Các công ty công nghệ không "nghe lén" người dùng theo nghĩa truyền thống, nhưng họ sử dụng các phương tiện kỹ thuật số và quy tŕnh tự động để thu thập dữ liệu. Điều này đă tạo ra loạt vấn đề liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật dữ liệu, và đă thúc đẩy việc đặt ra câu hỏi về cách quảng cáo được định tuyến đến người dùng và cách sử dụng thông tin cá nhân.
Giới chuyên gia bảo mật đă nhiều lần thử nghiệm và nhận thấy các mạng xă hội không nghe lén âm thanh tṛ chuyện của người dùng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy bất an trước khả năng quảng cáo nhắm mục tiêu một cách chính xác của các nền tảng.
Trả lời trang công nghệ PhoneArena cuối tuần qua, Jake Moore, cố vấn an ninh mạng toàn cầu của công ty bảo mật ESET với hơn 10 năm kinh nghiệm chống lại các mối đe dọa trực tuyến, cho biết: "Luật không cho phép Meta và các nền tảng Facebook, Instagram... nghe cuộc hội thoại của người dùng. Đến nay cũng chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học xác thực nào chứng tỏ họ đang nghe lén mọi người".
Ông khẳng định, về mặt kỹ thuật, điện thọai hoàn toàn có thể nghe và phản hồi người dùng. Đó là cách trợ lư giọng nói hoạt động một cách công khai và điện thoại sẽ nghe các từ khóa như "Hey Siri", "OK Google" để thực hiện theo lệnh của người dùng. Tuy nhiên, các nhà sản xuất điện thoại không được phép chủ động nghe những điều người dùng nói. Họ không thể ghi lại cuộc tṛ chuyện để phân phối quảng cáo mục tiêu. Chưa kể việc này khiến điện thoại phải liên tục kích hoạt micro và gửi dữ liệu, khiến máy quá tải, nóng và nhanh cạn pin.
Theo chuyên gia bảo mật, Meta, Google và các công ty công nghệ có thể thu thập nhiều thông tin chính xác từ người dùng mà không cần nghe lén. Họ nắm rơ tuổi tác, giới tính và t́nh trạng gia đ́nh của người dùng. Họ cũng biết chính xác một người sống ở đâu, từng đi tới những nơi nào, kết bạn với ai, quan tâm đến điều ǵ. Họ biết người dùng đang t́m kiếm điều ǵ, đang xem nội dung ǵ, đă mua sản phẩm của thương hiệu nào và chủ đề được quan tâm.
Các thông tin này có vẻ vô hại nếu chúng đứng độc lập. Nhưng các nền tảng biết cách kết nối, biến những dữ liệu rời rạc thành một bức tranh tổng thể, phác họa chân dung từng người. Sau đó, nhà phân phối quảng cáo sẽ dựa vào thông tin đó để đưa ra gợi ư đến từng người. Công việc của họ là đảm bảo mỗi quảng cáo được phát đi, tỷ lệ người dùng cuối sẽ có khả năng click vào cao nhất.
Trước Jake Moore, lư giải này đă được các chuyên gia khác đưa ra nhưng vẫn không đủ thuyết phục nhiều người. Trong khảo sát trên VnExpress tháng 5, 77% trong số 13.000 người tham gia nói thường xuyên cảm thấy Facebook nghe lén ḿnh.