Một số người đàn ông thời hiện đại đều thèm muốn được như người xưa có 'tam thê tứ thiếp'. Nhưng họ lại không biết, thời cổ đại luôn có một sự thật đau ḷng, chính là những nam nhân nghèo khổ sẽ không thể cưới được vợ.
Trong lịch sử xă hội phong kiến Trung Hoa, người ta thường nhắc đến câu nói như vậy, nói rằng một vị quan đại thần nào đó có "tam thê tứ thiếp", hưởng hết vinh hoa phú quư. Tuy nhiên, những trường hợp này thời cổ đại chỉ có nhà giàu mới có, đối với gia đ́nh b́nh thường mà nói, có vợ đă là tốt lắm rồi huống chi "tam thê tứ thiếp". Vậy tại sao người xưa lại có “tam thê tứ thiếp”? "Tam thê" là ba bà vợ nào và "tứ thiếp" là bốn thiếp nào?
Trước hết, hăy nói về việc tại sao người xưa có ba vợ và bốn thê thiếp? Những lư do chính cho điều này như sau: Thứ nhất, trong xă hội phong kiến, do địa vị xă hội thấp của phụ nữ, họ thường bị trao đổi như công cụ hoặc hàng hóa. Quư tộc hay quan chức giàu có có thể bỏ tiền mua phụ nữ hoặc thị nữ không có địa vị, trong khi những người nghèo thường bán con gái làm nô lệ để đổi lấy tiền nuôi gia đ́nh.
Hành vi đó không phải là phạm pháp trong xă hội phong kiến, v́ vậy nó cũng là do hệ thống xă hội thời đó tạo ra. Thứ hai, trong xă hội phong kiến, người xưa thường chỉ có một vợ, hiếm khi có ba vợ, nhưng lại có nhiều thê thiếp, tuy nhiên, cũng vẫn có một số ít người thực sự có "tam thê tứ thiếp", tại sao lại như vậy? V́ việc cưới xin của người xưa là do cha mẹ sắp đặt và theo lời của bà mối nên khó tránh khỏi có một số phụ nữ mà người đàn ông không vừa ư nhưng vẫn bị cha mẹ ép cưới.
V́ vậy, nếu những người này sau khi kết hôn gặp được con gái của một gia đ́nh khá giả mà họ thích, anh ta sẽ cưới cô ta về, nhưng thân phận và địa vị của người vợ lẽ thấp hơn vợ cả. Tương tự như vậy, nếu anh ta cưới thêm con gái của một gia đ́nh khác trong tương lai, địa vị của cô ấy sẽ thấp hơn so với người vợ thứ hai của anh ta. Tuy nhiên, ở thời cổ đại, những người thực sự cưới ba vợ vẫn rất ít, bởi v́ có bao nhiêu gia đ́nh giàu có sẵn sàng gả con gái của ḿnh cho người khác?
Thứ hai, chúng ta hăy nói lại một lần nữa, "tam thê" trong thời cổ đại là ba vợ nào? Trong văn tự, “tam thê” của người xưa là chỉ vợ cả, vợ thứ và vợ thứ ba. Trong đó, vợ cả là người vợ được cha mẹ chọn và qua mai mối cưới về làm dâu, dân gian c̣n gọi là vợ cả; C̣n vợ thứ thường là con gái của các gia đ́nh có hoàn cảnh khác nhau, họ được gả thường do nhiều lư do khác nhau. Tuy nhiên, quy mô đám cưới của vợ thứ đơn giản hơn vợ cả nhiều, và địa vị ở trong nhà cũng thấp hơn.
Ở xă hội thời xưa, người vợ thứ c̣n được gọi là vợ lẽ, tương đương với “vợ bé” hiện nay. Nhị phu nhân hoặc tam phu nhân là chỉ cấp bậc và địa vị của những người vợ thứ trong gia đ́nh. Gia đ́nh ruột thịt của những người phụ nữ này thường không giàu có tiếng tăm ǵ, nếu là nhà giàu có, làm sao họ lại chấp nhận nguyện ư gả con gái ḿnh cho người khác làm vợ lẽ?
Cuối cùng, chúng ta hăy nói về "tứ thiếp" là bốn thiếp nào nào? “Tứ thiếp” ở đây không chỉ là số lượng, mà là phân loại cấp bậc, đó là người thiếp có xuất thân cao quư, b́nh thường và thấp hèn.
Các thiếp có xuất thân cao quư là những người như chị em gái hoặc người thị nữ thân cận riêng của vợ. Nhiệm vụ chính của họ là chăm sóc những người vợ được cưới gả chính thức. Khi những người vợ như vợ cả, vợ hai, vợ ba đột ngột qua đời, hoặc hiếm muộn hay đời sống t́nh dục không thuận lợi, v́ có mối quan hệ thân thiết với vợ chính nên họ sẽ được chọn làm thiếp trong gia đ́nh.
Những người thiếp có địa vị thấp hèn thường được người đàn ông trong xă hội thời xưa mua bằng tiền. Chẳng hạn khi người đàn ông nh́n thấy mấy mỹ nữ trong các lầu xanh đă bỏ tiền chuộc để mang về làm thiếp. Những người này phần lớn đều là nữ nhi xuất thân từ nhà b́nh dân nghèo, thậm chí có người c̣n bị người khác chiếm đoạt ép buộc, đương nhiên địa vị trong nhà thấp hơn nhiều so với các những thê thiếp b́nh thường, bởi v́ dù sao họ cũng là những người phụ nữ bị coi là "không trong trắng".
Nói thẳng ra, thê thiếp là người giúp việc trong nhà, nhưng khi là người giúp việc, họ cũng cung cấp dịch vụ t́nh dục cho chủ nhân của ḿnh. V́ vậy, địa vị của họ là thấp nhất. Chỉ là bạn có thể làm những công việc nhà bớt nặng nề hơn trong cuộc sống hàng ngày. Nói tóm lại, "tam thê tứ thiếp" trong xă hội phong kiến thực chất là một kiểu nô lệ mà phụ nữ xưa phải chịu, cho dù là vợ cả trong “tam thê” th́ khi làm dâu nhà giàu có quyền thế, họ vẫn phải chấp nhận việc người chồng lấy thêm vợ và thiếp. Bởi trong gia đ́nh, đàn ông là người có tiếng nói cuối cùng.
Con người ngày nay xem chế độ hôn nhân "đa thê" này là hành vi đáng lên án. Chế độ hôn nhân này không những thiếu tôn trọng phụ nữ mà c̣n hủy đi nhân tính. Nó thể hiện sự bất lực của những kẻ nghèo hèn cũng là bi kịch của người phụ nữ thời cổ đại.
VietBf@ sưu tập
|
|