Thời gian vừa qua, không ít du khách bức xúc lên tiếng về việc bị lừa khi đặt pḥng qua mạng thông qua các ứng dụng và không nhận được sự trợ giúp ǵ từ phía đơn vị có trách nhiệm.
Mất tiền đặt phải pḥng “ảo”
Mới đây, anh H, ngụ tại TP HCM đă lên tiếng bức xúc khi bị lừa đặt pḥng trên một ứng dụng, sau đó bị “đem con bỏ chợ”, mất số tiền không nhỏ mà không nhận được câu trả lời thỏa đáng.
Theo anh H chia sẻ, dịp Tết Nhâm Dần vừa qua, dự định đưa gia đ́nh đi Đà Lạt nên anh đă lên web Hotels.com đặt Villa Tico Đà Lạt với 6 pḥng ngủ 3 đêm với giá 17.550.000 đồng cho cả gia đ́nh từ mùng 3 đến mùng 6 Tết. Sau đó anh đă thanh toán liền và nhận được xác nhận đặt pḥng thành công. Ngày mùng 3 lên đến Đà Lạt, anh Hải t́m đến địa chỉ có khách sạn nói trên nhưng không thể nào t́m được, dù đă chạy xe nhiều ṿng suốt cả con đường.
Gọi điện thoại đến đơn vị thầu villa cho thuê là T.T, anh Hải nhận được câu trả lời rằng đơn vị này đă trả lại cho chủ nhà từ lâu, đồng thời hiện nay không hề làm việc với phía ứng dụng đặt hàng Hotels.com nói trên và yêu cầu anh Hải liên lạc với Hotels.com để giải quyết vấn đề giữa hai bên.
Tuy nhiên, nhiều lần liên lạc với Hotels.com, anh Hải không nhận được câu trả lời thỏa đáng. Đơn vị này không có số điện thoại cũng như trụ sở tại Việt Nam để liên lạc. Trả lời email, Hotels.com nói chung chung rằng nếu anh Hải liên lạc với khách sạn cho thuê và nếu phía bên kia đồng ư trả lại tiền th́ Hotels.com sẽ tiến hành hoàn trả.
Trong khi đó, bản thân đơn vị “mang tiếng” cho thuê là T.T lại trả lời ḿnh không hề đăng tải thông tin cho thuê pḥng, không nhận tiền từ anh Hải. Chính v́ thế, số tiền của anh Hải dường như “bốc hơi”, không ai nhận trách nhiệm xử lư cho anh.
Cũng mới đây, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long đă lên mạng “bóc phốt” một ứng dụng chuyện đặt pḥng v́ đă không có động thái hỗ trợ anh khi anh bị lừa đảo đặt pḥng thông qua ứng dụng này.
Theo đó, anh Nguyễn Ngọc Long có đặt một khách sạn ở Đà Lạt nghỉ qua đêm, nhưng sau khi thanh toán, đến địa chỉ th́ cũng không... t́m ra khách sạn v́ căn nhà trong địa chỉ đă bỏ hoang lâu rồi. Liên lạc với ứng dụng này qua hotline, anh Long nhận được lời hứa hẹn sẽ “kiểm tra”, sau đó là những tin nhắn tự động.
Anh Long và người nhà phải tự lặn lội t́m pḥng khác và nhận được cuộc gọi hỗ trợ từ Traveloka sau... 6 ngày, đề nghị cùng “giải quyết” bằng cách hoàn tiền. Theo anh Long, vấn đề là anh đă không nhận được sự trợ giúp có trách nhiệm ngay ở thời điểm cần thiết.
Giải quyết thế nào?
Thời điểm du lịch bùng nổ từ Tết Nguyên đán cho đến nay, không ít khách hàng phản hồi câu chuyện bị lừa đảo đặt pḥng. Nhiều trường hợp, các trang Facebook giả mạo được lập ra, lấy h́nh ảnh từ các khách sạn khác để câu khách, dùng các chiêu tṛ giảm giá để khách đặt pḥng, thanh toán trước, sau đó... không hề có khách sạn nào tồn tại ở địa chỉ nói trên cả.
Dịp Tết vừa qua, ông Lê Anh Kiệt - Trưởng pḥng Văn hóa Thông tin Đà Lạt cho biết, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng đă nhận được 2 đơn tŕnh báo của du khách về việc bị lừa đảo đặt pḥng Đà Lạt qua một quảng cáo trên Facebook, tổng số tiền của hai khách bị lừa đảo là hơn 7 triệu đồng. Sự việc tương tự cũng từng xảy ra vào các mùa Tết trước đó.
Nguy hiểm hơn là các h́nh thức lừa đảo đặt pḥng thông qua các ứng dụng đặt pḥng đă kể trên. Bởi hầu hết các ứng dụng này đều phổ biến, giao dịch nhiều, dẫn đến khách hàng tin tưởng và sẵn sàng đặt cọc hàng chục, vài chục triệu để nhận được căn pḥng như ư ở những thời điểm cao điểm. Việc các ứng dụng này chậm trễ hoặc “phủi tay” trong việc hỗ trợ khách hàng đă khiến khách hàng thiệt tḥi, ảnh hưởng nhiều về vật chất lẫn tinh thần.
Theo các chuyên gia, khi đặt pḥng trên các nền tảng mạng xă hội không chuyên về giao dịch pḥng ở như Facebook, khách hàng cần cẩn thận kiểm tra chéo kĩ lưỡng xem thực sự pḥng ở có thật, uy tín hay không bằng cách dùng công cụ t́m kiếm h́nh ảnh trên Google xem h́nh ảnh có phải “chính chủ”.
Việc đặt pḥng thông qua các ứng dụng chuyên nghiệp từ trước đến nay được coi là “an toàn” hơn, nhưng thời gian qua đă lộ diện một số bất cập. Theo đó, nếu khách sạn đánh mất tài khoản trên ứng dụng đặt pḥng, để kẻ gian lợi dụng, hoặc khách sạn đă ngưng hoạt động nhưng chính chủ hoặc nhân viên lợi dụng lừa đảo khách hàng, th́ người thuê pḥng cũng dễ dàng bị rơi vào bẫy.
Đáng ra, là đơn vị đăng tải thông tin cho thuê, nhận hoa hồng từ tiền thuê pḥng, th́ các ứng dụng phải chịu trách nhiệm chăm sóc, hỗ trợ và xử lư sự cố cho khách hàng, nhưng như đă thấy, khi có sự cố, một số đơn vị đă chọn cách bỏ rơi khách hàng của ḿnh. Nếu ứng dụng đặt pḥng của nước ngoài, không có trụ sở hoặc văn pḥng đại diện trong nước, th́ người thuê pḥng gặp sự cố cũng khó mà biết kêu ai.
Chính v́ thế, lời khuyên được đưa ra là người thuê pḥng nên cân nhắc khi chọn thuê, kiểm tra thông tin, cảnh giác với những mức giá cho thuê rẻ bất ngờ so với thị trường, và nếu được, nên chọn phương án nhận pḥng thanh toán để giảm thiểu các rủi ro có thể xảy ra.
|
|