Siêu du thuyền là tài sản đặc biệt chỉ dành cho tầng lớp thượng lưu.
Siêu du thuyền là biểu tượng cao cấp bậc nhất của giới thượng lưu. Thị trường kinh doanh siêu du thuyền dành cho giới nhà giàu đang bùng nổ và được tác động bởi đại dịch Covid-19. Theo Yachtharbor.com, vào năm 2021 doanh số bán hàng của siêu du thuyền đă đạt mức kỷ lục. Mặc dù, con số này giảm nhẹ vào năm 2022 nhưng chúng vẫn vượt xa bất kỳ thời điểm nào trước năm 2021.
Từ lâu, hoạt động của giới siêu giàu trên siêu du thuyền đă là chủ đề bí mật và được bao vây bởi những tin đồn. Bởi lẽ nhân viên của tàu phải kư thoả thuận không được tiết lộ tính chất công việc và thông tin về những chủ nhân giàu có. Thậm chí, nhiều nhân viên cũng không biết danh tính của chủ sở hữu con tàu. Điều này được giải thích rằng siêu du thuyền thường được mua thông qua một mạng lưới giao dịch phức tạp - thực hiện bởi các công ty nước ngoài thay v́ đứng thẳng tên chủ sở hữu.
Những nhân viên trên siêu du thuyền phải kư cam kết giữ kín mọi thông tin của khách hàng (Ảnh minh hoạ)
Chia sẻ trên tờ Business Insider, một người đàn ông giấu tên có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trên các siêu du thuyền đă trả lời những thắc mắc.
Cụ thể, theo người đàn ông này, mức độ giàu có của chủ sở hữu siêu du thuyền vượt xa các ngôi sao thể thao và người nổi tiếng hàng đầu thế giới. Thông thường, họ sở hữu khối gia sản lớn và công ty ở nhiều quốc gia.
Với tầng lớp thượng lưu, siêu du thuyền không chỉ là phương tiện di chuyển mà c̣n là "tấm vé" để họ gia nhập vào câu lạc bộ kín của giới siêu giàu, bao gồm 2,800 - 3,000 tỷ phú. Để tham gia vào câu lạc bộ này, bên cạnh khối gia sản lớn, chủ nhân c̣n được đánh giá trên các khía cạnh như ḍng dơi, di sản và địa vị xă hội.
Bên trong không gian bí ẩn của siêu du thuyền
1. Giới thượng lưu làm ǵ trên siêu du thuyền?
Trên siêu du thuyền, tầng lớp giàu có và bạn bè tận hưởng các cuộc gặp mặt riêng tư và yên b́nh - điều mà họ hiếm khi có được khi ở trên đất liền, nơi họ phải đối mặt với sự theo dơi sát sao từ giới truyền thông. Quan trọng hơn cả, các con tàu tạo không gian để các tỷ phú gây ấn tượng, tăng cường liên lạc và bàn bạc kinh doanh với đối tác.
Đối với một vài chủ nhân giàu có khác, siêu du thuyền cho họ cơ hội tránh khỏi áp lực trong cuộc sống. Điển h́nh một tỷ phú đă dùng con tàu để thoát khỏi việc được những người xung quanh nói những lời xu nịnh hay bạn học cũ mời đi du lịch.
Đánh đổi với số tiền khổng lồ bỏ ra cho siêu du thuyền mỗi năm, nhiều tỷ phú đặt ra yêu cầu khắt khe cho nhân viên. Họ không thể chấp nhận việc nhân viên phục vụ mắc lỗi hay gây ra sự chậm trễ dù chỉ nhỏ nhất. "Nếu những người giàu phải đợi chờ trong 3-5 phút, điều tồi tệ sắp xảy đến với bạn", người đàn ông giấu tên cho hay.
Ở một diễn biến khác, những vị khách được chủ nhân giàu có mời lên siêu du thuyền cũng phải tuân thủ quy tắc của "chủ nhà". Một số vị khách cũng sẵn sàng làm hết mọi thứ để gây ấn tượng với chủ nhân của con tàu giàu có.
2. Nỗ lực để ngăn chặn gián điệp và thiết bị nghe lén
Giới thượng lưu sở hữu siêu du thuyền đắt đỏ để đảm bảo riêng tư cho cuộc sống và công việc của họ. Tuy nhiên, với danh tiếng, quyền lực và khối tài sản của chủ nhân, những điều giới thượng lưu làm trên con tàu chắc chắn thu hút nhiều sự chú ư không mong muốn.
Simon Rowland là chủ sở hữu của Veritas - công ty chuyên cung cấp các giải pháp bảo mật toàn diện cho siêu du thuyền. Chia sẻ với Business Insider, Simon Rowland cho hay một trong những thách thức mà ông phải giải quyết là xử lư các máy bay không người lái do các tổ chức truyền thông điều đến để chụp ảnh siêu du thuyền, cũng như những vị khách giàu có.
"Máy bay không người lái đă trở thành mối lo ngại với các chủ nhân sở hữu siêu du thuyền", Simon Rowland nhấn mạnh.
Theo Simon Rowland, có một giải pháp dễ dàng cho vấn đề này là dùng hệ thống báo động cho khách hàng về sự hiện diện của máy bay không người lái. Khi tín hiệu kêu lên, họ có đủ thời gian xuống boong tàu và tránh xa ống kính của truyền thông.
Máy bay không người lái không phải nỗi "đau đầu" duy nhất của Simon Rowland. Bởi hiện nay, ngày càng nhiều gián điệp từ các tổ chức cố gắng lấy thông tin trên siêu du thuyền từ các nhân viên của tàu, hoặc thông qua việc lắp đặt các thiết bị giám sát. Mục đích của họ là đánh cắp thông tin về các giao dịch kinh doanh hoặc t́nh h́nh chính trị.
Bất chấp những điều phiền phức kể trên, siêu du thuyền vẫn là món hàng khó cưỡng với giới thượng lưu bởi nhiều ưu điểm của chúng, đặc biệt là sự riêng tư mà phương tiện này có thể mang lại.
"Trong thế giới có đầy rẫy tay săn ảnh với ống kính dài, có một nơi cung cấp sự riêng tư thoải mái cho tầng lớp thượng lưu - điều mà người b́nh thường như chúng ta vốn coi chúng là điều hiển nhiên", một nhân viên từng làm việc lâu năm trên siêu du thuyền cho hay.
VietBF@ Sưu tập