Tiêm kích chủ lực nhưng lộ điểm yếu trên tàu sân bay Trung Quốc - VietBF
 
 
 

HOME

NEWS 24h

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Breaking
News Library Technology Giải Trí Portals Tin Sốt Home

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2006-2019


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tiêm kích chủ lực nhưng lộ điểm yếu trên tàu sân bay Trung Quốc
J-15 là tiêm kích được coi là chủ lực của tàu sân bay Trung Quốc, nhưng bị đánh giá là quá nặng nề và có năng lực tác chiến hạn chế.

Hải quân Trung Quốc biên chế tàu sân bay Sơn Đông thuộc lớp Type-001A tại căn cứ Tam Á trên đảo Hải Nam hôm 17/12. Truyền thông nước này mô tả đây là cột mốc quan trọng trong nỗ lực xây dựng sức mạnh hải quân của Trung Quốc và giúp thu hẹp khoảng cách với Mỹ.

Trung Quốc đang sở hữu hai tàu sân bay gồm Liêu Ninh và Sơn Đông, xếp hạng hai thế giới về số lượng hàng không mẫu hạm có thể vận hành máy bay cánh bằng, chỉ xếp sau Mỹ.

Tuy nhiên, bản thân tàu sân bay không sở hữu sức mạnh tấn công đáng kể nào, mà nó chỉ là nền tảng để các tiêm kích hạm cất hạ cánh và thực hiện nhiệm vụ tác chiến ở gần như mọi nơi trên thế giới, không phải phụ thuộc vào căn cứ trên đất liền. V́ lư do này, tiêm kích hạm thường được ví như "thanh gươm" để tàu sân bay phát huy tối đa ưu thế tấn công của ḿnh.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng việc hải quân Trung Quốc sở hữu hai tàu sân bay không mang lại nhiều ưu điểm đột phá, nhất là khi hai chiến hạm đều phải dựa vào phi đội tiêm kích hạm J-15 vốn bị coi là "thanh gươm cùn" của hải quân Trung Quốc.


Tiêm kích J-15 mang mô h́nh tên lửa chống hạm YJ-83K diễn tập năm 2017. Ảnh: 81.cn.

Ḍng J-15 bị coi là bản sao không hoàn chỉnh của tiêm kích hạm Su-33 Liên Xô, được Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC) phát triển sau khi mua nguyên mẫu chưa hoàn thiện mang tên mă T-10K-3 từ Ukraine năm 2001. Máy bay trang bị hệ thống điện tử, radar, động cơ và vũ khí do Bắc Kinh tự phát triển, nhưng chất lượng của chúng bị nghi ngờ ngay từ đầu.

"Trung Quốc quyết định tiết kiệm tiền bằng phương án mua chiếc T-10K-3 thay v́ đặt hàng số lượng lớn Su-33 kèm giấy phép sản xuất của Nga. Kết quả là quá tŕnh phát triển J-15 kéo dài và tốn kém hơn dự kiến, những chiếc máy bay xuất xưởng cũng có độ tin cậy thấp", nhà phân tích quân sự Vasily Kashin đánh giá.

Kashin cho rằng Trung Quốc đă mổ xẻ nguyên mẫu T-10K-3 và cải tiến nó ở nhiều mặt. Tiêm kích J-15 được lắp màn h́nh hiển thị đa năng (MFD) thay thế đồng hồ cơ học trên Su-33, đồng thời mang được nhiều loại vũ khí dẫn đường như tên lửa diệt hạm, trong khi Su-33 Liên Xô chỉ mang được bom và rocket.

Tuy nhiên, việc sao chép một nguyên mẫu không đủ điều kiện bay khiến Bắc Kinh gặp hàng loạt vấn đề do không hiểu được tính năng và hạn chế của khung thân Su-33, vốn có nhiều khác biệt so với ḍng Su-27 từng bị nước này sao chép trái phép để tạo ra chiến đấu cơ J-11.

