HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > World Box| Thế Giới > World News|Tin Thế Giới > World News |Tin Thế Giới 2021-2023


 
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Ngoại giao đường sắt của TQ: Ngoài hàng hóa, tàu của TQ mang theo gì?
Với mạng lưới đường sắt cao tốc hoạt động lâu nhất trên thế giới, Trung Quốc cũng hy vọng sẽ xuất khẩu công nghệ đường sắt của mình sang các nước đang phát triển, sau khi Trung Quốc đã khởi động tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa từ trung tâm sản xuất và xuất khẩu ở bờ biển phía đông tới Lào - ví dụ mới nhất về "ngoại giao đường sắt".

"Xuất khẩu tiêu chuẩn của Trung Quốc"


Bắc Kinh coi liên kết đường sắt là trụ cột chính của Sáng kiến ​​ Vành đai và Con đường, một chương trình đầu tư và cơ sở hạ tầng trị giá hàng tỷ USD nhằm kết nối châu Á, châu Âu và châu Phi bằng một mạng lưới đường bộ, cảng và đường sắt.

Với mạng lưới đường sắt cao tốc hoạt động lâu nhất trên thế giới, Trung Quốc cũng hy vọng sẽ xuất khẩu công nghệ đường sắt của mình sang các nước đang phát triển.

Karl Yan, phó giáo sư Đại học Chiết Giang cho biết: "Các mục tiêu khá đơn giản - xuất khẩu các tiêu chuẩn của Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển vốn và các ngành công nghiệp Trung Quốc ra toàn cầu, đồng thời giúp giải quyết tình trạng dư thừa công suất trong nước".

Dragan Pavlicevic, một phó giáo sư của Đại học Xian Jiaotong-Liverpool, có trụ sở tại Tô Châu cho biết Bắc Kinh đang tìm cách cải thiện hồ sơ quốc tế của Trung Quốc bằng cách xuất khẩu công nghệ đường sắt.

Điều đó cũng có nghĩa là… thể hiện sự hỗ trợ của Trung Quốc đối với sự phát triển và tăng trưởng của những nước khác thông qua phát triển cơ sở hạ tầng, xúc tiến thương mại và đầu tư, chuyển giao công nghệ và bí quyết của Trung Quốc, ông Dragan Pavlicevic nói.

"Người ta có thể nói rằng các dự án đường sắt, theo nghĩa đó, cũng nhằm đóng góp vào sức mạnh mềm của Trung Quốc", Phó GS Đại học Xian Jiaotong-Liverpool nói thêm.

Hàng Trung Quốc sang các nước nhiều hơn chiều ngược lại

Kể từ sau đại dịch, hàng chục tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa đã được thiết lập giữa Trung Quốc và Đông Nam Á, hiện là thị trường chính cho hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc,

Tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào dài 1.035 km (643 dặm) bắt đầu hoạt động ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Lào Thongloun Sisoulith cùng tuyên bố khai trương.

Chuyến hàng đầu tiên rời Yiwu, một trung tâm xuất khẩu lớn bên ngoài Thượng Hải, gồm 70 container bao gồm hàng dệt may, thiết bị gia dụng, linh kiện cơ khí và phân bón, khởi hành vào ngày 14/12/2021.

Tàu đi đến Côn Minh, thủ phủ của tỉnh Vân Nam, trước khi đến Mohan, một thị trấn biên giới của Trung Quốc, từ đó đến Vientiane, thủ đô của Lào và đến nơi vào ngày 21/12/2021.

Meng Wei, phát ngôn viên của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết khi tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào kết nối với mạng lưới đường sắt Thái Lan, các nước Đông Nam Á sẽ tiếp cận nhiều hơn với thị trường Trung Quốc, và thậm chí đến châu Âu thông qua tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu Express.

Một nhà phân tích của Trung Quốc giấu tên cho biết, căng thẳng gia tăng ở trên biển đã buộc Bắc Kinh phải chuyển sang các tuyến đường bộ.

Theo nhà quan sát này, việc thúc đẩy các dự án liên quan đến Vành đai và Con đường bằng đường biển trở nên rất khó khăn vì căng thẳng trên biển. Thay vào đó, đi bằng đường bộ cũng có thể tránh được tắc nghẽn có thể xảy ra trên biển và đó là lý do tại sao Tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu hiện được kết nối với Thượng Hải, mặc dù đây là một thành phố cảng.

