Cách mà “táo khuyết” chuyển đổi xanh đang giúp hăng vừa thu về lợi nhuận, vừa tạo được h́nh ảnh đẹp trong mắt công chúng và giới chức các nước.Tại buổi lễ ra mắt iPhone 15, Apple đă dành hẳn 5 phút 25 giây để tŕnh chiếu một đoạn tiểu phẩm ngắn có tên “Mẹ thiên nhiên”. Trođó, CEO Tim Cook đă phải “căng ḿnh” trả lời những câu hỏi xoay quanh vấn đề bảo vệ môi trường từ nhân vật “mẹ thiên nhiên” do nữ diễn viên Octavia Spencer thủ vai.Trong video, Apple đă tái khẳng định cam kết trung ḥa lượng carbon trong toàn bộ chuỗi cung ứng và sản phẩm của ḿnh vào năm 2030. Các mẫu Apple Watch mới là những sản phẩm đầu tiên của hăng đạt được thành tựu trên. Hiện hăng đă cắt giảm hơn 45% lượng khí thải, kể từ năm 2015.
Không phải ngẫu nhiên mà Apple trở nên thân thiện và quan tâm nhiều tới môi trường đến như vậy. Từng nước đi đều đă nằm trong tính toán của “táo khuyết” và đó là lư do công ty có thể chạm mốc vốn hóa 3.000 tỷ USD.
Việc bảo vệ môi trường không chỉ giúp hăng cải thiện h́nh ảnh trong hoạt động truyền thông, marketing mà c̣n giúp công ty tiết kiệm một khoản chi phí không nhỏ. Vào năm 2020, khi Apple bán ra ḍng iPhone 12, hăng đă loại bỏ củ sạc và tai nghe đi kèm trong hộp.
Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong thế giới công nghệ. Ngay cả những chiếc điện thoại giá rẻ cũng có đầy đủ phụ kiện kèm máy, thậm chí nhiều hăng c̣n tặng thêm cả miếng dán màn h́nh và ốp lưng. Người dùng khi ấy đă phản ứng dữ dội khi biết tin một chiếc điện thoại có giá hơn 1.000 USD như iPhone 12 Pro Max lại thiếu đi những phụ kiện đi kèm tối thiểu như vậy.
Apple đă tính đến các phản ứng của công chúng. Ngay trong sự kiện ra mắt, hăng đă tuyên bố động thái cắt giảm trên sẽ hạn chế việc khai thác các nguồn tài nguyên của Trái Đất. Theo thống kê của hăng, 550.000 tấn quặng đồng, thiếc và kẽm đă được tiết kiệm kể từ khi phụ kiện này không c̣n đi kèm trong hộp iPhone 12.
Tuy nhiên, dù hăng đă bỏ củ sạc và tai nghe nhưng giá máy th́ vẫn không đổi. Theo Daily Mail, điều này đă giúp Apple giảm được khoảng 35 USD chi phí trên mỗi chiếc iPhone mà công ty bán ra. Tính từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2022, Apple bán được khoảng 190 triệu chiếc iPhone. Qua đó, số tiền mà hăng đă tiết kiệm được có thể lên đến 6,5 tỷ USD.
Ngoài ra, việc ngừng tặng kèm tai nghe (bản có dây) cũng giúp Apple thay đổi thói quen của người tiêu dùng và kích cầu đối với ḍng sản phẩm tai nghe không dây AirPods.
Hoặc như mới đây, với ḍng sản phẩm Watch Series 9, Apple đă thiết kế bao b́ nhỏ gọn hơn theo định hướng tiết kiệm nhiên vật liệu. Nhờ đó, số lượng sản phẩm vận chuyển trong mỗi chuyến hàng đă được tăng thêm 25%, góp phần cắt giảm chi phí logistic.
Xu hướng không thể chối bỏ
Động lực bảo vệ môi trường của Apple c̣n xuất phát một phần từ những động thái siết chặt quy định tại nhiều quốc gia và vùng lănh thổ, trong đó đi đầu là Liên minh châu Âu (EU).
Ví dụ như từ năm 2024, khối này sẽ chính thức áp dụng quy định buộc các nhà sản xuất thiết bị phải sử dụng một chuẩn cổng kết nối chung là USB type C. Điều này sẽ làm giảm thiểu lượng rác thải điện tử khổng lồ từ các loại dây và cục sạc cũ, cũng như tiết kiệm nguyên vật liệu. Trước quy định trên, Apple đă phải bỏ cổng sạc lightning trên các ḍng iPhone 15. Sự thay đổi này khiến hăng thất thu một khoản không nhỏ từ việc bán phụ kiện. Tuy nhiên, nếu so với việc bị cấm bán iPhone ở EU, công ty vẫn sẵn sàng chấp hy sinh lợi nhuận của ḿnh.
Trước các lợi ích và quy định mới về bảo vệ môi trường, nhiều hăng công nghệ cũng đă học hỏi theo Apple. Chẳng hạn như Samsung, hăng cũng đă cắt bỏ củ sạc và tai nghe tặng kèm trong hộp đối với các ḍng máy cao cấp. Ngoài ra, công ty đến từ Hàn Quốc c̣n đặt mục tiêu vận hành các dây chuyền sản xuất chất bán dẫn hoàn toàn bằng năng lượng sạch vào năm 2050.
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn xanh sẽ dần trở thành yêu cầu bắt buộc mà những công ty công nghệ phải đáp ứng. Ngay cả những cả những doanh nghiệp lớn như Apple hay Samsung cũng không phải ngoại lệ.
Phía “táo khuyết” cho biết hơn 300 nhà sản xuất của họ đă cam kết thực hiện mục tiêu trung ḥa carbon. Nếu muốn “lọt vào mắt xanh” của những “ông lớn” công nghệ, các doanh nghiệp cung ứng sẽ phải có những động thái chuyển đổi xanh để thích ứng với nền kinh tế mới.
Xét tại Việt Nam, đây lại là một thực trạng buồn. Theo bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc điều hành Văn pḥng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân, rất ít doanh nghiệp có mô h́nh, chiến lược rơ ràng về đến chuyển đổi xanh, ESG. Nhiều lănh đạo công ty thừa nhận bản thân không nắm rơ các thông tin và chính sách mới về kinh tế xanh.
|