Dù được coi là bước tiến lớn với hải quân Trung Quốc, J-15 khó ḷng tạo nên sự khác biệt trong tác chiến trên biển. Nó chỉ có thể vận hành trên tàu sân bay sử dụng cơ chế cất cánh cầu nhảy tương tự tàu Liêu Ninh, thay v́ máy phóng hơi nước hay hiện đại hơn là máy phóng điện từ như tàu sân bay Mỹ.

Thiết kế cầu nhảy của tàu sân bay Liêu Ninh và Sơn Đông hạn chế đáng kể khối lượng cất cánh tối đa của tiêm kích J-15, ảnh hưởng tới tầm bay và lượng vũ khí nó mang theo, cũng như số lần xuất kích trong mỗi nhiệm vụ.

Máy phóng hơi nước trên tàu sân bay Mỹ cung cấp lực đẩy ban đầu rất lớn, có thể phóng nhiều loại máy bay cánh bằng với khối lượng gần 50 tấn, trong khi những chiếc J-15 khó ḷng cất cánh an toàn nếu khối lượng vượt quá 28 tấn.

"Cơ chế cầu nhảy giới hạn khối lượng cất cánh tối đa, giảm lượng vũ khí và năng lực tác chiến của tiêm kích, đồng thời không cho phép tàu sân bay vận hành như máy bay hỗ trợ chuyên biệt cỡ lớn như máy bay cảnh báo sớm", báo cáo năng lực quân đội Trung Quốc do Cơ quan T́nh báo Quân đội Mỹ (DIA) công bố đầu năm nay có đoạn viết.

Truyền thông Nga năm ngoái cũng chê bai sự nặng nề của chính tiêm kích J-15 khiến nó khó phát huy hiệu quả trên tàu sân bay. "J-15 có khối lượng rỗng là 17,5 tấn, là loại nặng nhất trong các tiêm kích hạm trên thế giới. Trong khi đó, tiêm kích F-18 của hải quân Mỹ chỉ nặng 14,5 tấn", Sputnik viết trong bài b́nh luận năm 2018.

Không quân hải quân Trung Quốc dường như đă phát triển các phiên bản J-15 hai chỗ ngồi để phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và tác chiến điện tử. Tuy nhiên, chúng gần như chưa từng xuất hiện và nhiều khả năng vẫn chỉ đang trong quá tŕnh nghiên cứu.

Bắc Kinh cũng chưa có máy bay tiếp dầu trên hạm, buộc một số chiếc J-15 phải chuyên làm nhiệm vụ tiếp dầu và không thể chiến đấu. Điều này khiến truyền thông Trung Quốc nhiều lần chê bai phi đội J-15, cho rằng chúng không thể rời quá xa tàu sân bay.

Ngoài hạn chế về khung thân và tính năng, phi đội J-15 dường như cũng thiếu độ tin cậy do chưa có động cơ hoàn chỉnh và hệ thống điều khiển c̣n nhiều vấn đề. Ḍng J-15 đă gặp ít nhất 4 tai nạn nghiêm trọng do vấn đề kỹ thuật, khiến một phi công thiệt mạng và nhiều người bị thương. Tuy nhiên, chỉ hai vụ được công bố trên truyền thông Trung Quốc.

Tháng 4/2016, phi công Zhang Chao, 29 tuổi, thiệt mạng sau khi cố gắng cứu một tiêm kích J-15 bị hỏng cần điều khiển trong buổi tập hạ cánh trên tàu sân bay. Ba tuần sau, phi công Cao Xianjian bị thương nghiêm trọng khi gặp phải vấn đề tương tự với một chiếc J-15 khác.

Những tai nạn trên khiến hải quân Trung Quốc lo ngại đến mức cấm bay toàn bộ phi đội J-15 trong ba tháng, đồng thời kêu gọi tiến hành điều tra. Trung tướng Zhang Honghe, phó tư lệnh không quân Trung Quốc, hồi giữa năm 2018 cũng thừa nhận Bắc Kinh đang phát triển tiêm kích hạm thay thế J-15.

