HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Tesla bỗng lùi về công nghệ sắp lỗi thời, báo hiệu sự thay đổi trong toàn ngành xe điện?
Nhà sản xuất ô tô điện Tesla đang hướng đến những công nghệ cũ rẻ hơn do chi phí nguyên liệu thô sản xuất pin xe điện tăng cao.

Trở lại với công nghệ cũ

Tiến bộ công nghệ đáng lẽ sẽ không như số lùi. Nhưng đó là những ǵ đang xảy ra trong thế giới pin xe điện sau khi giá nguyên liệu thô tăng mạnh.

Tesla, công ty dẫn đầu trong việc phát triển xe điện, đang chuyển loại pin sử dụng cho tất cả ḍng xe của ḿnh trên toàn cầu sang loại pin mà các nhà phân tích dự báo sẽ sớm trở nên lỗi thời.

Công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành sẽ sử dụng pin làm từ sắt trong những chiếc xe của ḿnh. Loại pin này c̣n được gọi là pin lithium sắt photphat (LFP).


Công nghệ này được sử dụng rộng răi trong các thiết bị đơn giản như xe điện golf và hệ thống điện dự pḥng dân dụng. Nhưng đối với ô tô điện, chúng từ lâu được coi như một lựa chọn kém hiệu quả. Trên toàn cầu, khoảng 10% trong tổng số pin xe điện được sản xuất hiện nay làm từ sắt.

Hạn chế lớn nhất của loại pin này là tầm hoạt động thấp hơn. Vật liệu sử dụng trong pin làm từ sắt có mật độ năng lượng thấp hơn, quăng đường xe chạy trong mỗi lần sạc theo đó cũng ngắn hơn so với pin lithium-ion làm từ niken được sử dụng rộng răi. V́ lư do này, hầu hết các nhà sản xuất ô tô ngoài Trung Quốc đă chuyển sang sử dụng loại pin thứ hai: sử dụng niken, coban và mangan là nguyên liệu cốt lơi.

Nhưng việc chuyển sang dùng pin xe điện làm từ sắt có một lợi thế quan trọng chính là giá cả. Pin là bộ phận đắt tiền nhất trong xe điện. Các loại pin cũ rẻ hơn đáng kể, chủ yếu là do giá nguyên liệu thô làm nên chúng. Giá của pin làm từ sắt rẻ hơn khoảng 30% so với pin làm từ niken.

Do giá cả hàng hóa tăng cao, lợi nhuận giảm, các nhà sản xuất pin đă tăng giá pin lithium-ion. Chẳng hạn như LG Energy Solution, công ty cung cấp pin cho Tesla, Porsche và BMW, đă tăng giá lên 1/10 trong năm nay do giá niken tăng gấp 4 lần vào năm 2021.

Tiết kiệm chi phí thu hồi

Pin làm từ sắt bền hơn về nhiệt, nghĩa là nguy cơ cháy nổ thấp hơn. Việc thu hồi 140.000 xe Chevrolet Bolt do General Motors sản xuất v́ cháy pin gây thiệt hại 2 tỷ USD. Nhà cung cấp LG Energy Solution ước tính phần phí tổn của họ sẽ là 1,2 tỷ USD. Khi chia đều cho mỗi chiếc xe được bán ra, chi phí thu hồi có thể làm giảm lợi thế của pin hiện tại so với công nghệ cũ.

Bất chấp chi phí như vậy, các nhà sản xuất ô tô toàn cầu chủ yếu vẫn lựa chọn pin lithium-ion dựa trên niken đắt tiền do Hàn Quốc và Nhật Bản sản xuất. Hai quốc gia này chiếm 88% thị trường pin ô tô điện ngoài Trung Quốc. Hầu hết pin xe điện được sản xuất bởi 3 công ty: Panasonic của Nhật Bản, LG Energy Solution của Hàn Quốc và Samsung SDI.

Việc Tesla chuyển đổi loại pin sẽ là khởi đầu cho sự thay đổi trong ngành xe điện. Công ty có thể khiến các nhà sản xuất ô tô đối thủ tin rằng việc sử dụng pin làm từ sắt là một phương án đáng tin cậy và khả thi. Volkswagen cũng có kế hoạch sử dụng pin từ sắt trong một số mẫu xe.

Khi nhiều nhà sản xuất ô tô sử dụng loại pin này hơn, một ngày nào đó nó có thể trở thành tiêu chuẩn toàn cầu mới cho xe điện giá rẻ. Đặc biệt, nếu cơ sở hạ tầng phát triển đến mức dung lượng pin không c̣n là yếu tố đáng lo ngại th́ pin làm từ sắt có thể sẽ chiếm ưu thế.

Thời điểm chính là cơ hội

Các hạn chế về bằng sáng chế vốn ngăn các nhà sản xuất pin Trung Quốc xuất khẩu pin làm từ sắt ra nước ngoài sẽ hết hạn trong năm nay. Phí cấp phép cho các nhà sản xuất bên ngoài Trung Quốc sử dụng công nghệ then chốt cho pin sắt cũng sẽ chấm dứt.

Tuy nhiên, việc chuyển sang dùng pin làm từ sắt sẽ đồng nghĩa với việc chuyển dịch sức mạnh cho Trung Quốc. Hơn 95% pin xe điện làm từ sắt được sản xuất tại Trung Quốc. Trong 4 nhà sản xuất châu Á thống lĩnh số pin xe điện trên thế giới, 2 nhà sản xuất Trung Quốc là BYD và CATL sản xuất loại pin sắt này và phần lớn chỉ dành cho thị trường nội địa. Trung Quốc cũng kiểm soát hơn 80% hoạt động tinh chế và khai thác nguyên liệu sản xuất pin ô tô điện trên thế giới.

