Những chiêu tṛ tai quái của một bộ phận lớn TikToker đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cả cộng đồng.
Việc sử dụng các chiêu tṛ gây sốc và chấn động để thu hút sự chú ư không phải là điều mới mẻ trên các nền tảng mạng xă hội như TikTok. Tuy nhiên, những hành động như vụ việc làm giả đám cưới gần đây đă nhấn mạnh sự lạm dụng đến bất chấp của nhiều TikToker chỉ để “câu view, câu like”. Có thể thấy, các nhà tạo nội dung trẻ đang có xu hướng chỉ tập trung vào việc thu hút sự chú ư bằng mọi cách có thể, thường bỏ qua những hậu quả tiêu cực mà họ có thể gây ra đối với cộng đồng.
Vụ việc “đám cưới giả” gây xôn xao dư luận gần đây đă được VTV trực tiếp “réo tên” trong chuyên mục Góc nh́n văn hóa (VTV1) với tiêu đề: "Dàn dựng hay lừa dối."
Đây là một ví dụ điển h́nh của sự lạm dụng và thậm chí là vi phạm đạo đức trong việc tạo nội dung online. Rơ ràng, “đám cưới giả” không chỉ là một hành động thiếu trách nhiệm và thiếu tôn trọng đối với các bên liên quan trong vụ việc, mà c̣n là minh chứng tiêu biểu, cho thấy sự cần thiết của việc đánh giá lại quy định và kiểm soát việc sản xuất nội dung trên các nền tảng mạng xă hội.
Cần phải khẳng định, việc lan truyền nội dung lệch lạc như trên có thể gây ra những tác động tiêu cực đến nhận thức của người xem, đặc biệt là trẻ em và thanh thiếu niên. Ngay cả ngày lễ quan trọng nhất của đời người c̣n bị làm giả, không lư nào những TikToker như thế này lại không dám “chơi lớn” hơn nữa trong tương lai. Đáng nói ở chỗ, vụ việc này chẳng khiến tác giả đăng tải bị ảnh hưởng. Thậm chí, nhân vật chính c̣n càng được chú ư, đạt được thêm một phiên live “50 tỷ” trên TikTok khiến CĐM vô cùng sửng sốt.
Chủ nhân của “đám cưới giả” sau đó dễ dàng đạt được một phiên live bán hàng trị giá cả “chục tỷ đồng” nhờ sự ủng hộ mạnh mẽ của người dùng TikTok.
Tự khoác lên ḿnh vỏ bọc của sự thị phi, dường như càng bị chỉ trích th́ những TikToker trên lại càng được hưởng lợi và có thêm danh tiếng. Nếu không có những biện pháp can thiệp kịp thời, chắc chắn những “đám cưới giả” sẽ ngày càng được b́nh thường hoá và khiến nhận thức xă hội trở nên lệch lạc.
Chính v́ vậy, các cơ quan chức năng cần có sự can thiệp nhanh chóng tới các nền tảng mạng xă hội như TikTok để thiết lập và thực thi quy định nghiêm ngặt đối với việc tạo nội dung. Ngoài ra, cần có sự nâng cao nhận thức từ phía người dùng về tác động của việc tiêu thụ và chia sẻ nội dung lệch lạc. Đây là bước đầu tiên quan trọng trong việc xây dựng một môi trường mạng xă hội lành mạnh và an toàn cho cả cộng đồng.