Trong h́nh bên dưới là chuyến tàu đường sắt "trên không" (c̣n gọi là tàu hỏa hàng không) đầu tiên của Trung Quốc bắt đầu hoạt động vào thứ Ba (26/9/2023) ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc Trung Quốc.
Tàu hoàn toàn tự lái, hiện đang chạy dọc đoạn 10,5 km của tuyến du lịch 26,7 km, có tốc độ tối đa 60 km/h và có thể chứa trên 220 hành khách.
Cư dân mạng nửa đùa nửa thật: Trung Quốc xứng đáng ở một hành tinh khác... công nghệ này thậm chí c̣n chưa được tưởng tượng ở nơi nào đó trên thế giới.
Đường sắt hàng không là đường ray đơn treo với các đoàn tàu treo bên dưới dầm đường ray. Nó di chuyển giao thông mặt đất lên trên không, nơi có quyền ưu tiên độc lập. Đây là hệ thống giao thông đô thị mới có công suất thấp và trung b́nh, thân thiện với môi trường, xanh và ít carbon.
Điều đáng chú ư là đường sắt hàng không cũng có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết đặc biệt, khiến nó có khả năng hoạt động 24/7. Hơn nữa, hành khách có thể ngắm nh́n cảnh quan thành phố từ toa xe.
Tuyến du lịch đường sắt hàng không Thung lũng Optics được thiết kế bởi Công ty TNHH Tập đoàn Thiết kế và Khảo sát Đường sắt Siyuan Trung Quốc, một công ty con của Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung Quốc Limited.
Với tổng chiều dài khoảng 26,7 km, tuyến có 16 ga. Giai đoạn đầu tiên của tuyến dài khoảng 10,5 km, bắt đầu từ Dăy núi Cửu Phong và kết thúc tại Dăy núi Long Tuyền.
Tuyến du lịch đường sắt hàng không Thung lũng Optics là dự án đường sắt đô thị được vận hành thương mại đầu tiên của Trung Quốc. Các phương tiện vận hành trên dây chuyền đều được trang bị công nghệ tiên tiến, thông minh, có khả năng nhận biết và vận hành chi tiết.
Nhờ chức năng không người lái hoàn toàn tự động GOA3, việc lái tàu không người lái được thực hiện trên tàu và người lái cũng như phi hành đoàn chỉ cần có mặt trên tàu trong trường hợp khẩn cấp.
Hơn nữa, thân toa xe áp dụng nhiều công nghệ giảm rung khác nhau như ḷ xo không khí để cải thiện độ êm ái và thoải mái.
Đoàn tàu cũng áp dụng công nghệ kéo động cơ nam châm vĩnh cửu tiết kiệm năng lượng và hiệu suất cao, giúp giảm trọng lượng của đoàn tàu một cách hiệu quả và giảm tiêu thụ năng lượng cho lực kéo.
Trong khi đó, công nghệ lưu trữ năng lượng bánh đà cũng được sử dụng để cung cấp năng lượng cho đoàn tàu, có thể phục hồi và sử dụng năng lượng phanh.
Chưa rơ chi phí đầu tư của đường sắt hàng không này bao nhiêu.
VietBF@ Sưu tập