Trong trường hợp của Đông Nam Á, phần lớn thương mại của Trung Quốc vẫn được tiến hành bằng đường biển. Ngay cả đối với một quốc gia không giáp biển như Lào, gần đây nhất vào năm 2016, chỉ 1,6% thương mại giữa 2 nước là qua đường bộ.

Tuy nhiên, thương mại trên bộ đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng bùng nổ trong những tháng qua khi vận chuyển đường biển và đường hàng không bị gián đoạn và tăng giá vì Covid.

Theo Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc, Tuyến đường sắt Trung Quốc - Châu Âu hiện có 73 tuyến vận chuyển hàng hóa kết nối 174 thành phố ở 23 quốc gia châu Âu.

Trong 11 tháng đầu năm nay, 13.817 chuyến tàu hàng đã được vận chuyển từ Trung Quốc đến châu Âu.

Nhưng các nhà quan sát cho biết vẫn còn phải theo dõi sự bùng nổ, một phần được thúc đẩy bởi đại dịch, có thể kéo dài bao lâu khi vận tải biển, thường rẻ hơn vận tải đường sắt, được khôi phục và khi các khoản trợ cấp của chính phủ bị không được tiếp tục.

Ngoài ra, Phó GS Pavlicevic cho biết sự mất cân bằng trong dòng chảy thương mại giữa Trung Quốc và châu Âu là một thách thức lớn để làm cho liên kết đường sắt bền vững.

Hàng xuất khẩu từ Trung Quốc vào các nước khác nhiều hơn so với hàng nhập khẩu vào Trung Quốc qua hành lang đường sắt này, Pavlicevic nói.

Kể từ khi Bắc Kinh bắt đầu thúc đẩy ngoại giao đường sắt vào năm 2011, một số dự án đã bị đình trệ, do cáo buộc khiến các quốc gia sở tại mắc nợ và lo ngại rằng dòng lao động Trung Quốc sẽ khiến người dân địa phương mất việc làm.

Hai tuần trước, Bangladesh cho biết họ đang tìm kiếm nguồn vốn mới cho 2 dự án đường sắt. Cả hai dự án đã được nhất trí trong chuyến thăm của ông Tập tới Dhaka vào năm 2016 nhưng Bangladesh kể từ đó đã cắt giảm ngân sách cho các thỏa thuận và 2 công ty nhà nước của Trung Quốc đã rút lui.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page

VietBF iPad Music Portal

Tin nóng nhất 50h qua

Phim Bộ Online

Phim Bộ



vuitoichat
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Release: 01-08-2022
Reputation: 370386


Profile:
Join Date: Jan 2008
Posts: 149,087
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	1.jpg
Views:	0
Size:	193.5 KB
ID:	1973097  
vuitoichat_is_offline
Thanks: 11
Thanked 14,107 Times in 11,268 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 1 Thread(s)
Quoted: 44 Post(s)
Rep Power: 185
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10vuitoichat Reputation Uy Tín Level 10
 
