HOME-Au
HOME-Au
24h
24h
USA
USA
GOP
GOP
Phim Bộ
Phim Bộ
Videoauto
VIDEO-Au
Home Classic
Home Classic
Donation
Donation
News Book
News Book
News 50
News 50
worldautoscroll
WORLD-Au
Breaking
Breaking
 

Go Back   VietBF > Other News|Tin Khác > Auto News |Tin Ô Tô


Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old  Default Xe điện Trung Quốc tràn vào, cần chính sách bảo vệ sản xuất trong nước?
Lo ngại xe điện Trung Quốc tràn vào ngày càng nhiều với giá rẻ, nhiều ý kiến cho rằng Việt Nam cần có các chính sách bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước.
Áp thuế cao ô tô Trung Quốc
Ngày 26/8/2024 vừa qua, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố, nước này sẽ áp mức thuế 100% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Canada cho rằng ngành ô tô của họ đang phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh từ chính sách sản xuất quá mức và hoạt động phi thị trường của phía Trung Quốc. Trong khi đó, vào tháng 5/2024 Mỹ đã quyết định tăng thuế nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc từ 25% lên 100%. Còn Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt mức thuế quan lên tới 38% đối với xe điện Trung Quốc.

Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn 10 năm qua, để phát triển ngành công nghiệp xe điện. Từ năm 2009 đến 2023, quy mô hỗ trợ của Chính phủ Trung Quốc chiếm 18,8% tổng doanh số bán ô tô điện. Nhờ khoản tài trợ “hào phóng” của chính quyền mà ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và đang dư thừa.Trung Quốc có 123 doanh nghiệp sản xuất ô tô với công suất khoảng 40 triệu xe mỗi năm, trong đó có hàng trăm mẫu xe điện. Tuy nhiên, tiêu thụ trong nước chỉ đạt khoảng 22 triệu xe trong số này. Với tình trạng cung vượt xa cầu trong nước, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh mở rộng thị trường ra toàn cầu. Đến nay “dòng chảy” của ô tô Trung Quốc tràn ra ngoài biên giới ngày càng nhiều. Năm ngoái, Trung Quốc cũng đã xuất khẩu 4,91 triệu ô tô ra thế giới, trong đó chiếm tỷ lệ lớn là xe điện.

Các hãng xe Trung Quốc đang đẩy mạnh tiếp cận các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu và Đông Nam Á… Xu hướng ô tô Trung Quốc tràn ra thế giới có thể cảm nhận được ngay ở Việt Nam.

Tại Việt Nam, những hãng ô tô nằm trong top 10 của Trung Quốc như: BYD, Geely, Chery, Great Wall, SAIC, Wuling… đều đã hiện diện và đều có những sản phẩm xe điện thâm nhập thị trường.Việt Nam là thị trường tiềm năng và quan trọng, vì có dân số hơn 100 triệu người, trong đó, người trẻ tuổi chiếm tỷ lệ cao. Những người trẻ thường rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng công nghệ, kỹ thuật mới và sẵn sàng đón nhận xe điện.

Theo dự báo của Bộ Công Thương, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt quy mô 1 triệu xe vào năm 2030 và từ 1,5 - 1,8 triệu xe sau năm 2035. Không những thế, Chính phủ Việt Nam đã đặt ra các mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính và khuyến khích chuyển đổi sang sử dụng năng lượng sạch. Với lĩnh vực giao thông vận tải, đã có lộ trình cụ thể: đến năm 2040 sẽ từng bước hạn chế, tiến tới dừng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu xe ô tô, mô tô, xe gắn máy dùng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2050, toàn bộ phương tiện sẽ chuyển đổi sang sử dụng điện, năng lượng xanh. Với định hướng này, mở ra tương lai đầy hứa hẹn cho xe điện. Đây cũng là lý do mà các hãng xe của Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, cùng với những kế hoạch đầy tham vọng.

Lo ngại xe điện giá rẻ Trung Quốc
Sắp tới, đại lý của các hãng xe Trung Quốc sẽ “mọc lên như nấm” trên khắp Việt Nam. Chẳng hạn như hãng xe BYD sẽ khai trương 15 đại lý bán lẻ trong năm nay và có kế hoạch mở đến khoảng 100 đại lý trên cả nước.

