng cư dân Đàng Trong bao gồm rất nhiều máu của người Thanh Nghệ cổ (gốc Mường), người Chăm, người Khmer, người Thượng bản địa, người Hoa Minh Hương tỵ nạn, người Hoà Lan, Nhựt Bổn, Xiêm La, Ấn Độ v.v… Tuy nhiên v́ người Bắc nhứt quyết nhận làm tổ tiên người Nam nên chúng tôi có sơ đồ sau đây:
Người Nam Kỳ là kết quả của sự lai tạp của nhiều chủng tộc khác nhau, đây là điều mà nhiều người Bắc Kỳ thừa nhận và họ chê bai sự “tạp chủng” đó của người Nam Kỳ. Người Bắc Kỳ tự hào rằng họ “thuần chủng” hơn và là xứng đáng đại diện cho đất nước hơn. Sơ đồ phả hệ chúng tôi mô phỏng gồm các màu sắc khác nhau tượng trưng cho ḍng máu chủ đạo chảy trong từng cá thể đă phối ngẫu và cuối cùng tạo ra người Nam Kỳ ngày nay. Chúng ta sẽ phân tích tổ tiên của ba cô gái Nam Kỳ A1, A2 và A3 dựa trên lư luận của người Bắc Kỳ ngày nay.
•Cô gái Nam Kỳ A1 có tổ tiên là Bắc Kỳ (Bắc Hà) quá rơ ràng không có ǵ phải chối căi, cô có bà nội là ngườ i Bắc Kỳ (h́nh tṛn đỏ). Dù ông nội và cha là người miền Trung (có máu Chăm), mẹ gốc Khmer tuy nhiên do cô đang nói tiếng Việt cho nên cô có gốc Bắc Kỳ là chắc chắn!
•Cô gái Nam Kỳ A2 có mẹ và ông ngoại người Trung (gốc Chăm), cha người gốc Khmer (do phạm vi sơ đồ không đủ nên chúng tôi không thể cho biết được mẹ cô A2 được lai bởi ai, chỉ biết là phần Khmer nhiều hơn). Đếm lên 4 đời vẫn chưa thấy người nào mang máu Bắc Kỳ. Tuy nhiên do cô đang nói tiếng Việt cho nên ông bà cha mẹ của cô (chí ít là trong sơ đồ) không phải là tổ tiên của cô. Tổ tiên của cô phải là một người Bắc Kỳ nào đó đẻ ra ai đó mà là tổ tiên của hai người ở trên đỉnh của sơ đồ, c̣n lại những người trực tiếp trong ḍng họ 4 đời của cô đều là đồ bỏ hết bởi v́ họ không phải là người Bắc Kỳ!
•Tương tự đối với cô A3, việc t́m kiếm tổ tiên của cô A3 rất khó khăn bởi từ đời cha mẹ, ông nội bà nội, ông cố bà cố đều không phải là người Bắc Kỳ. Lịch sử trớ trêu của Việt Nam đă khiến những người kể trên dù có thể đă và đang nói tiếng Việt (dẫn đến chuyện cô A3 nói tiếng Việt) nhưng họ không phải là tổ tiên thật sự của cô. Tổ tiên thật sự của cô lại là một người Bắc Kỳ nào đó nằm ở phía trên của sơ đồ phả hệ mà trong phạm vi ngắn ngủi chúng tôi không thể vẽ ra được để t́m ra tổ tiên cho cô A3.
Trong hoàn cảnh bi đát như vậy, cô A2 và A3 rất có thể là hậu duệ của h́nh tam giác và h́nh tṛn đỏ duy nhất trên sơ đồ bởi hai người đó là Bắc Kỳ (tổ tiên của người Nam) đồng thời ai cô A2 và A3 cũng nói tiếng Việt. Nếu cô A2 và A3 chửi một người Bắc Kỳ nào đó th́ tức là đụng tới hai người Bắc Kỳ là tổ tiên của cô A1, mà cô A1, A2, A3 đều là người Nam Kỳ cho nên khi chửi như vậy tức là chửi tổ tiên (!).
Theo phân tích như trên, chúng tôi cho rằng khó có người Nam nào không có tổ tiên là người Bắc Kỳ được v́ hành tŕnh đi t́m kiếm người Bắc Kỳ gần nhất trong phả hệ là vô cùng gian nan, không phải ai cũng làm được tuy nhiên người đó luôn luôn tồn tại, bởi v́ người Nam nói thứ tiếng mà người Bắc Kỳ hiểu.
Dĩ nhiên đây chỉ là phân tích theo lư luận của người Bắc xưa nay, nó có thể đúng hoặc sai, có thể hoang đường hoặc chính xác tuỳ vào cảm nhận của người đọc. V́ c̣n rất nhiều người tin rằng người Bắc Kỳ là tổ tiên của họ cho nên chúng tôi chỉ muốn làm sáng tỏ luận điểm của người Bắc Kỳ cho luận điểm đó mà thôi.