User Tag List

Thread Tools

Trump kiện BBC đòi 10 tỷ đô: đòn dằn mặt báo chí hay cuộc chiến danh dự thật sự? Ba người hùng đã mãi mãi ngã xuống khi ra tay ngăn chặn 2 tên khủng bố ở bải biển Bondi, Úc Mỹ tràn ngập người thất nghiệp, năm tệ nhất từ sau đại dịch
Tiền ảo nhà Trump mất sạch giá trị, Melania coin mất 99%, bong bóng cổ phiếu sụp đổ và bài toán “nước Mỹ giàu lắm” Ford thắng lớn với xe xăng, “để đó” xe điện – và vì sao giấc mơ xe tí hon giá rẻ vẫn xa tầm tay người Mỹ Little Saigon Landmark Seattle: “Ngôi nhà neo đậu” mới cho cộng đồng người Việt
Boba & Beans – Quán ăn Việt thắp hương quê giữa trung tâm Meriden Bellaire Market District 100 triệu USD: ‘Chợ 3 Miền’ đưa Little Saigon Houston bước sang trang mới Hà Nội xếp hàng thẳng tắp: khi camera AI dạy lại văn hoá đèn đỏ
Tổng thống ‘Hòa Bình’ và những biên giới đỏ lửa: Thái–Miên, Pakistan–Afghanistan và vở kịch giải thưởng cho Trump Chernobyl lại báo động đỏ: Lá chắn thép 2,1 tỷ euro bị drone đánh thủng, IAEA cảnh báo mất chức năng an toàn Paris lại đăng quang, Bangkok đông nghẹt, Viêng Chăn vẫn lặng lẽ: Bản đồ du lịch 2025 giữa kỷ lục mới và những góc bình yên
Trump Thắng Lớn Trong Cuộc Chiến ‘Bãi Nhiệm Không Cần Lý Do Vì Sao Tôi Chống Trump: Từ Nước Mắt Trong ICU Đến Chiếc Ô Đỏ MAGA Và Trò Hề ‘Giải Hòa Bình’ Từ Okinawa đến màn hình điện thoại: Trung Quốc leo thang quân sự, siết kiểm soát số và cuộc chiến bóng ma quanh Đài Loan
Cú quay đầu của lá phiếu Latino: từ ‘kỳ tích’ Trump 2024 đến khối cử tri dao động nhất nước Mỹ Cộng đồng Somali ở Minnesota đứng dậy giữa bão trục xuất Trung Quốc ăn cắp máy quang khắc bất thành – vì sao ‘đốt cháy giai đoạn’ trong ngành chip là chuyện bất khả?
Cú “cắn ghế” thần tốc ở Hà Nội: Mailisa, Doctor Magic và ván cờ phe phái Ngân sách tăng thuế của Labour và nước Anh nơi 1/3 trẻ em sống trong nghèo đói Đĩa mì Ý ở Mỹ trước bão thuế 107%: từ “xa xỉ phẩm 4 đô” đến nỗi lo mất luôn món ăn bình dân
Mùa mua sắm Mỹ thời bão giá: Macy’s, Old Navy, Walmart xoay xở, Sears hấp hối – trong khi Đài Loan bứt tốc nhờ cơn sốt AI Tịch thu 100 sổ đỏ, 300 cây vàng SJC, 400k USD, 3 tỷ đồng của Mailisa và còn nhiều nữa, siêu xe hàng tá, tiền hàng ...tấn Giáo hoàng Leo XIV kêu gọi chấm dứt lợi dụng tôn giáo cho chiến tranh trong chuyến công du Thổ Nhĩ Kỳ – Li Băng
Louvre tăng giá vé 45% với khách ngoài châu Âu: bức tranh đắt đỏ mới của “ngôi đền nghệ thuật” Paris Bão Mặt Trời đe dọa buồng lái: hơn 6.000 máy bay Airbus A320 phải sửa gấp vì nguy cơ mất kiểm soát 10 ngày ở ghế Chủ tịch Hà Nội: Nguyễn Đức Trung và bài toán nhân sự trước Đại hội 14
Nếu VinFast thua sạch ở Mỹ: Hoá đơn có thể lên tới 1,5 tỷ USD Từ Việt Minh đến Chuyên Chính Đỏ: Chiến lược che giấu và thanh trừng có chủ đích Từ Nội Chiến Mỹ đến Việt Nam: Hai cách đối xử với người lính bại trận
“Hãy công bố kết quả MRI đi!” – Tim Walz dội gáo nước lạnh vào cơn thịnh nộ Lễ Tạ Ơn của Donald Trump Từ Vệ Binh Quốc Gia đến Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa – hành trình một đạo quân quốc gia “Người Cày Có Ruộng” – ngày vui nhất đời Tổng thống Thiệu và ký ức tem thư của một thằng bé Sài Gòn
Tiền tuyến rực lửa, bàn đàm phán nóng lên: Ukraine vạch lằn ranh đỏ trước kế hoạch hòa bình của Trump Starbucks – Target và ly socola bạc hà cứu vãn mùa Giáng sinh ảm đạm Phố thời trang tắt đèn trước Tết: Tiểu thương Hà Nội kẹt giữa gánh thuê nhà và thuế khóa

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 00:31.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.10607 seconds with 13 queries