Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền xăng khi đi xe máy hăy làm theo cách này giúp giảm hẳn chi phi hàng tháng, người thông minh đă áp dụng từ lâu
Nếu bạn muốn tiết kiệm tiền xăng khi đi xe máy hăy làm theo cách này sẽ giúp bạn giảm kha khá tiền xăng hàng tháng. Đồng thời, khiến cho xe của bạn hoạt động nhịp nhàng trơn tru hơn tăng tuổi thọ ít hỏng hóc.
Cách để nhận biết xe máy bị ăn xăng
Kiểm tra khi vận hành xe: Một trong những cách giúp bạn nhận biết xe có hay ăn xăng không là khi khởi động xe, nếu bạn cần phải nhấn nút đề lâu hơn hoặc khi vận hành trên đường bạn cần phải thường xuyên kéo ga khiến cổ tay mỏi mặc dù chỉ di chuyển một quăng đường ngắn chứng tỏ xe của bạn đang ăn xăng.
Ngoài ra, có một số trường hợp xe xuất hiện tiếng nổ bất thường khi bạn giảm tốc độ, các tiếng nổ này thường nhỏ lụp bụp hoặc tiếng nổ lớn như pháp. Hoặc các trường hợp xe yếu, tăng tốc độ chậm hoặc xuất hiện tiếng động bất thường. Ngoài ra, những chiếc xe ăn xăng cũng thường xuyên chết máy, nhưng không thể khởi động lại được.

Nh́n bộ phận Bugi: Muốn biết xe có ăn xăng hay không sau khi tháo Bugi ra mà bạn phát hiện có màu đen ở chân chấu hoặc bị ướt đó là do ḥa khí xăng/gió không đúng tỉ lệ hoặc thiếu xăng để lại.
Bạn quan sát khí xả của xe: Để đưa ra được cách chỉnh xe máy ít ăn xăng phù hợp nhất th́ việc quan sát các hiện tượng xảy ra với xe là vô cùng cần thiết. Nếu như chiếc xe b́nh thường th́ khi vận hành bạn rồ mạnh ga hoặc quan sát thấy khí thải từ pô có màu trong hoặc không màu. C̣n với những chiếc xe ăn xăng th́ khí thải từ pô thường có màu đen. Do việc ḥa khí dư xăng khiến khói đen xuất hiện và xe thường xuyên chạy chậm ứ khói làm ăn xăng nhiều hơn.

Cách chỉnh xe máy ăn ít xăng dễ thực hiện
Cách chỉnh xe máy ăn ít xăng từ bộ chế ḥa khí: Trong xe máy bộ chế ḥa khí là bộ phận được dùng để trộn nhiên liệu với không khí dựa trên một tỉ lệ thích hợp rồi cung cấp hỗn hợp này cho động cơ xăng để thúc đẩy xe hoạt động. Nếu như xe chạy hao xăng hoặc không c̣n bốc như lúc đầu th́ đă đến lớp bạn cần điều chỉnh lại bộ phận này.
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Trước tiên bạn hăy tháo bộ phận chế ḥa khí ra khỏi xe và kiểm tra lại cho bộ phận này. Nếu như bộ chế ḥa khí bị bẩn th́ nên sử dụng khăn để vệ sinh và lau sạch giúp tiết kiệm xăng.
Lưu ư: Bộ phận lọc gió bởi động cơ sẽ luôn ở trong t́nh trạng thiếu khí nếu như lọc gió bị tắc bụi bẩn. Từ đó, khiến cho động cơ của xe máy yếu và tiêu hao xăng nhiều hơn.
Bước 2: Điều chỉnh bộ chế ḥa khí để tiết kiệm xăng. Bạn hăy dựng chân chống giữa của xe lên để đảm bảo thăng bằng cho xăng ở trong b́nh. Chú ư: bạn vặn tua-vít chạy theo chiều của kim đồng hồ cho đến khi không thể vặn thêm được nữa. Tiếp theo, nới lỏng bộ phận vít ga-lăng-ti trong khoảng từ 1,5 - 3 ṿng rồi cho nổ máy trong khoảng từ 5 - 10 phút để có thể làm nóng xe. Lúc này, động cơ sẽ có thể nổ vài tiếng bụp bụp và lịm dần trong lúc về kịch ga. Lúc này, bạn cần nới dần vít gió cho đến khi động cơ bắt đầu nổ đều, nổ ổn định th́ cần xác định lại vị trí cần vặn vít.

Tiếp tục thực hiện nới vít gió cho tới khi động cơ đạt được tiếng nổ to nhất th́ cho vít quay trở về vị trí cũ. Sau đó, đưa vít gió về vị trí nằm giữa 2 điểm vừa rồi là đă hoàn thành. Cuối cùng, điều chỉnh lại vị trí vít ga-lăng-ti cho đến khi động cơ dần ổn định, nổ đều và gịn hơn là hoàn thành.
Sau khi điều chỉnh xong để xe hoạt động êm ái ít tốn xăng trong quá tŕnh sử dụng bạn nên giữ đều tay ga khi di chuyển. Trong quá tŕnh xe vận hành, việc tăng giảm ga đột ngột cũng khiến cho t́nh trạng hao phí xăng xảy ra. Chính v́ vậy, để tiết kiệm được xăng th́ bạn nên có một mốc ổn định đủ để xử lư giảm ga từ từ nếu như gặp sự cố bất thường cũng như tiết kiệm xăng.
Đồng thời, bạn cũng cần phải bảo dưỡng xe theo định kỳ. Bên cạnh đó bạn cũng không nên chở quá tải, hoặc để lốp xe quá non hơi.
VietBF@sưu tập