Đối với khách hàng mua xe điện, việc chuyển sang sử dụng công nghệ cũ hơn có thể giúp các nhà sản xuất tránh tăng giá sản phẩm. Tuy nhiên, về lâu dài, tiềm năng gián đoạn nguồn cung và giá cả là rất cao. Việc thay đổi nhà sản xuất pin là rất khó và rất tốn kém đối với các nhà sản xuất ô tô điện v́ tính chất thay đổi của các thiết kế pin.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu hiện nay cũng đă là minh chứng cho hậu quả của sự phụ thuộc quá nhiều vào một số quốc gia và công ty đối với các thành phần quan trọng. Các nhà sản xuất ô tô nếu muốn tránh rơi vào số phận tương tự, họ không nên đánh giá thấp chi phí thực sự của sự chuyển đổi hiện nay.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



miro1510
R9 Tuyệt Đỉnh Tôn Sư
Release: 03-03-2022
Reputation: 13829


Profile:
Join Date: Oct 2014
Posts: 47,056
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	158.jpg
Views:	0
Size:	120.3 KB
ID:	2016400  
miro1510_is_offline
Thanks: 9
Thanked 2,092 Times in 1,931 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 8 Post(s)
Rep Power: 59
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6miro1510 Reputation Uy Tín Level 6
Reply

User Tag List

Thread Tools

Khủng hoảng “affordability” ở Mỹ Trump mở cửa chip H200 cho Trung Quốc và cuộc chiến giành “quyền viết luật” cho trí tuệ nhân tạo Google và giấc mơ thay thế smartphone bằng cặp kính AI
Trump, Netflix và Paramount: Cuộc chiến thâu tóm Warner Bros. biến Hollywood thành bàn cờ chính trị Trung Quốc bứt tốc xuất khẩu, nông dân Mỹ sống bằng trợ cấp VN: Sợ áp lực mỗi khi ra ṭa, Hoa hậu Thùy Tiên chấp nhận bản án 2 năm tù
Lại to tiếng: Ông Trump nói nữ kư giả của CNN là "ngu ngốc và độc ác" Zelensky chạy đua ngoại giao: London, Brussels, Rome và cái bóng ḥa kế của Trump New Orleans trong ṿng vây ICE: Chiến dịch “Catahoula Crunch” và nỗi lo của người Việt
“Huyền thoại ‘Trung Quốc là Singapore phóng đại’ đang sụp đổ như thế nào?” Trung Tá Nhảy Dù Bùi Quyền: Từ thủ khoa Vơ Bị đến chiếc ghế trống sau 60 năm gặp lại Làm ǵ có “giải phóng” mà tôn vinh “chiến sĩ giải phóng”?
Cuba cá đầy biển, ngư dân vẫn đói: Khi thiên nhiên hào phóng nhưng thể chế “thắt nút cổ chai” Quận Cam: Người già gốc Việt sống trong nhà tiền chế, run rẩy trước mỗi lá thư cảnh cáo Doanh nghiệp châu Âu lặng lẽ tháo chạy khỏi Trung Quốc, nguyên nhân?
Năm tiếng trong Điện Kremlin: Ḥa b́nh Ukraine đang đến gần? Một tổng thống lim dim, một thế giới nín thở Trump, Venezuela và cơn băo “tội ác chiến tranh” ở Washington
5 bí mật trên buồng lái mà phi công hiếm khi kể cho hành khách Đồng chí 3 X và chiếc b́nh xịt gây tê Hồi kư Trịnh Xuân Thanh và thương vụ 50 triệu đô đưa Nguyễn Cao Kỳ về nước
V́ sao Việt Nam vẫn vắng bóng Nobel Văn học? Khi sự thật bị nhào nặn: Nga, Trung Quốc và cuộc chiến bẻ cong h́nh ảnh dân chủ ‘Đổ bộ lên mặt trời ban đêm’ – khi ngu dốt ngồi lên ngai quyền lực
Xuất khẩu lao động – khi một quốc gia đóng gói tương lai của ḿnh gửi ra nước ngoài Vụ kiện chất độc da cam – khi cộng sản Việt Nam tự làm nhục ḿnh trước thế giới Nhiều người hỏi ḿnh: “Qua Mỹ trễ vậy có hối hận không?”
Lũ quét miền Trung, Khánh Hoà, Nha Trang, “kỷ lục của kỷ lục” +video 12 ngày trên đất Mỹ: Những điều mắt thấy tai nghe của một bà mẹ Việt Khi ‘cái tôi’ ph́nh to hơn thực tài của người Việt Cộng
Bài học nhớ đời khi lao vào bán hàng Amazon theo trend Pokémon Nghỉ hưu ở Texas: Thiên đường mới sau ‘giấc mơ California Nơi sóng radio chết lặng và những chuyện không thể giải thích
Bà Ngô Đ́nh Nhu trên tầng 11 Paris: từ ánh đèn Dinh Độc Lập đến căn hộ cô quạnh “Đánh từ sẵn”: một đêm gơ cửa và cả đời bất an của chú Ba Lợi Người thầy tội nghiệp và nỗi đau hai chữ “lưu dung”

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. V́ một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hăy ghé thăm chúng tôi, hăy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 15:44.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11590 seconds with 13 queries