HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Vì sao tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là thách thức của động cơ diesel?
Hiện nay, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 đang được áp dụng cho tất cả xe mới. Sự khắt khe của tiêu chuẩn này đang là thách thức với động cơ diesel.

Tiêu chuẩn khí thải Euro 5 là gì?

Trong các quy định khí thải từ năm 1970, tiêu chuẩn đầu tiên của châu Âu được gọi là Euro 1 đã được đưa ra vào năm 1992. Các bộ chuyển đổi xúc tác trở thành bắt buộc đối với những chiếc xe mới được bán ra tại Anh khi châu Âu đẩy mạnh việc giảm khí thải.

Kể từ đó, đã có một loạt các tiêu chuẩn khí thải Euro, với tiêu chuẩn Euro 5 được châu Âu ban hành tháng 1/2011 và hiện tại là Euro 6, được đưa ra vào tháng 9/2014.

Việt Nam cũng là một trong nhiều nước áp dụng thang đo tiêu chuẩn khí thải của châu Âu. Từ ngày 1/1/2022, tiêu chuẩn khí thải Euro 5 được áp dụng đối với xe mới sản xuất. Điều này đưa Singarpo và Việt Nam là hai nước đầu tiên trong khu vực áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao.Theo ông Trần Quang Hà, Phó vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), việc nâng tiêu chuẩn khí thải lên mức 5 theo đúng lộ trình để thực hiện cam kết của các quốc gia về kiểm soát mức phát thải phương tiện từ khi sản xuất. Tiêu chuẩn khí thải được nâng lên, kiểm soát từ đầu ra đồng nghĩa với việc công nghệ cũng phải thay đổi. Khi đó, bản thân công nghệ xe cũng phải phát triển phù hợp.

Nhưng đồng thời cũng là thách thức đối với các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là đối với động cơ diesel.

Thách thức của động cơ diesel

Theo các nhà khoa học, động cơ diesel có hiệu suất, độ bền cao, chi phí vận hành thấp nhưng thay vào đó, chúng cũng góp phần không nhỏ vào việc sản sinh chất gây ô nhiễm môi trường không khí, rộng hơn đó là sự tác động tiêu cực đến sức khỏe của con người.

Khí thải sinh ra từ động cơ diesel gồm 4 loại chính: Carbon monoxide- CO, hydrocarbon- HC, nito oxit – Nox, vật chất dạng hạt – PM.

Để cải thiện khí thải động cơ các nhà sản xuất đã phải nghiên cứu phát triển các hệ thống xử lý khí thải. Có thể kể đến như bộ trung hòa khí thải DPF, công nghệ SCR, công nghệ DOC.

Với bộ trung hòa khí thải DPF có chức năng lọc và đốt cháy những hạt bụi lớn, nhưng vẫn để lại khí độc từ động cơ. Từ đó công nghệ SCR được phát triển để hạn chế sự phát thải các khí độc ra ngoài môi trường.

Hệ thống SCR sử dụng thiết bị DPF nhưng được bổ sung thêm một kim phun để phun dung dịch Adblue vào trước bầu SCR mục đích là khử NOx còn sót lại, quá trình này chuyển khí NOx thành khí ni-tơ và nước.

Ngoài ra các hãng xe còn áp dụng công nghệ tuần hoàn khí thải. Một phần khí thải sẽ được tuần hoàn sử dụng lại trong quá trình cháy của chu trình tiếp theo. Điều này giúp đốt cháy triệt để các hạt bụi và khí độc.Anh T.H.Đ, đăng kiểm viên của Trung tâm Đăng kiểm 29-30D cho biết, hiện nay với những xe động cơ đốt trong, đặc biệt là xe chạy diesel đã qua sử dụng rất khó để đạt chuẩn khí thải vì xe không được trang bị các bộ xử lý khí thải tiên tiến nên để lọt rất nhiều bụi và khói độc thải ra ngoài môi trường.Với tiêu chuẩn khắt khe Euro 5 thì để đảm bảo tuyệt đối lượng phát sinh khí thải còn phụ thuộc vào chất lượng nhiên liệu.

Trong công bố của Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam, khí thải NOx từ nhiên liệu DO-V giảm 64% so với nhiên liệu DO-III, các loại khí thải khác giảm khoảng 67%, bụi thải giảm khoảng 93%.

Cùng với việc nâng cấp động cơ, nâng cấp bộ xử lý khí thải và phải đảm bảo chất lượng nhiên liệu nên đã có những mẫu xe phải tạm dừng phân phối. Đơn cử như chiếc Toyota Hilux, trong năm 2022 nhà Toyota đã dừng phân phối mẫu xe này do thị trường không đảm bảo được số lượng trạm nhiên liệu đạt chuẩn DO-V.

Mới đây vào tháng 3/2023, khi số lượng trạm nhiên liệu đảm bảo và động cơ đạt chuẩn Euro 5 thì mẫu xe Toyota Hilux mới quay trở lại thị trường Việt Nam.

Với tiêu chuẩn khí thải ngày càng chặt chẽ, các mẫu xe sử dụng nhiên liệu diesel phải nâng cao hơn về công nghệ động cơ và công nghệ xử lý khí thải. Điều này bắt buộc chi phí cấu thành giá xe sẽ tăng. Đó sẽ là thách thức lớn đổi với các nhà sản xuất, làm sao để đảm bảo tiêu chuẩn khí thải nhưng vẫn giữ được giá thành hợp lý.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page


Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 08-03-2023
Reputation: 344537


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 137,643
Last Update: None Rating: None
Attached Thumbnails
Click image for larger version

Name:	f3c24919df54360a6f45.jpg
Views:	0
Size:	12.6 KB
ID:	2252206  
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 173
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Reply

User Tag List

Thread Tools


 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 20:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.13035 seconds with 13 queries