Nehme và mẹnài nỉ suốt 2 giờ đồng hồ nhưng nhân viên Qatar Airways vẫn khẳng định không thể cho cô lên máy bay v́ thân h́nh quá khổ.
Một ṭa án ở Brazil đă yêu cầu hăng hàng không Qatar Airways trả tiền trị liệu tâm lư cho khách hàng là một nữ người mẫu ngoại cỡ từng bị từ chối cho lên máy bay v́ "quá béo", theo Business Insider.
Trong một bài đăng trên mạng xă hội, Juliana Nehme (38 tuổi) cáo buộc hăng hàng không phân biệt đối xử. Trên chuyến bay hôm 22/11 từ Beirut (Lebanon) đến Doha (Qatar), Nehme cho biết cô không được phép lên chuyến bay với lư do cân nặng.
Trước đó, Nehme đă đi nghỉ ở Lebanon cùng gia đ́nh. Chuyến bay đến nước này không gặp trục trặc nào.
Tuy nhiên, trên đường trở về Brazil, khi chuẩn bị bay sang Doha, nhân viên hăng đă nói rằng cô phải bỏ tiền mua ghế ở khoang đắt tiền hơn nếu muốn di chuyển tiếp.
Nehme cho biết thêm Qatar Airways không đề nghị hoàn lại số tiền 1.000 USD mà cô đă trả cho vé của ḿnh. Thay vào đó, hăng hàng không nói rằng cô cần mua vé hạng thương gia với giá 3.000 USD để có thể ngồi vừa vào ghế có kích thước lớn hơn.
Cuối cùng, nữ người mẫu ngoại cỡ ở lại Lebanon với mẹ, trong khi chị gái và cháu trai tiếp tục hành tŕnh trở về nhà.
“Thật xấu hổ khi một hăng hàng không lớn như Qatar Airways lại cho phép kiểu phân biệt đối xử này đối với khách hàng. Tôi nặng cân hơn nhưng không khác biệt với mọi người", Nehme kể lại sự việc với người theo dơi.
Sau sự cố, Nehme đă làm đơn kiện gửi tới ṭa án thành phố Sao Paulo (Brazil), yêu cầu Qatar Airways chi trả chi phí trị liệu tâm lư để cô vượt qua tổn thương tâm lư do vụ việc gây ra.
Ngày 20/12, thẩm phán Renata Martins de Carvalho ra phán quyết chấp thuận yêu cầu của nguyên đơn. Việc điều trị bao gồm “một buổi trị liệu hàng tuần trị giá 78 USD trong thời gian ít nhất một năm, tổng cộng là 3718 USD sẽ được gửi vào tài khoản ngân hàng của nguyên đơn”.
Thẩm phán Carvalho cho biết “việc trả phí điều trị là một biện pháp hợp lư để đảm bảo nguyên đơn sớm vượt qua sự kiện căng thẳng". C̣n luật sư của Nehme mô tả phán quyết là “cột mốc quan trọng trong cuộc chiến chống lại định kiến”.
Juliana và mẹ cuối cùng trở lại Brazil vào ngày 25/11 trên một chuyến bay khác, không phải trả thêm khoản tiền nào sau khi có sự can thiệp của đại sứ Brazil. Đồng thời, cô được trả lại khoản tiền vé đă mất.
Trả lời vụ việc, Qatar Airways cho biết hăng "đối xử tôn trọng với tất cả hành khách theo các quy tắc phù hợp với thông lệ trong ngành. Ai gây cản trở không gian, không thể thắt dây an toàn hoặc hạ tay vịn xuống có thể bắt buộc phải mua thêm ghế để đảm bảo an toàn cũng như tạo sự thoải mái cho các hành khách khác".
Hăng này nói thêm nữ người mẫu ngoại cỡ Brazil ban đầu có thái độ thô lỗ và hung hăn với nhân viên làm thủ tục check-in, khi được yêu cầu xuất tŕnh giấy xét nghiệm PCR cần thiết. Theo Nehme, cô và mẹ đă phải nài nỉ nhân viên mặt đất của Qatar Airways suốt 2 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, đại diện hăng vẫn khẳng định không thể cho cô lên máy bay v́ thân h́nh quá khổ so với quy định.
“Do đó, an ninh sân bay được yêu cầu can thiệp v́ nhân viên và hành khách khác lo ngại về hành vi của cô ấy", trích thông báo.
Các chính sách về cân nặng hành khách của các hăng hàng không khác nhau về mức độ và chi tiết. Về cơ bản, quy định chung nói rằng nếu bạn không ngồi vừa vào ghế có dây an toàn mở rộng và tay vịn hạ xuống, bạn sẽ bị tính phí thành hai ghế hoặc không được lên máy bay, theo Smarter Travel.
Một số hăng hàng không có thể có chính sách phục vụ hành khách béo ph́ bằng cách cung cấp miễn phí ghế thứ hai hoặc hoàn lại tiền vé nếu chuyến bay hết chỗ.
VietBF @ Sưu tầm