Trong báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, cùng các Bộ ngành và một số địa phương gần đây, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước đang đối mặt với sự cạnh tranh tiềm tàng từ các dòng xe thuần điện giá rẻ của các hãng xe nước ngoài. Theo tìm hiểu của VAMA các hãng xe Trung Quốc có thể sản xuất các dòng xe điện giá rẻ với mức giá bán lẻ chỉ nằm trong khoảng từ 250-270 triệu đồng. Khi các hãng xe điện nước ngoài gia nhập thị trường, hoàn toàn có thể nhập khẩu các mẫu xe điện giá rẻ này để phân phối trong nước, từ đó tạo sức ép và ảnh hưởng không nhỏ lên hoạt động sản xuất kinh doanh của các nhà sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước.Hiện tại ngoài mẫu xe Wuling Mini EV có giá rẻ, thì các mẫu xe điện khác của Trung Quốc bán tại Việt Nam có giá khá cao. Tuy nhiên, xe Trung Quốc khi mới ra mắt thường chốt giá bán cao, sau 1 thời gian ngắn lại giảm mạnh. Câu chuyện của BYD tại Thái Lan là một ví dụ. Không ít khách hàng mua xe điện BYD tại Thái Lan đã choáng váng, bởi “chiêu” giảm giá “không phanh” quá nhanh của hãng xe này. Một chiếc xe điện BYD Atto 3 Extended Range tại Thái Lan có giá bán 1.199.000 Baht (827 triệu đồng) vào cuối năm 2023, sang tháng 7/2024 sau 2 lần giảm giá còn 859.900 baht (khoảng 600 triệu đồng), khiến nhiều khách hàng bất bình và Chính phủ Thái Lan phải mở cuộc điều tra về bán phá giá.

Hơn nữa nhiều ý kiến còn cho rằng, do được trợ giá từ quê nhà nên xe điện Trung Quốc không lo lắng về lợi nhuận, cộng với sản lượng dư thừa nên sẵn sàng bán phá giá.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, trong bối cảnh này, Việt Nam cần có các chính sách bảo vệ ngành sản xuất ô tô trong nước.

Theo PGS TS Nguyễn Thường Lạng, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội, Việt Nam cần hành động gấp để bảo vệ sản xuất trong nước, sớm xây dựng quy định đối với xe điện nhập khẩu. Có thể áp thuế nhập khẩu bổ sung khi xe điện giá rẻ tràn vào, gây ảnh hưởng đến sản xuất trong nước. Kể cả bán không nhiều nhưng nếu có bằng chứng trợ cấp từ chính phủ nước họ, gây thiệt hại cho sản xuất trong nước, cần kiện để áp thuế. Hơn nữa ô tô điện nhập khẩu vào Việt Nam bán giá rẻ mà hãng xe không có cam kết gì về phát triển trạm sạc, hệ thống hạ tầng năng lượng thì có quyền từ chối.
VIETBF Diễn Đàn Hay Nhất Của Người Việt Nam

HOT NEWS 24h

HOT 3 Days

NEWS 3 Days

HOT 7 Days

NEWS 7 Days

HOME

Breaking News

VietOversea

World News

Business News

Car News

Computer News

Game News

USA News

Mobile News

Music News

Movies News

History

Thơ Ca

Sport News

Stranger Stories

Comedy Stories

Cooking Chat

Nice Pictures

Fashion

School

Travelling

Funny Videos

Canada Tin Hay

USA Tin Hay

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

Home Classic

Home Classic Master Page



Romano
R11 Tuyệt Thế Thiên Hạ
Romano's Avatar
Release: 08-29-2024
Reputation: 344537


Profile:
Join Date: May 2007
Posts: 138,120
Last Update: None Rating: None
Attached Images
 
Romano_is_offline
Thanks: 9
Thanked 6,555 Times in 5,501 Posts
Mentioned: 3 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 38 Post(s)
Rep Power: 174
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10Romano Reputation Uy Tín Level 10
Old 08-29-2024   #2
minh09
R3 Hảo Kiếm Khách
 
Join Date: Jan 2007
Posts: 233
Thanks: 1
Thanked 126 Times in 85 Posts
Mentioned: 0 Post(s)
Tagged: 0 Thread(s)
Quoted: 7 Post(s)
Rep Power: 19
minh09 Reputation Uy Tín Level 1minh09 Reputation Uy Tín Level 1minh09 Reputation Uy Tín Level 1minh09 Reputation Uy Tín Level 1
Default

thằng tàu cộng coi mạng dân Việt rẻ lắm coi chừng đó rồi hối vừa tốn tiền rồi thêm mạng
minh09_is_offline   Reply With Quote
Reply