"J-15 bộc lộ nhiều vấn đề, trong đó hệ thống kiểm soát bay không ổn định là yếu tố chính dẫn đến hai vụ tai nạn được công khai. Các chuyên gia ban đầu không thừa nhận đó là lỗi thiết kế cho đến khi Cao Xianjian, một phi công dày dặn kinh nghiệm, gặp vấn đề tương tự", một nguồn tin giấu tên tiết lộ.

Ngoài hệ thống kiểm soát bay, tiêm kích J-15 cũng gặp nhiều vấn đề với động cơ, vốn được coi như "trái tim" của máy bay. Trung Quốc trong nhiều năm qua đă nỗ lực phát triển động cơ nội địa WS-10 sao chép từ động cơ tiêm kích Nga để lắp cho phi đội chiến đấu cơ của ḿnh.

Tuy nhiên, động cơ WS-10H trên J-15 chưa chứng minh được tính năng, không đạt được hiệu suất và độ tin cậy như mong đợi. Những thách thức về kỹ thuật khó vượt qua trong quá tŕnh cải tiến WS-10 khiến nhiều chiếc J-15 vẫn phải lắp động cơ AL-31F do Nga chế tạo cho chiến đấu cơ Su-27.

Ḍng J-15 đă được sản xuất hàng loạt và đưa vào biên chế không quân hải quân Trung Quốc từ năm 2013, nhưng dường như nước này chưa thể chế tạo đủ số lượng tiêm kích hạm để biên chế cho hai không đoàn tàu sân bay.

Tàu sân bay Liêu Ninh có thể mang tối đa 24 chiếc J-15, trong khi các cải tiến trên Sơn Đông cho phép nó chở được tới 36 tiêm kích hạm. Trong khi đó, AVIC đến nay dường như chưa xuất xưởng được quá 40 tiêm kích J-15 và khó có thể tăng năng suất trong thời gian ngắn.

"Trung Quốc vẫn có thể t́m cách giải quyết các vấn đề này để sở hữu một mẫu tiêm kích hạm tương đối mạnh và đáng tin cậy, nhưng họ sẽ phải đầu tư thêm nhiều thời gian và tiền bạc", chuyên gia Kashin nhận định.

VietBF © sưu tầm
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

troopy
R10 Vô Địch Thiên Hạ
Release: 12-19-2019
Reputation: 226238


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 80,372
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	00000.jpg
Views:	0
Size:	136.6 KB
ID:	1501721
troopy is_online_now
Thanks: 74
Thanked 6,081 Times in 5,257 Posts
Mentioned: 5 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 33 Post(s)
Rep Power: 102 troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10troopy Reputation Uy Tín Level 10
Old 12-20-2019   #2
bs098
R7 Tuyệt Đỉnh Cao Thủ
 
bs098's Avatar
 
Join Date: Dec 2006
Posts: 7,661
Thanks: 2,686
Thanked 3,785 Times in 1,976 Posts
Mentioned: 12 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 665 Post(s)
Rep Power: 26
bs098 Reputation Uy Tín Level 6
bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6bs098 Reputation Uy Tín Level 6
Default

Đừng có ư định đánh VN nhé, du kích Việt cộng dùng sào tre khua trúng th́ đừng hỏi tại sao ?
bs098_is_offline  
 
User Tag List

Thread Tools

Phim Bộ Videos PC1

 
iPad Tablet Menu

HOME

Breaking News

Society News

VietOversea

World News

Business News

Other News

History

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

Sport News

DEM

GOP

Phim Bộ

Phim Lẻ

Ca Nhạc

Thơ Ca

Help Me

Sport Live

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOT 30 Days

NEWS 30 Days

Member News

Tin Sôi Nổi Nhất 24h Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 3 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 7 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 14 Ngày Qua

Tin Sôi Nổi Nhất 30 Ngày Qua
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.


All times are GMT. The time now is 09:46.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2006 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.06896 seconds with 12 queries