Thời tiết ngoài Bắc đang bước vào mùa lạnh. Đây cũng là lúc người dùng ô tô gặp một số bất tiện khi kính lái ô tô thường bị mờ do hơi sương. Hiện tượng kính lái, kính cửa sổ hai bên của xe bị mờ xuất phát từ sự chênh lệch nhiệt độ bên ngoài và trong khoang lái.
Khi lái xe trong trời mưa hay đi qua những khu vực thời tiết lạnh, độ ẩm cao... nhiệt độ bên ngoài thấp hơn nhiệt độ trong khoang nội thất cùng với hoạt động của hệ thống điều ḥa, hơi ấm tỏa ra từ người ngồi trong xe làm xuất hiện hơi nước ngưng tụ trên bề mặt kính.
Điều này làm cản trở tầm nh́n của tài xế, gây khó khăn cho việc điều khiển xe. Và cách xử lư như thế nào khi kính ô tô bị mờ? Sau đây là một số cách nhanh nhất.
Hạ kính cửa sổ
Với thời tiết mưa không quá lớn, người lái có thể hạ kính xe vừa đủ, đồng thời bật chế độ quạt gió tạo luồng không khí lưu thông. Nhờ đó không bên trong và ngoài xe có sự trao đổi dẫn tới cân bằng nhiệt độ giúp ngăn ngừa được t́nh trạng mờ kính lái.
Tuy nhiên chỉ nên hạ kính vừa đủ khoảng 10cm để tránh mưa cũng như khói bụi tràn vào xe gây ảnh hưởng tới nội thất bên trong. Ngoài ra nên áp dụng khi vừa khởi hành để có kết quả tốt nhất.
Sử dụng hệ thống sấy kính
Với những ḍng xe đời mới ngày nay thường sẽ có thêm hệ thống sấy kính, đây là một chức năng rất ít được người biết bởi tần suất sử dụng không quá nhiều và hầu như vẫn có một số người không biết xe ḿnh được trang bị tính năng này.
Với các ḍng xe cao cấp hơn sẽ có thêm sấy sưởi kính chiếu hậu, thông thường nút điều khiển sấy kính được thiết kế đặt ở vị trí trung tâm của bảng điều khiển xe, ngay cạnh hệ thống điều ḥa và được minh họa tương đối rơ ràng, riêng biệt, rất dễ nhận ra, người lái chỉ việc nhấn nút là xong.
Sử dụng hệ thống điều ḥa
Với những ḍng xe giá rẻ hay không có trang bị hệ thống sưởi, người dùng có thể sử dụng hệ thống điều ḥa để ngăn chặn hiện tượng mờ kính lái được xem là khá hiệu quả được rất nhiều tài già, lái xe tải, xe khách áp dụng.
Cụ thể, người lái cần bật điều ḥa ở mức gió to và chọn hướng gió thổi lên kính lái, thực hiện như vậy vài chục giây sẽ thấy được kính lái hết mờ và khô hoàn toàn. Lúc này chỉ cần điều chỉnh hướng gió thổi về phía cabin, không thổi về kính lái. Lưu ư cần chọn chế độ gió trong để tránh mang hơi nước từ bên ngoài vào làm kính xe bị mờ nhiều hơn.
Sử dụng chế độ lấy gió ngoài
Một phương án cũng khá hữu hiệu khi chỉ sự dụng chế độ quạt gió lấy và lấy gió ngoài, cách này có tác dụng đẩy luồng gió này tập trung thổi vào kính lái giúp cân bằng nhiệt độ và độ ẩm bên trong và ngoài xe khá hiệu quả, tránh t́nh trạng đọng nước lại trên kính. Nhưng phương pháp này chỉ hữu hiệu ngay khi kính lái mới bắt đầu có dấu hiệu bị mờ, hơi nước chưa bám trên mặt kính chắn gió hay gương chiếu hậu và lái ở môi trường sạch nhằm tránh các mùi hôi từ bên ngoài.