User Tag List

Thread Tools

Ba người Việt bị ICE bắt ở New Orleans: Từ giấc mơ Mỹ đến nguy cơ bị trục xuất Hai anh em sinh đôi trở về Việt Nam tìm mẹ ruột sau 24 năm và người mẹ Mỹ mang trái tim Bồ Tát Cuối năm phố tắt đèn: Cơn sóng trả mặt bằng và tiếng thở dài của tiểu thương
Tin đồn ông Nguyễn Xuân Phúc xin qua Mỹ định cư: Tấm thẻ đảng và cánh cửa di trú Hoa Kỳ Netflix tung đòn 28 USD/cổ phiếu: Trận quyết đấu cuối cùng của ‘chiến tranh streaming’? Cơn sốc 50.000 USD: Mua xe mới ở Mỹ sắp thành xa xỉ phẩm?
Làn sóng hủy show Nhật Bản ở Trung Quốc: Khi chính trị tắt đèn sân khấu Mãn kinh – chương đời bị bỏ quên của một nửa nhân loại Cuộc họp nội các thật hỗn loạn của ông Trump
Miền Trung chết đuối trong hai chữ “đúng quy trình” Nhật Bản thời Takaichi: Khi Tokyo thôi “hiền lành” và trở thành đối trọng cứng rắn với Bắc Kinh Từ lũ dữ miền Trung đến “Công ước Hà Nội”: Khi khế ước xã hội bị xé bỏ
Phú Yên không còn quan tài: Tiếng khóc giữa đại hồng thủy và những chuyến xe chở tình người Mafia công nghệ 4.0: Từ vụ Alice Guo đến cuộc cạnh tranh quyền lực ngầm ở Đông Nam Á Người đàn ông mang trạm sạc đến nối lại tin tức giữa vùng lũ
“Lũ nhân tạo” ở Việt Nam: Khi dòng sông bị bẻ cong vì thủy điện Đêm 19-11 và tiếng kêu giữa lũ dữ: Khi “đúng quy trình” nhấn chìm niềm tin của dân Lời nói dối “người Mỹ không làm việc này” và cái giá của cả một quốc gia
Đức dựng lại “đạo quân mạnh nhất châu Âu”: Tham vọng của Merz và nỗi lo nghĩa vụ quân sự Thích Trí Quang: Từ “vì đạo pháp và dân tộc” đến 44 năm im lặng Khi Bắc Kinh dọa “chặt đầu” bà đầm thép Sanae Takaichi
Trump hô tội “phản loạn, xử tử hình” 6 dân biểu Dân Chủ: chính trường Mỹ trượt sát lằn ranh bạo lực Ukraine giữa gọng kìm: Kế hoạch hòa bình của Trump và bóng ma drone Rubicon trên bầu trời chiến tranh Kinh tế Mỹ “chạy hết ga, nhưng ghế trống”: Nỗi lo suy thoái không việc làm dưới thời Trump
Hai thẩm phán liên bang chặn lệnh Trump “bóp cổ” ngân sách cứu trợ thiên tai để ép bỏ DEI và hỗ trợ di trú Đêm lũ cuốn trôi Camp Mystic: từ bức vẽ ám ảnh của bé Lulu đến 27 sinh mạng nhỏ bị bỏ rơi Từ cái chết Pamela Genini đến bóng tối đè lên phụ nữ Ý dưới thời Giorgia Meloni

 
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

iPad Videos Portal Autoscroll

VietBF Music Portal Autoscroll

iPad News Portal Autoscroll

VietBF Homepage Autoscroll

VietBF Video Autoscroll Portal

USA News Autoscroll Portall

VietBF WORLD Autoscroll Portal

Home Classic

Super Widescreen

iPad World Portal Autoscroll

iPad USA Portal Autoscroll

Phim Bộ Online

Tin nóng nhất 24h qua

Tin nóng nhất 3 ngày qua

Tin nóng nhất 7 ngày qua

Tin nóng nhất 30 ngày qua

Albums

Total Videos Online
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Tranh luận sôi nổi nhất 7 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 14 ngày qua

Tranh luận sôi nổi nhất 30 ngày qua

10.000 Tin mới nhất

Tin tức Hoa Kỳ

Tin tức Công nghệ
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

Super News

School Cooking Traveling Portal

Enter Portal

Series Shows and Movies Online

Home Classic Master Page

Donation Ủng hộ $3 cho VietBF
Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px
Diễn Đàn Người Việt Hải Ngoại. Tự do ngôn luận, an toàn và uy tín. Vì một tương lai tươi đẹp cho các thế hệ Việt Nam hãy ghé thăm chúng tôi, hãy tâm sự với chúng tôi mỗi ngày, mỗi giờ và mỗi giây phút có thể. VietBF.Com Xin cám ơn các bạn, chúc tất cả các bạn vui vẻ và gặp nhiều may mắn.
Welcome to Vietnamese American Community, Vietnamese European, Canadian, Australian Forum, Vietnamese Overseas Forum. Freedom of speech, safety and prestige. For a beautiful future for Vietnamese generations, please visit us, talk to us every day, every hour and every moment possible. VietBF.Com Thank you all and good luck.

Lên đầu Xuống dưới Lên 3000px Xuống 3000px

All times are GMT. The time now is 07:17.
VietBF - Vietnamese Best Forum Copyright ©2005 - 2025
User Alert System provided by Advanced User Tagging (Pro) - vBulletin Mods & Addons Copyright © 2025 DragonByte Technologies Ltd.
Log Out Unregistered

Page generated in 0.11392 seconds with 13 queries